Tiền gửi tiền tiết kiệm là một phần trong nguồn vốn cho vay NƠXH

(PLO) - Trước băn khoăn của nhiều người về quy định gửi tiết kiệm khi vay vốn chương trình Nhà ở xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) khẳng định: tiền gửi tiền tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân là một phần trong nguồn vốn cho vay Nhà ở xã hội. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NHCSXH khẳng định, tiền gửi tiền tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân là một phần trong nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội. Trên cơ sở quy định của các văn bản quy phạm pháp luật, NHCSXH đã phân tích kỹ lưỡng, xây dựng và chọn lựa phương án phù hợp và xin ý kiến các bộ, ngành. 

“Mặc dù số tiền gửi tiết kiệm của người vay không lớn nhưng có ý nghĩa không nhỏ. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn thì cần  phải đa dạng hóa nguồn vốn thông qua việc huy động từ các nguồn lực khác nhau.

Bên cạnh nguồn vốn do ngân sách Trung ương cấp, ngân sách địa phương ủy thác, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu, thì nguồn vốn từ huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân,… là hết sức quan trọng”, đại diện NHCSXH cho biết: “Nguồn vốn huy động từ gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm từ cộng đồng xã hội nói chung và của đối tượng thụ hưởng nói riêng”. 

Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu như việc quy định gửi tiền tiết kiệm để đáp ứng yêu cầu của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 của Quốc hội và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, thì vấn đề đặt ra ở đây là số tiền gửi tiết kiệm một tháng bao nhiêu thì phù hợp?  Nên chăng Chính phủ và NHCSXH giảm bớt và đưa ra mức cụ thể về số tiền gửi tiết kiệm để người dân, đặc biệt là người nghèo, người thu nhập thấp hiểu và yên tâm hơn với chính sách phát triển nhà ở này.

Liên quan đến vấn đề này, hướng dẫn cho vay của NHCSXH dựa trên Nghị định 100/2015/NĐ-CP căn cứ tình hình thu nhập thường xuyên của bản thân và các thành viên trong hộ gia đình, người vay vốn. Theo đó, người vay vốn có thể căn cứ số tiền vay, thời gian vay vốn để cùng với NHCSXH thỏa thuận số tiền trả nợ hàng tháng.

“Đây là căn cứ để người vay và NHCSXH thỏa thuận số tiền gửi tiết kiệm hàng tháng. Như vậy, việc gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH khi vay vốn mua nhà ở xã hội không làm ảnh hưởng đến khả năng tài chính của khách hàng để mua nhà ở xã hội, vì NHCSXH đã cam kết cho vay bằng việc ký kết Hợp đồng vay vốn, đồng thời quyền lợi của người vay cũng không bị ảnh hưởng”, đại diện NHCSXH chia sẻ với báo chí.

Mức tiền gửi tiết kiệm thể hiện ý chí của người tham gia muốn mua nhà ở xã hội thực sự, đồng thời thể hiện sự đóng góp vào chính sách chung để phát triển nhà ở xã hội, mỗi người một ít sẽ tạo một nguồn lực đáng kể trong xã hội. Như vậy có nghĩa là nếu thay đổi giảm mức tiết kiệm trong khi nguồn vốn cho vay có hạn sẽ càng làm giảm số người được vay vốn mua nhà ở xã hội.

“Như vậy, việc mức gửi tiết kiệm cũng chỉ là góp phần nhỏ và vấn đề lớn hơn là nhu cầu vốn để cho vay trong giai đoạn tới” – một chuyên gia ngân hàng nhận định.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.