Vén màn bí mật - dấu hiệu lừa đảo mua bán nhà trên giấy

(PLO) -Nhiều nhà đầu tư  góp vốn vào Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội (HACID) theo hợp đồng mua bán nhà xây thô đã phải đâm đơn khắp nơi để tìm công lý vì bị chủ đầu tư "đẩy" vào thảm cảnh “mất tiền thật, được nhà trên giấy". Chủ đầu tư bán nhà xây thô khi chưa giải phóng mặt bằng, chưa được cấp phép xây dựng, bằng nhiều hình thức lách luật khiến cho người mua mất tiền mà không có nhà.
Biệt thư 01 – BT/HĐKD tiền thật nhà trên giấy
Biệt thư 01 – BT/HĐKD tiền thật nhà trên giấy
Những "dự án ma" kéo dài triền miên khiến dư luận rất bất bình và quan tâm. Nhiều trường hợp rơi vào cảnh nợ nần, trắng tay mà vẫn vô gia cư như dự án ĐTXD và phát triển mở rộng khu nhà Cầu Diễn do công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội là chủ đầu tư.
Khi được giới thiệu về dự án với những ngôi nhà vẽ phối cảnh 3D tuyệt đẹp, người mua đã bị "choáng" và nghĩ đến viễn cảnh được sống trong các ngôi nhà trong mơ này. Một trong các khách hàng của dự án này gặp cảnh khốn đốn như trên là bà Đinh Thị Minh.
Bà Đinh Thị Minh là người giao dịch trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở theo hợp đồng xây thô số 01- BT/HĐKD ngày 12/2/2004 của công ty tư vấn đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội. Cứ ngỡ là mình mua sẽ có một căn biệt thự đẹp với các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng mà không phải đóng bất kỳ các chi phí phát sinh thêm ngoài khoản tiền trong hợp đồng với diện tích của ngôi biệt thự số 01: diện tích đất sử dụng 234,24 m2, diện tích sàn xây dựng 271,00m2.
Bà Minh đã tin tưởng nộp một khoản tiền gần 7 tỷ đồng nhưng cho đến nay bà Minh bị lâm vào cảnh "tiền thật nhà trên giấy". Trong khi lúc mua bà nhận được cam kết: giao nhà đúng thời hạn, đầy đủ giấy tờ, chất lượng bảo đảm, không phát sinh thêm chi phí, cam kết sự thật và chịu trách nhiệm đúng pháp luật, bồi thường thiệt hại nếu có, góp vốn xây thô và được hưởng quyền lợi "sốc", giá cực hấp dẫn.
Tính đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, bà Minh vẫn chưa nhận được nhà. Bà Minh đã nhiều lần liên hệ với bà Nguyễn Phương Hải (là người chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở theo hợp đồng xây thô số 01- BT/HĐKD ngày 12/2/2004 cho bà Minh) để yêu cầu thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ trong các điều khoản cam kết của hợp đồng nhưng bà Hải trả lời một cách hồn nhiên: nghĩa vụ của tôi bây giờ đã hết.  Muốn gì thì đi hỏi chủ đầu tư và muốn có nhà ở thì nộp thêm tiền.
Người mua nhà “sốc” khi biết mình bị lừa kiểu mẫu biệt thự trên giấy
 Người mua nhà “sốc” khi biết mình bị lừa kiểu mẫu biệt thự trên giấy 
Sau nhiều lần liên hệ đều nhận được câu trả lời giống nhau và dần bặt vô âm tín, nhận thấy mình bị lừa đảo bà Minh đã làm đơn tố cáo hành vi cấu kết lừa đảo của các cá nhân trên.
Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam bà Đinh Thị Minh cho biết, từ khi bà nộp tiền xong thì công ty tư vấn đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội liên tục đòi tăng giá mà rõ ràng là hợp đồng mua bán xây thô số 01-BT/HĐKD không có điều khoản này.
Ngoài ra, chủ đầu tư không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, đưa ra các phương án đề xuất, điều chỉnh giá đất, điều chỉnh trượt giá không thỏa đáng.
Bà Minh đặt dấu hỏi: Liệu hợp đồng mua biệt thự này có phải chuyển nhượng cho mình tôi không, hay còn lừa đảo những người khác với hình thức này? Đây là một sự sắp đặt được tính toán từ trước giữa bà Nguyễn Phương Hải và công ty tư vấn đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không?
Bà Minh cho biết thêm: Hợp đồng mua bán nhà xây thô ngày 12/2/2004 giữa công ty tư vấn đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội với bà Nguyễn Phương Hải và hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở có nhiều dấu hiệu bất thường. Chủ đầu tư không thực hiện đúng các điều khoảng trong hợp đồng, đưa ra các phương án đề xuất điều chỉnh giá đất, điều chỉnh trượt giá trái pháp luật. Chủ đầu tư dựa vào các văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc gia hạn và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ của dự án. Biện minh lý do trên để ép giá, nào là phải đóng thêm tiền vì lý do khách quan, nào là các hộ dân tại dự án đòi tăng giá đền bù nên công ty phải phân bổ cho các hợp đồng thì mới tiếp tục thực hiện được dự án và nhiều lý do bất hợp pháp khác...
Theo hồ sơ tài liệu bà Minh phản ảnh và tài liệu bà cung cấp cho phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam thì có thể thấy đây là dấu hiệu của sự lừa đảo, cố tình chiếm đoạt tài sản, có sự móc nối, cấu kết và sắp đặt trước.
Phóng viên báo PLVN đang trong quá trình xác minh và điều tra làm rõ sự việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại. Trong trường hợp nhận thấy sai phạm, bất hợp pháp, báo PLVN sẽ phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.