Lãi lời trên thảm cỏ golf...: “Choáng” vì giá chuyển nhượng thẻ thành viên

(PLO) - Sở hữu một thẻ hội viên của các sân golf luôn là mơ ước của  nhiều golf thủ. Bởi những hậu đãi dành cho các thẻ hội viên luôn được các chủ sân chú trọng. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến cho giá thẻ hội viên luôn ở mức “ngất ngưởng”, kéo theo, giá chuyển nhượng loại thẻ này cũng khiến nhiều người phải giật mình.
Rao bán thẻ thành viên trên các sàn giao dịch
Rao bán thẻ thành viên trên các sàn giao dịch

Có thể lên tới... 2 tỷ đồng

Để sở hữu một chiếc thẻ hội viên trên thị trường hiện nay, người chơi golf thường phải trả từ 30.000 USD đến 130.000 USD, tùy vị trí hoặc đẳng cấp của sân cũng như thời hạn chơi. Có những nơi để thu hút người chơi, chủ đầu tư bán cả thẻ hội viên 1 năm, 3 năm nhưng con số này không nhiều. Và các hội viên ở mức này cũng không được nhiều ưu đãi.

Đã từng có những câu chuyện “rỉ tai” nhau đầu tư vào thẻ thành viên của sân  chơi nào có lãi nhất? Giới chơi golf ở một sân golf khá lớn ở miền Nam cho biết, sở hữu mỗi tấm thẻ của sân golf này có thể sinh lời khoảng 100 triệu / thẻ trong một thời gian ngắn. 

Đặc biệt hơn, các thành viên của sân Léman Golf  (ở TP.HCM) sẽ được nhiều ưu đãi mà không có sân golf nào có được. Đó là việc giá trị của thẻ sẽ được tăng nhanh theo tiến độ của dự án; thành viên sẽ được chủ đầu tư chia lại lợi nhuận nếu thành phố phát triển rộng ra trong tương lai và sân golf chuyển thành đô thị. Một điều lạ nữa là sân golf này chỉ dành cho hội viên chơi, khách vãng lai không thể nộp phí vào sân chơi dù muốn chi bất kỳ giá nào. 

Tuy nhiên, dù đã mua thẻ thành viên ở mức khá cao, có thể sử dụng khoảng  20-30 năm nhưng các thành viên vẫn phải đóng phí thường niên. Hàng năm các hội viên vẫn phải trả thêm phí thường niên lên đến khoảng 50 triệu/năm, tùy từng sân. Cũng có nhiều sân phí thường niên ở mức thấp hơn, khoảng 20 triệu đồng. Có những sân có chính sách phí thường niên thấp hơn cho hội viên nhưng phải trả tiền tip cho người phục vụ caddie (người phục vụ) 10-15 USD. 

Được biết, các thẻ có thể mua đi bán lại. Do vậy, thị trường mua bán, chuyển đổi chủ sở hữu của các thẻ hội viên cũng muôn hình vạn trạng. Đặc biệt, những thành viên người nước ngoài, mua thẻ thành viên nhưng chưa kịp sử dụng hết số năm đã phải chuyển công tác. Tuy nhiên, theo một quản lý của sàn giao dịch thẻ thành viên, số lượng giao dịch của các thành viên người nước ngoài trên các sàn giao dịch chỉ chiếm một số lượng khá nhỏ.  

Hiện thị trường mua bán thẻ thành viên sân golf khá sôi động với đủ các mệnh giá của các loại sân từ Bắc vào Nam. Cụ thể: thẻ thành viên sân Yên Thắng được rao với giá từ 11.500-12.500 USD (đã có phí chuyển nhượng, được sử dụng sân đến năm 2046); thẻ thành viên sân Chí Linh được bán với giá từ 15.500-16.500 USD, được sử dụng đến năm 2026…

Ở mức cao cấp hơn, có những thẻ thành viên khi chuyển nhượng có giá lên tới 45.000 USD (như thẻ của sân Sky Lake ở Hà Nội) được sử dụng đến năm 2056. Mức giá chuyển nhượng cao nhất phải kể đến là thẻ thành viên của sân golf Vân Trì, được rao bán từ  82.000-85.000 USD (khoảng gần 2 tỷ đồng) với hạn mức sử dụng có thể đến hết năm 2036 và mức phí thường niên phải đóng là 48 triệu đồng. 

Chủ đầu tư  “ăn dày”

Điều lạ ở chỗ, dù cho mua bán chuyển nhượng thẻ thành viên nhưng các hội viên đều phải nộp thêm một khoản phí chuyển nhượng thành viên cho chủ đầu tư, dao động từ 5.000-10.000 USD. Thậm chí, có những sân golf dừng bán thẻ nên việc chuyển nhượng thẻ của các sân này ngày càng sôi động, giá thị trường liên tục tăng chỉ sau vài tháng và phí chuyển nhượng phải nộp cho chủ đầu tư cũng không hề thấp. 

Tuy có thẻ thành viên nhưng ở nhiều sân golf, các golf thủ phải đặt chỗ  trước mới có chỗ và nhiều khi rất thất vọng vì đến sân mà không được chơi, phải chờ. Đây có lẽ là lỗ hổng để nhiều chủ đầu tư... “chơi 2 mang”. Một mặt bán thẻ thành viên với giá cao, mặt khác vẫn bán lẻ cho khách vãng lai chơi, do đó, nhiều hội viên cũng không thể đặt lịch chơi vào ngày cuối tuần. 

Cụ thể, đã có rất nhiều golf thủ phàn nàn về việc khó đặt lịch chơi (booking) hoặc phải đặt từ rất sớm để được chơi vào những ngày cuối tuần, thời điểm có giá trị nhất đối với người sở hữu thẻ hội viên. Do chính sách tăng giá gần gấp đôi vào ngày cuối tuần nên các sân hầu hết đều mở cửa cho khách vãng lai vào chơi khiến diện tích dành cho các thành viên hẹp lại. 

Trong điều kiện Việt Nam chưa có sân công cộng cho nhiều người chơi với  mức giá rẻ như các nước đã có ngành công nghiệp golf phát triển, thì việc tăng thêm thu nhập vào các ngày cuối tuần, có những ngày tăng thu đến 1 tỷ đồng (như PLVN số 153 đã phản ánh) thì việc các thẻ thành viên ngày càng mất đi giá trị vốn có của nó là điều đương nhiên. 

Sự rộn ràng của thị trường chuyển nhượng thẻ thành viên (mà đa phần chỉ  rao bán) là một minh chứng rõ nét nhất cho việc thẻ thành viên không còn là “tối thượng” đối với mỗi một golf thủ, dù, nếu sở hữu thẻ thành viên, golf thủ sẽ được chơi ở 2-3 sân cùng liên kết với nhau. Trong khi đó tâm lý các golf thủ lại mong muốn có điều kiện được chơi ở nhiều sân khác nhau. 

Chính yếu tố này đã dẫn đến việc người chơi vãng lai xuất hiện nhiều ở các  sân, chủ đầu tư vừa thu được phí sân chơi, vừa bán được hàng hóa lại thêm khoản chi phí cho các dịch vụ nhà hàng, khách sạn... Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy các thẻ thành viên sẽ mất giá, người chơi sẽ không còn mặn mà với thẻ thành viên, dù đã từng có những thời điểm thẻ thành viên sân golf, đặc biệt là những sân golf cao cấp chính là lợi thế lớn cho nhiều người kinh doanh, kêu gọi đầu tư dự án. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.