Số phận “bí ẩn” của Tòa tháp FPT 89 Láng Hạ

(PLO) - Số phận dự án cao ốc văn phòng tại 89 Láng Hạ  được đề cập rất ít trong các báo cáo của HĐQT cũng như ban Tổng giám đốc Tập đoàn FPT trong những năm gần đây. Còn trên thực tế, cả khối móng bê tông đồ sộ đã “trơ gan cùng tuế nguyệt” suốt mấy năm nay.
Số phận “bí ẩn” của Tòa tháp FPT 89 Láng Hạ
Nằm ở vị trí đắc địa vào loại bậc nhất Hà Nội (ngã tư Thái Hà – Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng), nên khi Tập đoàn FPT “đốn hạ” tòa nhà gần như còn mới coong của họ để khởi động dự án tòa tháp mới, nhiều người dân dẫu xót của nhưng cũng kỳ vọng vào một cảnh quan kiến trúc  tô thắm cho Thủ đô. Đối diện bên kia đường là tòa nhà góc cạnh của Tập đoàn Dầu khí, bên này là tòa nhà mềm mại của FPT, xa xa là những tòa nhà chọc trời khác như Sky City, Thành Công Tower…, phối cảnh ấy dẫu ai không phải người Hà Nội cũng ít nhiều háo hức. 
Theo những thông tin được công bố, thiết kế công trình sẽ do Công ty TNHH Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị và cộng sự đảm nhận. Tòa tháp sẽ có chiều cao tối đa 108 m, 27 tầng nổi, 5 tầng hầm và một tầng kỹ thuật, trên diện tích khu đất hơn 2.700 m2. Tổng vốn đầu tư khoảng 30 triệu USD.
Người ta nói rằng,  khu đất xây dựng có hình dạng kim cương. Sức căng từ tâm đến các cạnh biên tương đối đồng nhất. Vì vậy, thiết kế đề xuất một hình khối kiến trúc mang tính biểu tượng thống nhất cao, tạo bởi những mặt cong nối tiếp và dị biến của đường tròn và ellipsse. Hình khối kiến trúc tạo nên một hình ảnh đồng nhất từ mọi hướng nhìn, thể hiện được những định hướng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn FPT là yếu tố con người, đoàn kết, hội tụ số và công nghệ.
Được khởi công năm 2009, cao ốc này ban đầu còn được dự kiến hoàn thành vào ngày 13/9/2010, nhân kỷ niệm 22 năm thành lập FPT, nhưng tiếc rằng “tổ ấm” đẳng cấp sau nhiều năm chờ đợi, đến nay lại đang “đắp chiếu”. 
Khảo sát của phóng viên những ngày đầu tháng 12 cho thấy, khối móng bê tông đồ sộ đã hoàn thành vẫn nằm im trong hoang vắng. Cả công trường không thấy một bóng người. Một nhân viên bảo vệ của nhà hàng Phù Đổng tiếp giáp với vị trí khu đất của FPT cho biết, những năm đầu khởi động thì dự án làm rầm rập, nhưng đóng băng mấy năm nay rồi, không thấy người và máy móc hoạt động gì cả. Nhiều người dân sống quanh đây cũng xót xa vì “khu đất vàng” 89 Láng Hạ “bỏ hoang lâu quá”. 
Bức màn bí mật
Năm 2011, đã có nhiều đồn đoán về số phận của dự án này khi có thông tin cao ốc 89 Láng Hạ sẽ được chuyển nhượng cho một đơn vị khác. Một vài thông tin ít ỏi từ FPT tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 diễn giải, sở dĩ  FPT quyết định chuyển nhượng vì xét thấy đầu tư không hiệu quả. Tuy nhiên, chi tiết thương vụ hợp đồng không được công bố.
Đại diện FPT cho biết, nếu tiếp tục đầu tư thì số vốn cần bỏ ra là hơn 600 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng lại thấp. FPT sẽ dành vốn để tập trung vào các dự án công nghệ thông tin.
Nếu theo Nghị quyết của HĐQT FPT năm 2009, Công ty TNHH bất động sản FPT (FPT Land) được giao là đơn vị quản lý dự án, thì trong các báo cáo của FPT gần đây, doanh nghiệp này không còn thấy tên trong  số 11 công ty con của tập đoàn. Theo đó, chỉ có tên Công ty TNHH tòa tháp Láng Hạ, có địa chỉ tại 89 Láng Hạ với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, dịch vụ tư vấn quản lý bất động sản. Và theo báo cáo thường niên của HĐQT FPT năm 2011, một trong những kết quả nổi bật của kết quả kinh doanh năm 2011 tại tập đoàn này là việc “tái cơ cấu dự án 89 Láng Hạ”. Chi tiết của việc tái cơ cấu này không được nhắc lại trong báo cáo nói trên. 
Năm 2011, HĐQT FPT đã phê duyệt nhiều dự án, trong đó có việc thông qua góp vốn bổ sung vào Công ty TNHH tòa Tháp Láng Hạ 133,7 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2011, FPT đã góp được 116 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2012, không có thêm bất kỳ khoản tiền nào được đổ vào doanh nghiệp này theo như danh mục cam kết góp vốn từ tập đoàn. 
Liên quan đến số phận bất động của dự án 89 Láng Hạ, khi đề cập đến công tác quản lý địa bàn đối với dự án, Chủ tịch UBND phường Láng Hạ Trương Thị Nhung chỉ nói ngắn gọn “cái này thì đi hỏi chủ đầu tư, chúng tôi không biết”.  Bà Nhung cũng tỏ vẻ khó chịu và đề nghị PV xuống văn phòng đặt lịch làm việc.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.