Tín dụng chính sách chú trọng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

(PLO) - Ngân hàng Chính sách xã hội xác định, tăng trưởng xanh giúp cho ngân hàng này thực hiện hiệu quả hơn hoạt động tín dụng chính sách, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư, cải thiện sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần bảo tồn thiên nhiên, môi trường và chống biến đổi khí hậu.
Vốn vay chính sách đã giúp cho nhiều hộ có nước sạch để dùng, có cả rừng keo thoát nghèo bền vững
Vốn vay chính sách đã giúp cho nhiều hộ có nước sạch để dùng, có cả rừng keo thoát nghèo bền vững

Nhiều chương trình tín dụng chính sách gắn với phát triển bền vững

Ở Việt Nam, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và cập nhật các kịch bản đối phó với biến đổi khí hậu được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh năm 2012 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo hướng sử dụng hiệu tài nguyên, giảm phát khí thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Với bề dày kinh nghiệm 15 năm hoạt động về tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ, nhận thức sâu sắc, chỉ có phát triển bền vững mới đem lại thu nhập ổn định cho người dân SXKD và giúp cho NHCSXH giảm thiểu rủi ro hoạt động. Trong thời gian qua, NHCSXH thường xuyên chú trọng cho vay các dự án, phương án SXKD nông nghiệp phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi sinh, môi trường. Trong quy trình nghiệp vụ tín dụng, sổ tay tín dụng của NHCSXH luôn gắn việc thẩm định dự án, phương án vay vốn với vấn đề đảm bảo môi sinh, môi trường. Các chương trình, dự án phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường và kiên quyết loại trừ cho vay đối với các dự án có khả năng ảnh hưởng lớn và nghiêm trọng đến môi trường - xã hội.

Hiện NHCSXH đang cho vay hơn 20 chương trình tín dụng chính sách, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 70% tổng dư nợ tín dụng của NHCSXH. Đặc biệt, NHCSXH đã tham gia thực hiện nhiều chương trình, dự án liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường do Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế tài trợ như: Chương trình Phát triển Ngành lâm nghiệp; Dự án Khôi phục rừng và quản lý rừng bền vững (KfW6); Dự án cho vay Rừng ngập mặn miền Nam Việt Nam. Ngoài ra, NHCSXH hiện đang thực hiện cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình cho vay đầu tư trồng rừng sản xuất, chăn nuôi tại Nghị định 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh bền vững và hỗ trợ đồng bào DTTS giai đoạn 2015 - 2020.

Nhiều dự án nâng cao chất lượng cuộc sống

Năm 2005, WB tại Việt Nam hỗ trợ NHCSXH triển khai thực hiện dự án phát triển ngành lâm nghiệp nhằm giúp cho các hộ gia đình ở các tỉnh miền Trung Việt Nam vay vốn để trồng rừng nhằm cải thiện sinh kế, góp phần bảo vệ rừng, thiên nhiên. Sau 12 năm cho vay, đến nay doanh số đã đạt trên 828 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt hơn 376 tỷ đồng. Dư nợ đạt 500 tỷ đồng với hơn 50 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Nhờ có nguồn vốn mà đến nay đã phủ kín được gần 76 nghìn hecta rừng trồng sản xuất.

Gia đình chị Lê Thị Học ở thôn 3, xã Trà Giang, huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam) vay 100 triệu đồng của NHCSXH từ chương trình tín dụng phát triển Ngành lâm nghiệp từ năm 2011, nay đã trồng được 10ha keo để sản xuất nguyên liệu giấy. Sáu năm qua, kể từ khi được tiếp cận nguồn vốn vay, biết sử dụng đồng vốn hiệu quả, thu nhập bình quân của gia đình chị mỗi năm là 65 triệu đồng/hecta keo, gia đình chị cũng đã hoàn trả hết số tiền vay NHCSXH trước đó và tiếp tục đề nghị NHCSXH cho vay 200 triệu đồng để mở rộng diện tích keo gấp đôi, 20ha. 

Một chương trình khác đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là chương trình cho vay NS&VSMTNT, đã và đang mang lại cho người dân có cuộc sống tươi vui, giảm được dịch bệnh và tạo ra một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn. Chương trình không chỉ nhằm mục tiêu kinh doanh mà còn giúp các hộ gia đình sinh sống ở những vùng nông thôn có điều kiện vay vốn để cải tạo, xây mới hoặc nâng cấp các công trình cung cấp nước sạch, cải tạo vệ sinh, đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Sau 13 năm thực hiện, NHCSXH đã triển khai tới 63/63 tỉnh, thành phố với dư nợ đạt trên 26 nghìn tỷ đồng, cho khoảng 2,6 triệu khách hàng vay vốn, với hơn 9,9 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh được xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Để góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục cho vay hộ nghèo và các ĐTCS khác, trong đó chú trọng đến những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa tại các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; thúc đẩy đầu tư tăng trưởng tín dụng xanh, nông nghiệp sạch, khuyến khích các mô hình vay vốn SXKD thân thiện với môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, NHCSXH cũng sẽ tiếp tục duy trì thúc đẩy hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, huy động nguồn vốn tài trợ nước ngoài thực hiện các dự án tín dụng xanh góp phần bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu vì mục tiêu an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.