Nguyên Phó chủ tịch tỉnh Phú Yên nói về việc khởi tố vụ bán “giảm giá” 262 lô đất cho tư nhân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Chí Hiến - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên đã trả lời trước báo chí sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3 Điều 219 Bộ Luật Hình sự, trong vụ bán đấu giá sỉ 262 lô đất tại Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa.
Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Trước đó, ngày 10/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến việc cho phép giảm giá 5% tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất 262 lô đất khu đô thị mới Nam Tuy Hoà.

Ông Nguyễn Chí Hiến - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên là Chủ tịch Hội đồng đấu giá tổ chức bán sỉ 262 lô đất trên vào năm 2016. Ông Hiến cho biết, ông bất ngờ trước quyết định khởi tố trên.

Ông Hiến cho biết: Vào các năm 2005 và 2006, tỉnh vay khoảng 500 tỉ đồng để làm cầu Hùng Vương. Tuy vậy, đến 2013, tỉnh chỉ mới trả được 300 tỉ đồng, còn gánh khoản nợ 200 tỉ đồng. Đây là nguồn vay từ Kho bạc Nhà nước Trung ương. Nếu hết thời gian gia hạn mà tỉnh vẫn không trả, Bộ Tài chính sẽ trích tồn quỹ ngân sách để thu hồi của tỉnh vào năm 2016. Vì thế, tỉnh đứng trước áp lực trả nợ.

Là người kế nhiệm (được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào năm 2015), ông Hiến cho rằng, mình có trách nhiệm cùng với tập thể giải quyết món nợ này, tránh nguy cơ "vỡ trận" ngân sách. Lúc này, phương án bán đấu giá sỉ 262 lô đất liền kề tại Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa được đưa ra.

"Để thực hiện việc này, UBND tỉnh Phú Yên thời điểm đó không tự ý quyết định mà đã xin ý kiến, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Phú Yên thống nhất. Việc làm này vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa phát triển đô thị", ông Hiến nói.

Theo ông Hiến, việc áp dụng ưu đãi 5% cho cá nhân trúng đấu giá nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư, trong bối cảnh tình hình bất động sản tại địa phương thời điểm đó đang rất trầm lắng. Bên cạnh đó, do việc xây dựng hạ tầng khu đô thị này kéo dài 16 tháng mới có thể bàn giao hạ tầng nên cần chính sách ưu đãi cho người trúng đấu giá.

"Việc ưu đãi 5% này không có quy định, còn nếu có quy định thì UBND tỉnh cũng đã không xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Phú Yên. Tôi khẳng định là mình không có vụ lợi cá nhân gì trong việc bán đấu giá 262 lô đất này", ông Hiến nói.

"Trước khi đưa ra đề xuất hỗ trợ này, Văn phòng UBND tỉnh đã tham khảo ý kiến của Cục Hỗ trợ Tư pháp và được tư vấn pháp luật về đấu giá hiện nay không có quy định về vấn đề này. Việc ưu đã nhà đầu tư thực hiện theo pháp luật về đầu tư và các chính sách của địa phương", ông Hiến cho biết.

Theo ông Hiến, tháng 4/2019, Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Phú Yên kiểm điểm về việc phê duyệt phương án đấu giá, nhưng "không kiến nghị thu hồi hỗ trợ 5% trên tổng giá trị khu đất cho nhà đầu tư". Tháng 8/2019, Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ra kết luận "thống nhất thôi xem xét trách nhiệm vì những khuyết điểm, vi phạm này chủ yếu xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chung, mong muốn nhanh chóng thu hút nhiều nhà đầu tư... chưa phát hiện có động cơ vụ lợi cá nhân".

Vào cuối năm 2016, UBND tỉnh Phú Yên đã quyết định bán đấu giá quyền sử dụng đất 262 lô đất liền kề tại Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa. Trong đợt 1, UBND tỉnh tổ chức đấu giá bán sỉ từng khu của dự án, không đấu giá từng lô riêng lẻ. Bà Ngô Thị Ðiều (chủ một doanh nghiệp ở thành phố Quy Nhơn, Bình Ðịnh) đã mua toàn bộ 262 lô nhà ở liền kề của khu số 1 với giá trúng đấu giá 162,4 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm chỉ 1,6 tỷ đồng. Được ưu đãi hơn 8 tỷ đồng (5%), bà Ðiều chỉ còn nộp vào ngân sách nhà nước 154,4 tỷ đồng. 
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.