Quảng Ninh: “Cưa đôi” nhà dân phục vụ dự án chỉnh trang đô thị?

(PLO) - Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại phường Hồng Hà (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi được tin chuẩn bị phải “nhường” gần nửa diện tích căn nhà đang sinh sống phục vụ dự án chỉnh trang đô thị. Lạ rằng, khi người dân chưa đồng ý với phương án đền bù, chính quyền đã vội vàng ra lệnh cưỡng chế.
Dự án lấy đất vào giữa nhà dân
Dự án lấy đất vào giữa nhà dân

Đền bù rẻ mạt

Ngày 6/10/2017, UBND TP Hạ Long ban hành Thông báo số 633/TB-UBND về việc thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ Ngã ba Cứu Hỏa đến Cầu Trắng. Tuy nhiên, người dân kiến nghị quá trình thu hồi đất phục vụ dự án đã nảy sinh nhiều vấn đề khiến họ bức xúc.

Ông N.V.N (trú tại tổ 6 thuộc khu 2) cho biết, gia đình ông bị thu hồi khoảng 14m2. Lần thứ nhất, phương án đền bù được đưa ra là 59.000 đồng/m2. Nghe tin một mét đất đô thị (đã được cấp quyền sử dụng đất –PV) chưa bằng giá 1 thùng mì tôm, gia đình ông như “chết đứng”.

Không đồng ý với phương án đền bù trên, gia đình ông N đã cùng nhiều hộ dân kiến nghị đến chính quyền địa phương. Kết quả, phương án đền bù đã tăng lên 41 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với mức giá này, đa số hộ dân vẫn không đồng ý bởi thấp hơn quá nhiều so với giá đất thực tế.

Không chỉ vậy, ông N còn bức xúc: “Nhà tôi xây 4 tầng. Dự án lấy đất vào đến cầu thang giữa nhà. Tuy nhiên, phương án đền bù được đưa ra chỉ có hơn 1 tỷ đồng. Gia đình tôi không được bố trí tái định cư. Tôi cũng chưa tưởng tượng nổi nếu phải “cưa đôi” nhà để phục vụ cho việc chỉnh trang đô thị như thế này thì với nửa nhà còn lại, cả nhà tôi sẽ sinh sống tiếp ra sao?”.

Ngôi nhà khang trang được đền 1 tỷ đồng do đất dự án lấy vào giữa nhà
Ngôi nhà khang trang được đền 1 tỷ đồng do đất dự án lấy vào giữa nhà

Gia đình bà N.T.M cũng nằm trong diện bị thu hồi đất phục vụ dự án nói trên. Bà M cho biết, tháng 2/2017, sau nhiều năm trời tích góp, vay mượn, vợ chồng bà mới mua được mảnh đất tại khu 4, phường Hồng Hà với giá 3,7 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện thủ tục pháp lý gồm cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, tháng 10/2017, vợ chồng bà hoàn thiện ngôi nhà 5 tầng (gồm cả tầng hầm).

Ước tính, tổng chi phí mua đất và xây nhà lên đến hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, để phục vụ dự án cải tạo chỉnh trang đô thị đường Nguyễn Văn Cừ, gia đình bà M bị thu hồi 12m2, cắt đất vào đến giữa nhà. Phương án đền bù mới nhất được đưa ra hơn 1 tỷ đồng.  

“Không chỉ gia đình tôi mà nhiều nhà khác cũng mất ăn, mất ngủ. Nhà cửa mới xây dựng khang trang, hiện đại mà bây giờ bị “chặt” gần một nửa như vậy, mất hết tính thẩm mỹ. Trong khi đó, mức giá đền bù chỉ bằng bằng 1/6 giá trị thực. Chắc chắn chúng tôi phải đập toàn bộ đi để xây lại trên diện tích còn lại chứ không thể sửa sang theo kiểu chắp vá được,” bà M bức xúc.

Vội vàng cưỡng chế?

Không giống hai trường hợp kể trên, nhiều hộ dân thuộc diện di dời khác “méo mặt” với phương án tái định cư. Đại diện 47 hộ dân phải di dời thuộc phường Hồng Hà khẳng định: “Về phương án đền bù, chúng tôi cho rằng không thỏa đáng. Chúng tôi đang sống ổn định, buôn bán làm ăn yên ổn bao nhiêu năm nay, giờ thành ra thất nghiệp.

Khu vực tái định cư mà chúng tôi được giới thiệu đều không thể kinh doanh, buôn bán được. Không những vậy, giá đất tái định cư còn đắt hơn giá được đền bù. Do đó, nhiều hộ muốn chuyển đi để nhường đất ở cho dự án nhưng không mua nổi đất tái định cư”.

Bà Trần Thị Quy (trú tại tổ 5 khu 2) cho  biết: “Gia đình tôi có nhu cầu mua đất tái định cư. Tuy nhiên, ngày 3/7 vừa qua làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long thì nhận được câu trả lời đã hết đất. Thành phố đang sắp xếp tái định cư tại một điểm khác trong khu vực Cao Xanh hoặc Hà Trung”.

Quyết định cưỡng chế khi người dân chưa đồng ý phương án đền bù
Quyết định cưỡng chế khi người dân chưa đồng ý phương án đền bù

Đáng nói hơn, trong khi người dân còn chưa đồng ý với phương án đền bù thì ngày 11/6 vừa qua nhiều hộ dân đã nhận được quyết định cưỡng chế do Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà ký. Lý do cưỡng chế là người dân không thực hiện Quyết định số 1951/QĐ-UB ngày 24/4/2018 của UBND TP Hạ Long, gây cản trở kế hoạch giải phóng mặt bằng để thực diện dự án.

Trả lời PV, một lãnh đạo phường Hồng Hà (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xác nhận, chính quyền địa phương có nhận được thông tin phản ánh như trên của người dân. Tuy nhiên do không đủ thẩm quyền, UBND phường Hồng Hà đã chuyển nội dung kiến nghị lên cấp trên xử lý.

Bước đầu, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long cũng có buổi làm việc với người dân. Còn về mức giá, người dân vẫn không đồng tình với mức bồi thường 41 triệu đồng/1m2. Hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.