Thị trường ngập dự án mới

(PLO) - Tại Hà Nội, các dự án nhà ở thương mại có tổng giá trị từ 2,5 - 4 tỷ đồng, hay chỉ 1 tỷ đồng/sản phẩm đang được đẩy mạnh bán hàng dưới nhiều hình thức khác nhau. So với dòng cao cấp (mới dừng ở phần móng hầm hoặc hoàn thiện từng block hạ phần), tỷ trọng dự án giá rẻ (tầm dưới 20 triệu đồng/m2) đang chào hàng dày hơn hẳn.

Nếu khách mua kỹ tính và giỏi 'soi' dự án, thì chắc chắn khâu bán hàng – thanh khoản của nhiều dự án sẽ gặp 'khó' vì méo mó thông tin?
Nếu khách mua kỹ tính và giỏi 'soi' dự án, thì chắc chắn khâu bán hàng – thanh khoản của nhiều dự án sẽ gặp 'khó' vì méo mó thông tin?
Số liệu thống kê mới đây của một đơn vị tư vấn ngoại nêu rõ, trong quý III/2015, nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội (khoảng 134,500 căn từ 203 dự án) đã bán hết và hiện có 96 dự án đang bán.

Đáng chú ý, theo ghi nhận đến nay thị trường đang có 22 dự án mở bán thêm và 13 dự án mở bán mới, cung cấp khoảng 8.700 căn hộ. Kịch bản nguồn cung căn hộ dự án tăng vọt (với 12 dự án dự kiến mở bán cuối năm – cung ứng khoảng 4.000 căn hộ) đã phần nào thể hiện qua thực tế thời điểm giữa tháng 12/2015.

Dưới 1 tỷ đồng, thoải mái chọn!
Rõ nhất phải kể đến dòng dự án có giá trị bình dân, vừa với túi tiền của phần lớn sức cầu mua để ở (mục đích ở thực) và hứa hẹn bàn giao trong ngắn hạn (khoảng cuối năm 2016).

Thống kê sơ bộ cho thấy, quận Hoàng Mai đang tập trung một lượng căn hộ được chào hàng đông đảo bậc nhất. Dự án xuất hiện dày đặc trên chợ thứ cấp có tổ hợp Golden Central Tower do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư.

Dự án này nằm trong quần thể KĐT Đại Kim hiện đang triển khai tới sàn tầng 15-16. Chủ đầu tư dự án vốn có uy tín nhất định trong ngành xây dựng, đặc biệt sản phẩm của Vinaconex với đặc thù 'không đẹp nhưng bền' nên theo đánh giá của nhiều người, các căn hộ trong dự án (diện tích 48-103m2/căn hộ) với mức giá giao dịch tầm 17-18 triệu đồng/m2 khá hợp lý.

Trên chợ địa ốc thứ cấp cũng xuất hiện dày đặc nhiều căn hộ của tổ hợp chung cư HH (1,2,3,4) của Doanh nghiệp xây dựng Lai Châu tại KĐT Linh Đàm (nằm kề Golden Central Tower) có vẻ dần 'mất giá' trong mắt người mua nhà đề cao sự an toàn.

Dù dự án đang cơ bản hoàn thành phần thô, diện tích đa dạng, từ 84 đến trên 100m2 mỗi căn, với giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2, nhưng chung cư của 'đại gia điếu cày' lại khá vắng giao dịch thực tế.

Ngoái ra, ở địa bàn Hoàng Mai còn có dự án Hateco Hoàng Mai do Công ty CP đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội làm chủ đầu tư cũng đang đẩy mạnh ra hàng suốt thời gian qua. Giá trung bình cho mỗi căn hộ diện tích từ 46-105m2 vào khoảng 18 triệu đồng/m2. Còn dự án The One Residence (Gamuda Land Việt Nam) thì công bố bán với giá chưa tới 20 triệu đồng/m2…

Cao cấp lặng lẽ phát nhiệt
Với tốc độ thi công xong phần thô, cất nóc hoặc thi công tới tầng 10 trở lên, lượng sản phẩm giá khoảng 1 tỷ đồng/căn còn mở rộng tới cả địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông như: Five Star Garden (Kim Giang); Thanh Hà Cienco 5 hay ParkViewResidence Dương Nội…

Cuối tháng 10 vừa qua ghi nhận nhiều cá nhân môi giới hoạt động hết công suất để chạy 'đề – pa' truyền thông cho các dự án thuộc phân khúc cao cấp.

Với chức danh 'phụ trách dự án' Garden Hill (99 Trần Bình, quận Nam Từ Liêm), Y. (được cho là nhân viên sàn giao dịch thuộc liên minh sàn G5) tư vấn rất nhiệt tình về căn hộ có khả năng đầu tư sinh lời cao, gồm hai tòa tháp (25 và 29 tầng) bao gồm đủ các hạng mục từ văn phòng, nhà ở, thương mại đến giải trí. Theo Y., dự án còn được 'cộng điểm' vị trí phát triển bậc nhất ở Tây Nam thủ đô.

'Mục tiêu là mở bán ngay trong tháng 10 nên Chủ đầu tư BID Việt Nam đã và đang nhanh chóng hoàn thiện tầng hầm 02 và đạt mốc xây dựng cốt 00 để đáp ứng tiêu chuẩn mở bán của Nhà nước. Tính tới thời điểm hiện tại (ngày 29/10) dự án đã triển khai xong tầng hầm 02 và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mở bán…' – Y. cho hay. Ngoài ra, người này còn gửi một thư điện tử cho PV với lời khẳng định: dự án đã được ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh. Dự kiến sẽ bàn giao vào quý II/2017.

Tuy nhiên, mới đây, vào ngày 16/12, theo tìm hiểu của PV, trên trang web của công ty CP xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị (BID Việt Nam) lại thể hiện: Chủ đầu tư dự án là công ty TNHH Đức Phương… Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2018. Như vậy, nếu gặp phải khách hàng kỹ tính và giỏi 'soi' dự án, thì tổ hợp cao cấp 99 Trần Bình rõ ràng sẽ gặp 'khó' vì khâu thông tin không khớp?!

Khu vực phía Tây cũng đang chứng kiến một lượng dự án cao cấp đang đẩy nhanh tốc độ bán hàng – đẩy mạnh triển khai thi công hoàn thiện. Rõ nhất là dự án là Goldmark City do Công ty Việt Hân làm chủ đầu tư vừa mới bung thêm 2.000 căn hộ cao cấp thuộc tiểu khu Sapphire.

Với mức giá từ 29,5 triệu đồng/m2 cùng một số lợi thế về chất lượng, thiết kế, sản phẩm dự án này đang được coi là đối trọng trực tiếp với các dự án hoành tráng khác trong khu vực như Hải Đăng City, FLC Complex Phạm Hùng hay Vinhomes Trần Duy Hưng…

Giới đầu tư đánh giá, những đại dự án được phát triển bởi các 'ông lớn' ngành địa ốc như VinGroup, FLC Group hay TNR Holdings ở khu vực trung tâm cửa ngõ phía Tây đang tạo những cơ hội 'mở' cho những cá nhân, doanh nghiệp giàu cả tài chính lẫn tham vọng.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.