Những niềm hạnh phúc nhỏ giữa nắng gió cao nguyên

(PLO) - Sáng ngày 9/9, Chương trình Cặp lá yêu thương - dự án thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện – đã mang những niềm hạnh phúc đến cho 34 “Lá chưa lành” của tỉnh Đắk Nông.
Chương trình Cặp lá yêu thương tặng quà cho 34 "Lá chưa lành" tỉnh Đắk Nông
Chương trình Cặp lá yêu thương tặng quà cho 34 "Lá chưa lành" tỉnh Đắk Nông

Câu chuyện của em Điểu Hùng (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) làm xúc động những người chứng kiến. Bố bỏ nhà đi từ khi em còn nhỏ, để lại gánh nặng cuộc sống lên đôi vai của mẹ. Suốt những năm học tiểu học, em là học trò dân tộc duy nhất trong vùng đạt học sinh giỏi. Vì thế, thật xót xa khi em phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, khi mà lên cấp 2 thì em phải học xa nhà tới 30km. Có một chiếc xe đạp mượn đi học, bị người ta đòi lại, em không biết vượt qua quãng đường đó mỗi ngày như thế nào.

Một năm nghỉ học, Hùng phải làm nhiều việc để có tiền trang trải cuộc sống. Bạn bè em được đi học hết rồi, và những khi tết lễ các bạn về nghỉ, em vẫn sang hỏi các bạn về trường lớp, về bài vở, trong ước mơ đi học lại.

Một năm làm lụng chắt chiu tích cóp, năm học này, Hùng đã mua được một chiếc xe đạp và đến trường xin đi học lại, nhưng những người làm Chương trình càng thấy tiếc nuối hơn khi giá như Chương trình hay những nhà hảo tâm biết đến Hùng sớm hơn, em đã không phải uổng 1 năm xót xa như thế. Khát khao được đi học của Hùng thật đáng khâm phục.

Những người làm chương trình “Cặp lá yêu thương” đã kết nối với các cơ quan chức năng để xin cho Hùng được học tại trường dân tộc nội trú, và em sẽ không phải đi về quãng đường xa hằng ngày nữa, việc học của em chắc chắn sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm cũng hỗ trợ em kinh phí phẫu thuật tật mí mắt em phải chịu đựng từ khi sinh ra để em có thể nhìn được tốt hơn.

Ở đây – Đắk Nông, mảnh đất cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên nắng gió và nhiều vất vả, đối với các em được đến trường không chỉ là niềm vui thầy cô bạn bè mỗi ngày, mà đó còn là con đường để thoát nghèo, để tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn. 

Vì thế, càng đáng trân trọng tấm lòng một người phụ nữ dù vẫn vô vàn khó khăn vẫn nhận nuôi một đứa trẻ bị cha mẹ chối bỏ từ 6 tháng tuổi suốt 14 năm trong câu chuyện về 2 bà cháu em Ngô Tiểu Linh. Giờ đây, bà Tuệ sẽ đỡ cơ cực hơn khi các nhà hảo tâm đã sẻ bớt gánh nặng cùng bà chăm lo cho Tiểu Linh được đến trường. Cũng trân trọng hơn nghị lực của 2 chị em gái hằng ngày tự chăm sóc lẫn nhau trong khi mẹ đi làm xa, tập võ để bảo vệ nhau nhưng mong ước lớn lên thành thầy thuốc. Cũng thật cảm động với câu chuyện  về chị em Khánh Linh và Khánh Huyền học bài trên những vách nhà gỗ - nơi viết lên bài học của các em, nuôi dưỡng những ước mơ con chữ. Linh năm nay lên lớp 4, và 3 năm qua năm nào Linh cũng đạt học sinh giỏi dù mỗi ngày phải đi bộ 30 phút đến trường….

34 lá chưa lành ở Đắk Nông đem đến 34 câu chuyện, 34 nỗi khát khao, 34 niềm hy vọng, 34 nghị lực sống kể lại trong một ngày cao nguyên đầy nắng và gió. Khi năm học mới vừa bắt đầu, những chia sẻ để gia đình các em vơi bớt nỗi lo toan  cái ăn cái mặc, cuốn sách tập vở... dường như càng thêm ý nghĩa, giúp các em đến trường, cũng là vững bước trên con đường tri thức tiến tới tương lai.

Tháng 10 tới, Chương trình Cặp lá yêu thương sẽ có hành trình thứ 36 tại tỉnh Thanh Hóa, đánh dấu tròn 3 năm thực hiện dự án thiện nguyện này./.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.