Người mất tiền oan trong tài khoản sẽ sớm được bồi hoàn

(PLO) - Nếu không do lỗi của mình, chủ thẻ sẽ được hồi hoàn trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát khiếu nại, theo quy định mới bổ sung của Ngân hàng Nhà nước.
Người mất tiền oan trong tài khoản sẽ sớm được bồi hoàn Các ngân hàng phải cho phép khách được khiếu nại, tra soát trong thời gian nhiều hơn 2 tháng kể từ xảy ra sự cố. Ảnh: A.Q

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 30, bổ sung các quy định hướng dẫn xử lý tra soát khiếu nại, hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán và quản lý vận hành đảm bảo an toàn của ATM.

Ví dụ nếu những tổn thất không do lỗi chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thoả thuận tại hợp đồng, ngân hàng phải bồi hoàn tối đa trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát. Ngoài ra, thời hạn tối đa các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo kết quả tra soát là 45 ngày. 

Nếu hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ phải thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, Ngân hàng Nhà nước quy định việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong 15 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, Thông tư lần này cũng nêu rõ thời gian khách hàng được đề nghị tra soát, khiếu nại không ít hơn 60 ngày từ khi phát sinh giao dịch cần tra soát. Trước đó, khi xảy ra những sự cố mất tiền trong tài khoản hay tranh chấp giữa ngân hàng và khách hàng, các nhà băng thường đưa ra lý do camera giám sát chỉ có thể lưu trữ trong thời gian 30 ngày nên không thể cung cấp thêm bằng chứng tra soát.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng phải có tối thiểu đồng thời 2 phương thức tiếp nhận xử lý khiếu nại với khách hàng, gồm qua hệ thống hotline 24/7 và khiếu nại trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch.

Thông tư 30 có hiệu lực từ ngày 28/11. Thông tư này được đưa ra sau khi có hàng loạt sự cố về mất tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán. 

Theo Thanh Thanh Lan / VnExpress
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Để đại hội thành công, phải kiên quyết giải quyết xong “điểm nóng”

Để đại hội thành công, phải kiên quyết giải quyết xong “điểm nóng”
(PLVN) -Việc tập trung giải quyết những "điểm nóng", khiếu nại tố cáo là một vấn đề rất quan trọng, góp phần tổ chức thành công đại hội. Bởi vậy, theo ông Vũ Đức Bảo,  Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, tinh thần là phải kiên quyết giải quyết xong các "điểm nóng" mới cho tổ chức đại hội.

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường chuyên sửa mũi hỏng

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường chuyên sửa mũi hỏng
(PLVN) - Việc tìm đến dao kéo với mong muốn cải thiện nhan sắc không còn là điều xa lạ, nhất là đối với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, đã có không ít khách hàng đặt niềm tin sai “địa chỉ” nên đã nhận lại kết quả xấu, thậm chí còn nhận lại kết quả hỏng nặng sau phẫu thuật. Khi rơi vào trường hợp ấy, khách hàng cần phải ổn định tâm lý và nhanh chóng tìm đến bác sĩ uy tín.

LHQ tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản

LHQ tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản
(PLVN) - Ngày 2/7, Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức trực tuyến Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản với sự tham dự của Chủ tịch Đại Hội đồng, Tổng Thư ký LHQ và Bộ trưởng Ngoại giao của Sri Lanka. Nhiều Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước thành viên tại LHQ đã tham gia và phát biểu tại phiên kỷ niệm. 

Bộ Tư pháp trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp Vụ

Bộ Tư pháp trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp Vụ
(PLVN) -Chiều 3/7, tại cuộc họp giao ban Lãnh đạo Bộ, thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trao Quyết định về việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp Vụ cho đồng chí Cù Thu Anh và đồng chí Nhâm Ngọc Hiển.

Cổ tự bên sông Ngàn Sâu gắn với huyền tích tu hành của 3 vị nữ chúa

Cổ tự bên sông Ngàn Sâu gắn với huyền tích tu hành của 3 vị nữ chúa
(PLVN) - Chùa Am (Diên Quang tự, tọa lạc tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi dựng từ đầu thế kỷ XV, do Hoàng hậu Bạch Ngọc, đời vua Trần Duệ Tông (1373-1377) sáng lập. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, hiếm hoi còn lại của thời Lê ở Hà Tĩnh, đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia vào năm 1995.
Gia Lai: Bỗng nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Gia Lai: Bỗng nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(PLVN) - Ông Trương Xuân Hồng và bà Lê Thị Lan trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Đắc Đoa, huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai phản ánh về việc UBND huyện Đắc Đoa “bỗng nhiên” ra quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ của gia đình ông bà, đồng thời giảm hạn mức đất ở từ 400 m2 xuống còn 250 m2 mà gia đình ông được cấp, đổi nhiều lần trước đó thiếu căn căn cứ pháp luật.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬