Tránh “bong bóng” BĐS miền Trung: Siết tín dụng BĐS để thanh lọc thị trường

(PLO) - Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong những năm trở lại đây ghi nhận sự chuyển mình ngoạn mục của BĐS miền Trung nhờ chính sách kích cầu cùng với các ưu đãi thu hút đầu tư của chính quyền các địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian sôi động, nhất là phân khúc sản phẩm đất nền, hiện nay thị trường này đang có dấu hiệu chậm lại; biên độ chênh giữa cung và cầu bắt đầu tăng… 
Một dự án Condotel
Một dự án Condotel

Để tìm hướng đi cho BĐS miền Trung, ngày 27/6, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam đã tổ chức hội thảo “BĐS miền Trung - Thực trạng và hướng phát triển bền vững”.

Lo ngại khi dự án BĐS nghỉ dưỡng “nở rộ”

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sự chênh lệch về giá đất so với 2 đầu đất nước đã và đang tạo một lợi thế cho BĐS miền Trung thu hút đầu tư. Với việc xác định phát triển kinh tế và dịch vụ du lịch biển trở thành ngành mũi nhọn, chính quyền đã đưa ra nhiều chính sách, cơ chế ưu đãi thông thoáng đi cùng nhu cầu an cư ngày càng tăng, bức tranh BĐS của cả khu vực vì thế rất sôi động. 

Đặc biệt, đối với phân khúc BĐS và khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, miền Trung được chọn là điểm dừng chân của hàng loạt thương hiệu đầu tư lớn trong nước và trên thế giới như VinaCapital, Vingroup, Sungroup, Sovico Holding... Tính hết quý I/2018, Đà Nẵng có khoảng 800 căn biệt thự nghỉ dưỡng và gần 7.700 căn hộ khách sạn (condotel). Ở phân khúc thấp hơn 1 chút, Nha Trang - “kinh đô” condotel với 22.837 condotel và hàng loạt các BĐS nghỉ dưỡng lớn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư trong nước.

Mặc dù có những bước phát triển sôi động, song không nằm ngoài quy luật chung, thị trường BĐS miền Trung vẫn có những điểm chững, thậm chí có những bước lùi trong quá trình phát triển. Việc “nở rộ” của các dự án BĐS nghỉ dưỡng phân khúc bình dân như condotel hay sự ra đời ồ ạt của các dự án đất nền tại các tỉnh, TP khu vực miền Trung trong 3 năm trở lại đây dấy lên những lo ngại về “bong bóng” BĐS ở khu vực này. 

Xác nhận từ thực tế, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, thông thường, thời điểm quý II và đầu quý III thị trường nhà đất thường chững lại. Đây cũng là thời điểm con cái thi cử, đi du lịch hè… nên người ta ít quan tâm hơn tới đất đai và là quy luật chung.

Đối với thị trường BĐS Đà Nẵng, hiện nguồn cung khá hạn chế. Trong quý I gần như không có dự án mới nào chào hàng. Hầu hết các giao dịch đều mua đi bán lại. Nếu như giá tăng lên theo giá trị đầu tư hạ tầng của Nhà nước hoặc sự phát triển của dịch vụ xung quanh là bình thường, đúng quy luật, nhưng ở đây lại xuất hiện kiểu “đẩy giá” do giới đầu cơ thao túng, mua đi bán lại nhiều lần, dễ tạo ra giá ảo.

Ông Đính nhận định, “bong bóng” BĐS Đà Nẵng có thể vỡ cục bộ tại một số dự án, song không phải toàn bộ thị trường. Tương tự, các dự án BĐS khu vực Điện Dương, Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam), Hội An (Quảng Nam) cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Nếu như trước đây khách đến tìm hiểu để đầu tư xếp hàng dài, thì nay gần như không có bóng người.

Ngân hàng “chạy đua” giành “miếng bánh” tín dụng BĐS 

Để tránh những hệ lụy tiêu cực từ các cuộc khủng hoảng “bong bóng” BĐS như giai đoạn 2007- 2012, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết phải có sự “bắt tay” chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chính sách của địa phương quyết định lớn đến sự phát triển và phát triển ổn định, bền vững của BĐS miền Trung. Đối với mô hình condotel, vướng mắc lớn hiện nay là sự rõ ràng về mặt pháp lý của dự án. Khi những dự án condotel đầu tiên ra đời lập tức được thị trường đón nhận mạnh mẽ.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, loại hình này lại nảy sinh vướng mắc pháp lý về sở hữu và kinh doanh, vì vậy chính quyền địa phương tại nơi triển khai các dự án vẫn chưa thể cấp được sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp. Để BĐS nghỉ dưỡng có cơ hội phát triển mạnh mẽ, rất có những quy định, văn bản pháp luật về hướng dẫn và giải quyết những vướng mắc của loại hình này. 

Đối với những dự án đất nền, theo khuyến nghị của bà Dương Thùy Dung -Giám đốc Cấp cao CBRE, chính quyền địa phương nên nghiên cứu những chính sách ràng buộc thời gian triển khai xây dựng tại các dự án này. Có như vậy mới tránh được các “dự án ma” và hiện tượng “sốt ảo” đất nền.

Trước những biến động nêu trên, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt vấn đề về việc Đà Nẵng có giữ được vai trò “đầu tàu” của thị trường BĐS miền Trung trước những dấu hiệu chững lại vừa qua.

Nói thêm về tình trạng “bong bóng” BĐS trước đây, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, sàn giao dịch và môi giới BĐS cũng có trách nhiệm. Dù đáp ứng việc kết nối cung, cầu, nhưng nếu người làm môi giới và sàn giao dịch không tuân thủ pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc nghiệp vụ về thị trường, về sản phẩm, khách hàng… tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo, tạo nguy cơ “bong bóng” BĐS và gây rủi ro cao cho các nhà phân phối BĐS, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS và rộng hơn là cả nền kinh tế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hiền Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Nam Miền Trung cho rằng, cần siết tín dụng BĐS mới giúp phát triển thị trường bền vững. Ông cho rằng, nhiều ngân hàng thương mại xem việc cho vay BĐS là “miếng bánh” ngon và sinh lời mạnh. Vì vậy các ngân hàng chạy đua tranh khách hàng với nhiều gói cho vay BĐS thời hạn đa dạng 5 năm, 10 năm, 25 năm với lãi suất hấp dẫn… 

“Việc siết tín dụng BĐS để đảm bảo hệ thống tài chính ngân hàng có thể ổn định, phát triển bền vững, tránh nợ xấu tăng; vừa thanh lọc lại thị trường BĐS, đào thải những dự án kém khả thi và tạo điều kiện để những dự án tốt phát triển”, ông Ninh nói.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.