Tràm Chim Resort “không có cơ sở pháp lý để xem xét tồn tại”

(PLVN) - UBND huyện Bình Chánh khẳng định, công trình Tràm Chim Resort do bà Trần Thị Minh Trang làm chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, có diện tích vi phạm lớn, phức tạp, kéo dài qua nhiều năm và “không có cơ sở pháp lý để xem xét tồn tại”.
Nhiều công trình kiên cố được xây trái phép trên mảnh đất nông nghiệp của tổ hợp Gia Trang quán - Tràm Chim resort
Nhiều công trình kiên cố được xây trái phép trên mảnh đất nông nghiệp của tổ hợp Gia Trang quán - Tràm Chim resort

Trả lời báo chí, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết vừa ra quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với tổ hợp vi phạm trật tự xây dựng Gia Trang quán - Tràm Chim resort (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh).

Sau khi nhận quyết định, chủ tổ hợp là bà Trần Thị Minh Trang có 15 ngày để khắc phục hậu quả. Quá thời hạn trên, UBND huyện Bình Chánh sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Theo phương án của UBND huyện Bình Chánh, phần diện tích xây dựng không phép quy mô lớn tại tổ hợp trên sẽ bị cưỡng chế. Kinh phí dự kiến hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, huyện cũng đề xuất với Sở Xây dựng cưỡng chế các hạng mục xây dựng sai phép với tổng kinh phí hơn 78 triệu.

UBND huyện cũng đề nghị và Trần Thị Minh Trang có phương pháp khắc phục tình trạng của đất, trả lại hiện trạng đất nông nghiệp theo đúng mục đích sử dụng.

UBND huyện Bình Chánh đã thông tin chi tiết về vi phạm đất đai xây dựng tại Tràm Chim Resort (trước đây là Gia Trang Quán). Theo đó, tổng diện tích khuôn viên Tràm Chim Resort là 8.325,5m2, trong đó huyện đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Minh Trang, chủ tổ hợp công trình Tràm Chim Resort, với diện tích 7.398,4m2. Phần diện tích 941,6m2 còn lại do bà Trang trực tiếp sử dụng, nguồn gốc đất do nhận chuyển nhượng bằng giấy tay từ các cá nhân khác.

Qua kiểm tra, làm rõ, UBND huyện Bình Chánh xác định những sai phạm của bà Trang gồm: Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp với tổng diện tích vi phạm 6558,8m2; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, diện tích vi phạm là 717m2… mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng số 107/GPXD-QLĐT ngày 14/2/2012 trên khuôn viên diện tích 555,4m2 đất ở. UBND huyện Bình Chánh đã lập hồ sơ và tiến hành xử lý nhiều lần, kéo dài từ năm 2015 – 2019, nhưng tới nay công trình sai phép vẫn chưa được tháo dỡ.

UBND huyện Bình Chánh khẳng định, tổ hợp công trình Tràm Chim Resort đã vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, có diện tích vi phạm lớn, phức tạp, kéo dài qua nhiều năm và “không có cơ sở pháp lý để xem xét tồn tại”.

Bên cạnh đó, có trách nhiệm của các cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các thời điểm xảy ra vi phạm do không kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, dứt điểm ngay từ đầu các hạng mục công trình vi phạm phát sinh và rà soát, xử lý đồng bộ.

“UBND huyện sẽ nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, xác định, làm rõ trách nhiệm và xem xét kỷ luật nghiêm các cán bộ công chức có liên quan trong vụ việc này”, UBND huyện Bình Chánh cho biết.

Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.