1.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2 công trình luồng sông Hậu

Ngày 20/1/2016, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đã được thông kỹ thuật
Ngày 20/1/2016, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đã được thông kỹ thuật
(PLO) - Cuối tháng 4/2016, giai đoạn 1 của Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu sẽ kết thúc. Khoảng 1.000 tỷ đồng vốn dư của giai đoạn này dự kiến sẽ được chuyển sang thi công giai đoạn 2.

Tháng 1/2016, Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn đã tiến hành thông luồng kỹ thuật. Đây là tuyến thủy lộ quan trọng nối thông các tỉnh miền Tây Nam bộ với biển Đông, giúp thúc đẩy kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án hàng hải, đến thời điểm này, dự án đã triển khai được 7/7 gói thầu xây lắp. Trong đó, tuyến đê Nam đã hoàn thành đổ đá đến cao trình +5,7; đã thi công nạo vét tuyến luồng cơ bản đến cao độ thiết kế -6,5m; hoàn thành công tác thi công kè bảo vệ bờ dọc kênh Tắt, đào mới đến cao trình +5,8m...

Tuy nhiên, thực tế thi công vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình thi công tại Gói thầu 6B do tiến độ thảm đá chậm (mới chỉ đạt 37%); Gói thầu 11, khối lượng nạo vét đang bị chậm khoảng 3 triệu mét khối, mới đây nhà thầu đã cam kết bổ sung trang thiết bị để ngày 25/3/2016 hoàn thành toàn bộ gói thầu. Đặc biệt, cả 3 gói thầu 6B, 11, 12 đang bị các hộ dân cản trở thi công làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

“Gói thầu 6B  bị chậm một phần là do gói này có nhiều hạng mục công việc  như nạo vét, thảm đá... Nhà thầu nọ đợi nhà thầu kia, có nghĩa sau khi kết thúc các phần việc khác thì đơn vị thảm đá mới vào được. Dù vậy, sau khi bắt tay vào thảm, tiến độ của đơn vị thi công hạng mục này cũng rất chậm, hiện mới chỉ đạt 37% khối lượng”, bà Lã Hồng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Hàng hải, giai đoạn 2 của dự án  sẽ bao gồm các hạng mục như kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường kết nối tỉnh lộ 913 vào quốc lộ 53, 2 khu tránh tàu, bến phà 500 tấn, nhà quản lý bảo đảm an toàn hàng hải và hệ thống hàng hải điện tử AIS.  

Hiện tại, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải thuê tư vấn đánh giá, rà soát tổng thể giai đoạn 1 của dự án, gửi báo cáo về Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Vụ Kế hoạch Đầu tư trước ngày 20/3/2016 để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2.

“Theo đó, khoảng 1.000 tỷ vốn dư của giai đoạn 1 dự kiến sẽ được chuyển sang thi công giai đoạn 2, thay vì phải huy động nguồn lực để triển khai dự án theo hình thức BOT như kế hoạch trước đây. Hiện tại các cơ quan liên quan của Bộ đang chuẩn bị báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.”, Phó Cục trưởng Hạnh cho biết thêm.

Trong khi chờ hoàn thiện thủ tục để triển khai giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu, đối với gói thầu chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án Hàng hải phải quản lý điều hành một cách quyết liệt không nhân nhượng, nếu nhà thầu không đảm bảo được tiến độ của gói thầu đó thì điều chuyển cho nhà thầu khác thực hiện. 

“Giai đoạn 2 của dự án  sẽ bao gồm các hạng mục như kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường kết nối tỉnh lộ 913 vào quốc lộ 53, 2 khu tránh tàu, bến phà 500 tấn, nhà quản lý bảo đảm an toàn hàng hải và hệ thống hàng hải điện tử AIS.  Ban Quản lý dự án hàng hải sẽ thuê tư vấn đánh giá, rà soát tổng thể giai đoạn 1 của dự án để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.