Thị trường second home Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khởi

(PLVN) - Chuyên gia nhìn nhận thị trường còn tăng trưởng mạnh vì sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước mới chỉ bằng một nửa so với tỉnh Phuket, Thái Lan.

Tại sự kiện về bất động sản nghỉ dưỡng khu vực phía Nam diễn ra mới đây, bà Dương Thị Thùy Dung - Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam khẳng định second home - ngôi nhà thứ hai, là loại hình bất động sản đã phát triển mạnh trên thế giới nhiều thập kỷ. Tại Việt Nam, mô hình này mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây.

Đại diện đơn vị nghiên cứu thị trường đưa ra số liệu, tổng số bất động sản nghỉ dưỡng cả nước có 66.000 đơn vị. Con số này chỉ bằng một nửa so với 120.000 đơn vị nghỉ dưỡng tại tỉnh Phuket, Thái Lan.

"Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng diễn biến sôi động trong những năm qua nhưng tính về số lượng vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với khu vực và thế giới. So với Phuket - Thái Lan, Bali - Indonesia hay các vùng biển Nam Âu, thị trường second home Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi", bà Dung nhận định.

Các chuyên gia chia sẻ về tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam tại Novaland Expo 2019. Ảnh: Hữu Khoa
Các chuyên gia chia sẻ về tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam tại Novaland Expo 2019. Ảnh: Hữu Khoa

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, sức hấp dẫn của thị trường second home đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình, vừa cho thuê trong thời gian nhàn rỗi. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch.

Đại diện Hiệp hội Du lịch cũng nhận định, nếu Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh... những năm qua tăng trưởng mạnh thì trong thời gian gần đây, một số thị trường mới nổi phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận) thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Đại diện CBRE đồng tình cho rằng các địa phương lân cận TP HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu là lựa chọn đáng cân nhắc dành cho các nhà đầu tư mong muốn tìm sản phẩm second home phù hợp. 

Đông đảo nhà đầu tư tìm hiểu về thị trường second home Bà Rịa Vũng Tàu và dự án NovaWorld Hồ Tràm tại sự kiện Novaland Expo 2019. Ảnh: Hữu Khoa
Đông đảo nhà đầu tư tìm hiểu về thị trường second home Bà Rịa Vũng Tàu và dự án NovaWorld Hồ Tràm tại sự kiện Novaland Expo 2019. Ảnh: Hữu Khoa

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những thành phố biển hút khách du lịch bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ. Theo quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bà Rịa Vũng Tàu hưởng lợi nhờ mạng lưới cao tốc sẽ xây dựng đồng bộ.

Trong đó, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành chuẩn bị đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu một cách dễ dàng. Ngoài ra, còn có các dự án như xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 75km trị giá 25.000 tỷ đồng giúp kết nối địa phương với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, sân bay lưỡng dụng Hồ Tràm, đường hầm xuyên biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu...

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng địa phương vẫn còn thiếu hụt các sản phẩm nghỉ dưỡng trung cao cấp, tích hợp nhiều loại hình tiện ích giải trí để đáp ứng đúng tiềm năng và lợi thế của du lịch địa phương. 

Ở giai đoạn sơ khởi của mô hình nghỉ dưỡng second home, nhiều nhà đầu tư nhắm đến khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) – một điểm đến thú vị chưa được khai thác hết tiềm năng, hòa hợp màu sắc của biển, rừng và nét hoang sơ của thiên nhiên.

Gần đây, thị trường khu vực này đón nhận thông tin Novaland sẽ phát triển tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí quy mô khoảng 1000 ha mang thương hiệu NovaWorld Hồ Tràm. Dự án dự kiến chia làm 10 giai đoạn, gồm chuỗi các dự án dọc cung đường ven biển từ Bình Châu đến Lộc An. 

Theo nhà phát triển dự án, sản phẩm của NovaWorld Hồ Tràm với các phong cách kiến trúc lấy cảm hứng từ những điểm đến nổi tiếng trên thế giới như các quốc gia nhiệt đới, Hàn Quốc, Nhật Bản, Miami, Monaco…Giai đoạn 1 sẽ có quy mô gần 100ha, khai thác thế mạnh của hệ sinh thái rừng hoang sơ và những bãi biển dài, xanh trong. 

Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu còn thiếu các siêu dự án, đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng cao cấp
Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu còn thiếu các siêu dự án, đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng cao cấp

Đại diện Novaland chia sẻ, việc lựa chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những trọng điểm đầu tư theo chiến lược phát triển của tập đoàn nhằm khai thác tối đa lợi thế du lịch, góp phần tạo điểm lưu trú chất lượng cao, nâng tầm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của địa phương. 

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, địa phương sẽ phát triển du lịch chất lượng cao góp phần thực hiện sự chuyển dịch cơ bản cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng vào phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ và nâng cao vị thế du lịch Việt Nam.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.