Thị trường nhà trọ: Chuyển dịch sang phân khúc “nhà trọ cao cấp”

(PLO) - Mùa khai trường lại đến, sẽ có hàng nghìn sinh viên từ các địa phương đổ về Hà Nội nhập học khiến thị trường nhà trọ trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Trang thiết bị hiện đại bên trong phòng trọ sinh viên cao cấp
Trang thiết bị hiện đại bên trong phòng trọ sinh viên cao cấp

Nhu cầu tăng cao

Là địa phương có số trường đại học đứng đầu cả nước, TP Hà Nội thu hút lượng lớn sinh viên ngoại tỉnh nhập cư trọ học. Nhu cầu tìm phòng trọ, căn hộ ở ghép luôn trở nên quá tải mỗi khi các trường đại học bước vào năm học mới. Khi ký túc xá của các trường trở nên chật chội, chỉ tiêu có hạn với những điều khoản nghiêm ngặt, thì thị trường nhà ở dành cho sinh viên thuê trọ tại thành phố này đang trở nên rất nhộn nhịp.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số khu vực quanh các trường đại học như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm, Đại học Luật Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Ngoại thương… đã “rục rịch” khách tìm thuê nhà trọ. 

Ông Nguyễn Trung, chủ phòng trọ tại đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy chia sẻ, đầu tháng 7, gia đình tôi trống 4/10 phòng, tuy nhiên hiện tại đã lấp đầy. Hiện giá các khu phòng trọ tại đây đều tăng nhẹ từ 100.000 – 200.000 đồng/căn mà vẫn kín phòng. Thường thì sau khi có tin báo đỗ đại học, cao đẳng… hầu hết sinh viên và người thân đều lên Hà Nội sớm trước hàng tuần, thậm chí 2 tuần để tìm nhà trọ và đặt cọc cho yên tâm rồi mới quay về để chuẩn bị giấy tờ, đồ đạc ra nhập học sau.

Em Lê Minh Thủy, sinh viên năm nhất Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, trước khi lên Hà Nội em đã lên mạng internet tìm hiểu giá các khu nhà, liên hệ trước để đến xem nhà. Thủy cho biết: “Giá một phòng rộng khoảng 15m2 có mức giá 2 – 2,5 triệu/tháng (chưa bao gồm điện nước), nhưng khi đến tận nơi hỏi thì chủ nhà cho biết đã có người thuê trước đó không lâu, nên em và gia đình lại phải đi tìm chỗ khác, hành trình tìm kiếm phòng thật gian nan. Cũng may đã thuê được phòng ưng ý, đảm bảo cho việc học tập và an ninh cho bản thân.

Khu nhà trọ sinh viên cao cấp
Khu nhà trọ sinh viên cao cấp

Xu hướng cho thuê phòng trọ sinh viên cao cấp

Nếu như vào khoảng trước những năm 2010, sinh viên thuê phòng trọ cũ kỹ, chật hẹp thiếu vắng tiện ích lại không đảm bảo an ninh thì  nay các khu cho thuê nhà trọ sinh viên phần nào đã được cải thiện.

Phòng trọ cho thuê cao cấp gồm phòng ốc sạch sẽ, trong phòng có trang bị chỗ nấu ăn và nhà vệ sinh hiện đại. Nhiều dãy phòng trọ được lắp đặt camera quan sát thậm chí có bảo vệ để đảm bảo an ninh. Wifi, cáp quang được lắp đặt sẵn, có nhà để xe, khu giặt quần áo tự động rất tiện lợi. Với mong muốn đảm bảo cuộc sống và an tâm học hành, các bạn sinh viên tìm đến mô hình phòng trọ cao cấp để thuê nhiều hơn. 

Dạo quanh các khu vực có mật độ dân số đông và dịch vụ sôi động như quận Cầu Giấy, Mai Động, Hoàng Mai, Thanh Xuân… rất nhiều những căn nhà cho thuê được xây dựng kiên cố, đầu tư hầm giữ xe, thang máy, camera an ninh 24/24. Xét về quy mô, những nhà trọ kiểu này tựa như một chung cư mini với khá nhiều tầng và phòng diện tích dao động từ 15 – 25m2.

Nằm trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội), tòa nhà cao 6 tầng được chủ đầu tư thiết kế dạng này để cho thuê trọ với 24 phòng. Theo chị Trần Thị Thơm – chủ đầu tư “Với số vốn ban đầu bỏ ra gần 6 tỷ trên đất có sẵn của gia đình, mỗi tháng tiền thuê phòng trên 90 triệu, trừ các chi phí (bao gồm cả tiền gốc, lãi vay để xây dựng) thì hàng tháng tôi thu về khoảng 60 triệu. Như vậy, theo ước tính sau 6 – 7 năm tôi có thể thu hồi được vốn bỏ ra. 

Đây là dòng sản phẩm phục vụ những người muốn ở nhà tốt hơn phòng trọ và rẻ hơn căn hộ chung cư hay nhà nguyên căn. Đối tượng khách hàng tiềm năng gồm: người đi làm có thu nhập ổn định, muốn có nơi ở riêng tư hoặc gia đình nhỏ chưa có điều kiện mua nhà nhưng đủ sức trả tiền thuê 2,5 – 3 triệu đồng/tháng để có chỗ ở khang trang; sinh viên được gia đình hỗ trợ tài chính tốt”. Chị Thơm chia sẻ. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.