Sao Mai trên thiên đường xanh ngập nước

(PLO) - Đầu năm 2018, UBND tỉnh An Giang đã có chủ trương chấp thuận cho Cty Cổ phần Du lịch An Giang (thành viên thứ 16 của Sao Mai Group) thuê 160 ha rừng Tràm Trà sư để khai thác du lịch sinh thái. 
Tập đoàn Sao Mai với khát vọng đưa Khu du lịch sinh thái rừng tràmTrà Sư thành điểm tham quan đặc sắc nhất của vùng châu thổ Mekong
Tập đoàn Sao Mai với khát vọng đưa Khu du lịch sinh thái rừng tràmTrà Sư thành điểm tham quan đặc sắc nhất của vùng châu thổ Mekong

Sao Mai group, một tập đoàn kinh tế đa ngành trong khu vực, đã khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong chiến lược “lấn sân” sang lĩnh vực du lịch – nghỉ dưỡng khi xốc dậy một Angiang Tourimex chìm trong lỗ lã triền miên lên nấc thang của đẳng cấp mới với sự lợi nhuận xuất hiện trở lại sau hàng thập kỷ lao dốc. Mũi tên đi lên đầu tiên chỉ sau 1 thời gian rất ngắn ngay sau khi giữ vị trí chi phối. Sao Mai đã ghi điểm trọn vẹn và củng cố niềm tin cho hàng trăm CBCNV của công ty du lịch An Giang.

Thiên đường xanh giữa đồng bằng 

Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi với hơn 850 ha rừng tràm xanh mướt, quần tụ khoảng 140 loại thực vật, 11 loài thú, 23 loài cá và 70 loài chim, trong đó rất nhiều loài quý hiếm đã được đưa vào sách đỏ. Trà Sư đã được quy hoạch trở thành điểm du lịch kết hợp bảo tồn các loài động thực vật quí hiếm. Nơi đây là khu sinh quyển ngập nước, rừng quốc gia hoang sơ nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long. 

Rừng Trà Sư đẹp nhất vào mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Khi đó du khách sẽ được xuồng ba lá, tắc ráng đi trên những "con đường màu xanh quanh co" len lỏi vào sâu trong rừng chiêm ngưỡng những kỳ thú của các loại động vật, loài chim trú ngụ và tạo dáng chào gọi con người. Đây chính là vùng lõi trung tâm đẹp nhất của rừng tràm Trà Sư, nơi bạn chỉ cần thò tay là chạm được xuống làn nước mát lạnh và xanh mướt bèo tây. 

Trà Sư - Khu sinh quyển ngập nước, rừng quốc gia hoang sơ nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long.
Trà Sư - Khu sinh quyển ngập nước, rừng quốc gia hoang sơ nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long.

Từ lâu, Trà Sư là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ sáng tác những kiệt tác văn học. Mặc dù thiên nhiên ưu đãi là vậy nhưng làm thế nào để đưa Trà Sư trở thành một “thiên đường” nơi hạ giới thu hút và giữ chân du khách khắp nơi là sự thôi thúc và niềm khát vọng vô bờ của các cấp lãnh đạo tỉnh An Giang trong nhiều thế hệ.  Do vậy, chủ trương chấp thuận cho thành viên của Sao Mai Group thuê 160/850 ha rừng tràm Trà Sư khai thác du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng là một quyết định hoàn toàn thông minh, nhạy bén và  đúng đắn thể hiện được quyết tâm mãnh liệt của lãnh đạo địa phương để vực dậy một tiềm năng đang bị bỏ ngỏ. 

Vừng ơi mở cửa ra !

Không thể để thiên đường Trà Sư bị bủa vây bởi sự nhếch nhác, nghèo nàn về dịch vụ và đời sống của cư dân quá khó khăn. Tất cả như một sự lệch pha đến nao lòng giữa mệnh danh “nội khu và ngoại khu cõi bồng lai”. Xóa bỏ độ vênh đối nghịch đó, các chuyên gia của Sao Mai group  đã nhanh chóng xúc tiến cho công tác bản lề “Qui hoạch dự án bảo tồn thiên đường xanh Trà Sư“ bằng những ý tưởng hết sức nhân văn thể hiện tầm nhìn và khát vọng kiến tạo những giá trị nổi bật.

Ngoài giải pháp giữ gìn, tôn tạo tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng thì Sao Mai phải “làm giàu” cho tài nguyên Trà Sư bằng cách làm hết sức khoa học, phù hợp với hành trang hiện hữu của cảnh vật và con người nơi đây. Định nghĩa mới về Trà Sư không chỉ là mái nhà chung của những loài động thực vật thiên phú mà còn là nơi tập hợp những cái nhất của vùng Bảy Núi tâm linh đầy mê hoặc.

Với viễn cảnh của bức tranh tương lai như: Con trâu bé nhất, con bò nhỏ nhất, con rắn to nhất ...., đến những người lùn nhất chăm sóc những con vật kiểng to nhất. Những cái đối nghịch “nhất” sẽ kết hợp tạo thành những nét độc đáo và thú vị chỉ có ở Trà Sư – nơi Sao Mai Group sẽ đầu tư chuyên nghiệp. 

Thiên nhiên khó có thể giàu lên khi thiếu bàn tay vun vén của con người. Thiên đường không thể tồn tại đúng nghĩa khi chỉ có vỏn vẹn 160 ha mặt nước và tràm. Thiên đường còn phải có những nấc thang mà mỗi nấc thang là một hạng mục công trình đạt độ thẩm mỹ phục vụ cho nhu cầu ăn – nghỉ và thư giãn trước khi du khách đặt chân đến thiên đường Trà Sư. Mặt khác, nấc thang đó còn làm thay đổi đời sống của người dân vùng ven. 

An Giang Tourimex ký kết hợp đồng với Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng tỉnh An Giang về việc thuê phân khu dịch vụ hành chính rừng tràm Trà Sư
An Giang Tourimex ký kết hợp đồng với  Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng tỉnh An Giang về việc thuê phân khu dịch vụ hành chính rừng tràm Trà Sư

Dự án “Sao Mai trên thiên đường xanh ngập nước” đã nằm trên bàn của lãnh đạo tỉnh, và đã từng trở thành đề tài thảo luận sôi nổi trong các cuộc họp của các sở ngành. Và tất nhiên Sao Mai đã thuyết phục được “Hội đồng” các cấp bằng sự chuyên nghiệp minh bạch và khoa học để phù hợp với “ thực đơn“ của du khách thập phương trong tương lai, dẫu tất cả chỉ còn trong tưởng tượng.

Mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường An Giang đã từng có văn bản phản bác dự án đầu tư này, nhưng cuối cùng cũng đã nhập cuộc cùng “gật đầu” bằng sự vận dụng sáng tạo để tháo gỡ cho nhà đầu tư tiềm năng, để rồi  đồng thuận với các ngành “ mở lòng”  cho ý tưởng phát triển Trà Sư trở thành “đệ nhất khu sinh quyển” ngay trên vùng núi xen giữa đồng bằng.

“Vừng ơi ! Mở cửa ra” đã giúp cho Sao Mai Group có thêm động lực để tăng tốc xây dựng Trà Sư trở thành thiên đường giữa đời thực. “Sao Mai trên thiên đường xanh ngập nước” sẽ được bấm nút khi có sự vào cuộc rốt ráo của cả hệ thống chính trị địa phương.

Cải cách thủ tục hành chính đã được các cấp lãnh đạo tỉnh và các sở ngành chứng minh bằng sự đồng hành, quan tâm giúp doanh nghiệp qua các từng nút thắt được tháo gỡ. Dẫu tất cả còn trong “hộp đen “ của nhà đầu tư , nhưng Tịnh biên - An Giang  là một “nàng tiên đang ngủ say “  nhanh chóng  thức dậy để cùng các địa danh nổi tiếng trong toàn quốc dựng xây quê hương giàu đẹp hơn. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.