Thu hút đầu tư, bỏ quên sinh kế người dân?

(PLO) - Vốn được nối thông ra biển nhưng 10 năm trước, con đường bị phong tỏa rồi các khu nghỉ dưỡng cao cấp bịt lối khiến sinh kế, thụ hưởng của người dân bị mất đi, dù đã góp đất cùng Nhà nước mở rộng đường… 
Thu hút đầu tư, bỏ quên sinh kế người dân? Bà Tâm chỉ lối đi xuống biển đã bị chặn và tuyến đường Hồ Xuân Hương

10 năm đòi đường ra biển

Trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, câu chuyện chính quyền giao đất cho nhà đầu tư khai thác du lịch vệt biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn một lần nữa được hâm nóng. Ông Thái Văn Cát (cử tri quận Ngũ Hành Sơn) nhấn mạnh “một lần nữa” vì việc này được cử tri kiến nghị rất nhiều lần trước đây.

Ông Cát cho biết, khu vực Ngũ Hành Sơn nổi tiếng với bãi biển Bắc Mỹ An. Năm 1963, tuyến đường Hồ Xuân Hương hình thành và trở thành lối đi chính để người dân ra biển. Năm 2003, thành phố chủ trương giải tỏa, cho mở rộng thêm con đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thời điểm trên, hầu như mọi nhà đều đồng tình, sẵn sàng hiến đất. Oái ăm, cùng thời điểm, thành phố lại cắt một phần diện tích đất ven biển (không tính đường đi) giao cho các chủ đầu tư, trong đó có khu biệt thự nghỉ dưỡng du lịch Sunrise. 

Ông Cát kể, có những gia đình, nhiều nhất ở đoạn cuối đường Hồ Xuân Hương (hướng biển) phải chấp nhận di dời hẳn, vì ai nấy đều kì vọng sau khi hoàn thành con đường sẽ đem lại lợi ích cho nhân dân. Chưa kịp mừng, năm 2007, một khu biệt thự du lịch cao cấp mọc lên. Lâu dần, chủ đầu tư cho xây tường bao độc chiếm lối xuống biển. Không chấp nhận, năm nào tại các buổi tiếp xúc cử tri ở quận Ngũ Hành Sơn người dân cũng bức xúc, kiến nghị chính quyền TP Đà Nẵng, yêu cầu chủ đầu tư trả lại đường. Thế nhưng đến nay, nguyện vọng trên vẫn chưa có câu trả lời.

Tiếp lời, bà Tăng Thị Tâm (60 tuổi, ngụ đường Hồ Xuân Hương) trình bày, vì chủ trương phát phát triển thành phố, gia đình sẵn sàng mất đi 300m2 đất, không có tiền đền bù. Công việc kinh doanh cũng phải ngưng để phục vụ giải tỏa cung đường. “Việc thành phố giao đất cho nhà đầu tư để phát triển du lịch, chúng tôi ủng hộ. Tuy nhiên, cũng phải tính toán kỹ để chừa khoảng cách giữa các khu du lịch làm lối xuống biển cho dân. Nhà đầu tư nhảy vào rào kín, giờ biển trước mặt mà phải đi lòng vòng mãi, sao chấp nhận được. Chúng tôi cũng vì thế mới phản ánh, mà đã 10 năm, dân chờ một câu trả lời không thấy”, bà Tâm nói.

Trong các cuộc họp tiếp dân, bà con quận Ngũ Hành Sơn còn thẳng thắn đặt nghi vấn, ở đây không phải khu vực quân sự hay một công trình an ninh quốc gia mà không hiểu vì sao cả vùng biển rộng lớn chỉ để doanh nghiệp thừa hưởng. Con đường dân đóng góp cũng chỉ phục vụ cho những doanh nghiệp này?

Quyết tâm của chính quyền chỉ dừng trên giấy

Đặc biệt, khi bít đường xuống biển, tuyến đường Hồ Xuân Hương cũng không còn được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư trong lĩnh vực lưu trú du lịch như đề ra. Các khách sạn tầm cỡ trong khu vực khi được hỏi đều cho biết, công suất khai thác phòng bình quân chưa đến 40% vào mùa du lịch cao điểm. Phần lớn nhà hàng “ăn theo” khách sạn cũng chấp nhận thua lỗ, tháo dỡ. Nguyên nhân do không có đường xuống biển cho du khách. 

“Thật ra quyết tâm mở lối xuống biển của chính quyền là có. Tuy nhiên, hiện đất đã giao cho nhà đầu tư nên có lẽ thành phố đang tiến hành làm việc để thỏa thuận lấy lại một phần nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Chính phường cũng chưa biết lúc nào dự án mở lối xuống biển được thực hiện”, ông Nghĩa phân bua.

Trao đổi với PV, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ xác nhận thực tế này. Theo ông Nghĩa, nếu đi dọc bờ biển rộng lớn thuộc phường Mỹ An và phường Khuê Mỹ dễ dàng nhận thấy lối xuống biển bị bịt kín bởi các khu nghỉ dưỡng cao cấp và resort. Ngoài ra, còn có nhiều dự án khác cũng xí phần đất bằng cách dựng hàng rào che chắn. 

Không chỉ độc chiếm, chủ đầu tư còn phớt lờ chỉ đạo của thành phố. Cụ thể, tại Công văn 6010/SXD-QLQH (15/10/2014) mà PV có được, nội dung ý kiến của Sở TN-MT nêu: “Đề nghị thu hồi phần diện tích đường Hồ Xuân Hương nối dài (8.104 m2) và thu hồi phần diện tích phía đông tuyến đường (hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng bãi đỗ xe) để làm đường giao thông xuống biển phục vụ nhân dân”, nhưng thực tế không được thực thi.

Đáng nói, qua phản ánh liên tục của người dân, UBND TP Đà Nẵng cũng ra quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch một số dự án du lịch nghỉ dưỡng để mở lối đi thông ra biển. Cụ thể, đầu năm 2017, mở lối xuống biển rộng 17m giữa dự án khu du lịch quốc tế đặc biệt Silver Shores và dự án của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu; lối xuống biển rộng 10m tại phía bắc dự án The Nam Khang Resort Residences; lối xuống biển rộng 3,5m tại phía bắc dự án Khách sạn và biệt thự biển Đông Phương; lối xuống biển rộng 4m tại phía nam dự án Future Property. Ngoài ra, khu vực giữa dự án Furama và quần thể đô thị du lịch quốc tế Ariyana cũng được chọn triển khai xây dựng lối xuống biển từ tận dụng mặt trên của tuyến cống hộp. Tuy nhiên, hơn 10 tháng trôi qua, cả 5 lối đi này vẫn chưa có động tĩnh.

Vũ Vân Anh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bí ẩn bức tượng sáp giống như thật lớn nhất Việt Nam trong chùa Quán Sứ

Bí ẩn bức tượng sáp giống như thật lớn nhất Việt Nam trong chùa Quán Sứ
(PLVN) - Bức tượng sáp làm theo nguyên mẫu của Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khiến nhiều người khi được chiêm ngưỡng vô cùng bất ngờ và thán phục. Bởi từng sợi tóc, từng vết đồi mồi, làn da, ánh mắt... đều giống như người thật đến ngỡ ngàng.
Bí thư Hưng Yên khoá XVIII tái đắc cử nhiệm kỳ mới

Bí thư Hưng Yên khoá XVIII tái đắc cử nhiệm kỳ mới

(PLVN) - Hôm nay (26/10), đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội báo cáo với Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX kết quả hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Sạn” trong sách giáo khoa, phụ huynh học sinh có được bồi thường không?

“Sạn” trong sách giáo khoa,  phụ huynh học sinh có được bồi thường không?
(PLVN) - “Với tư cách là khách hàng, khi mua phải sản phẩm bị lỗi không đúng quy chuẩn thì khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định tại Khoản 6 Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010” - Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám Đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định.

Ông Trịnh Văn Quyết và những kỳ vọng ngày FLC 19 tuổi

Ông Trịnh Văn Quyết và những kỳ vọng ngày FLC 19 tuổi
(PLVN) - “2020 là năm FLC tròn 19 tuổi. Với con người, đây là tuổi đã sẵn sàng cho trưởng thành, lập thân, lập nghiệp. Còn với một doanh nghiệp như FLC, 19 tuổi cũng là thời điểm đã sẵn sàng cho những khát vọng mạnh mẽ hơn, những hoài bão lớn lao hơn”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC phát biểu tại Gala Dinner mừng sinh nhật 19 năm của FLC, diễn ra trong tối 24/10 tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬