Thi hành án tín dụng, ngân hàng: Không để chậm tổ chức thi hành

(PLO) - Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành đã chủ trì buổi làm việc với Cục THADS thành phố Hà Nội về công tác thi hành án tín dụng, ngân hàng liên quan đến 03 hệ thống ngân hàng gồm Vietinbank, Vietcombank và Agribank. 
Tổng cục Thi hành án Dân sự Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại Hội nghị
Tổng cục Thi hành án Dân sự Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả thi hành án và đánh giá chung của đại diện Lãnh đạo các Ngân hàng về tình hình thi hành án liên quan đến án tín dụng ngân hàng trong thời gian qua, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án, ý kiến phát biểu của đại diện các Chi nhánh về những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án, giải pháp cụ thể của Lãnh đạo, Chấp hành viên các cơ quan THADS nơi có vụ việc để thực hiện trong thời gian tới và ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu. 

Việc tổ chức thi hành án liên quan đến ngân hàng và tổ chức tín dụng (TCTD) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân khách quan bên cạnh sự mâu thuẫn trong các văn bản pháp luật, một số bản án, quyết định của Tòa án lại chưa rõ ràng dẫn đến việc thi hành khó khăn; hầu hết các vụ việc chưa thi hành được đều liên quan đến bất động sản hoặc động sản có đăng ký, hoặc liên quan đến nhiều tài sản, nhất là bất động sản đã kê biên, thẩm định giá rất khó bán, nhiều vụ việc phải định giá lại nhiều lần vẫn chưa có người mua; việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá bị đương sự chống đối, khởi kiện. Về chủ quan, việc chỉ đạo của Thủ trưởng, chấp hành viên một số cơ quan THADS chưa thực sự tích cực, phối hợp giữa cơ quan THADS và các TCTD chưa chặt chẽ.

Bản thân các ngân hàng, TCTD khi thẩm định, nhận thế chấp tài sản không đúng quy trình dẫn đến giai đoạn thi hành án kéo dài; quá trình thi hành án còn phó mặc việc thi hành cho cơ quan THADS. Qua xác minh có rất nhiều trường hợp giá trị tài sản thấp hơn giá trị cho vay; một số TCTD nộp đơn yêu cầu thi hành án nhưng không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà TCTD đã nhận thế chấp; một số vụ việc Ngân hàng và người phải thi hành án giải chấp, còn số tiền thi hành án thì thỏa thuận trả dần theo tháng nên việc thi hành án chưa kết thúc; có hiện tượng một số TCTD không phối hợp với cơ quan THADS, cử ủy quyền cho người không có đủ thẩm quyền để giải quyết việc thi hành án…

Kết luận ngày làm việc, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành hoan nghênh cách thức điều hành, quản lý công tác thi hành án tín dụng, ngân hàng của Lãnh đạo Cục THADS thành phố Hà Nội, quá trình báo cáo cho thấy hầu hết các vụ việc đều được Lãnh đạo Cục nắm chắc và đã có chỉ đạo, Cục đã có biện pháp quản lý tốt và đã chỉ đạo cụ thể từng vụ việc nhưng cần chỉ đạo sâu sát hơn, có giao thời gian hoàn thành đối với từng việc, có kiểm tra kết quả thực hiện. 

Đồng chí cũng đánh giá công tác phối hợp cần thực hiện tốt hơn, phía Ngân hàng cần chủ động, đối với các vụ việc phức tạp và giải quyết vướng mắc nên có sự phối hợp chặt chẽ. Đối với các vụ việc có khó khăn liên quan đến Tòa án, Viện kiểm sát thì cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa. 

Đối với các Chi cục có hồ sơ làm việc cho thấy có nhiều vụ việc chậm, các Chi cục trưởng cần bám sát và đôn đốc thi hành, đảm bảo thời gian và tiến độ thực hiện, không để các vụ việc chậm tổ chức thi hành. Đối với Tổ xử lý nợ xấu cần sâu sát hơn trong việc phối hợp với các Tổ chức tín dụng để lập danh sách, chuẩn bị cần kỹ hơn, tập trung vào các vụ việc lớn, phức tạp. 

Đối với từng vụ việc cụ thể liên quan đến từng Ngân hàng đã thống nhất phương án giải quyết, Tổng cục trưởng yêu cầu đồng chí Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các Chi cục, Chấp hành viên liên quan nghiêm túc thực hiện đúng chỉ đạo và đúng thời gian yêu cầu, báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục. Tổng cục sẽ tổ chức kiểm tra, phúc tra việc thực hiện thông báo kết luận, chỉ đạo tại Cục và các Chi cục đối với từng vụ việc cụ thể.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả việc tổ chức thi hành án liên quan đến Ngân hàng và các tổ chức tín dụng, Tổng cục trưởng cũng đề nghị Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước cần có đề xuất Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước để có chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong quá trình cho vay phải chặt chẽ để quá trình tổ chức thi hành án hiệu quả hơn.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.