Khu đất vàng SVĐ Chi Lăng bị “xẻ thịt” như thế nào?

(PLO) - Ngày 6/7, kỳ họp thứ 23 khóa XXI, nhiệm kỳ 2015- 2020 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết đã tiến hành xem xét, kết luận thi hành kỷ luật 2 cán bộ liên quan đến sai phạm về đất đai, trong đó có vụ ký hợp đồng giao khu đất tại sân vận động (SVĐ) Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh không đúng quy định pháp luật. 
Hình đất vàng SVĐ Chi Lăng
Hình đất vàng SVĐ Chi Lăng

Từ một sân vận động đa năng với sức chứa 28.000 chỗ, sân Chi Lăng được bán với giá 1.400 tỷ đồng rồi xẻ nhỏ, trở thành tang vật của một vụ án và “treo” mãi đến nay.

Kỷ luật 2 cán bộ

Cụ thể, UBKT Thành ủy Đà Nẵng xem xét, kết luận thi hành kỷ luật đối với ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng.

Theo UBKT Thành ủy Đà Nẵng, ông Phan Xuân Ít trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị đã tham mưu Lãnh đạo UBND thành phố ban hành các văn bản không đúng với quy định pháp luật về đất đai. UBKT Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Ít.

Đồng thời UBKT Thành ủy Đà Nẵng cũng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông  Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP. Đà Nẵng. Theo đó, ông Thống trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố đã ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật về đất đai. Với sai phạm  mắc  phải, ông Thống bị kỷ luật cảnh cáo.

Đáng chú ý, trong những sai phạm liên quan về đất đai của ông Ít và ông Thống có “thương vụ” bán SVĐ Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh. Sân Chi Lăng vốn được xem như “chảo lửa” của bóng đá Việt Nam có sức chứa 28.000 chỗ. Đây là khu đất vàng với 4 mặt tiền Lê Duẩn- Ngô Gia Tự - Hùng Vương - Chi Lăng nằm ngay giữa trung tâm TP. Đà Nẵng.

Quy trình bán đất “thần tốc”

Căn cứ vào tài liệu PLVN có được, vào ngày 13/9/2010, Hội đồng thẩm định giá đất Đà Nẵng đã báo cáo và trên cơ sở ý kiến thống nhất kết luận của chủ tịch và các phó chủ tịch, văn phòng UBND TP đã lập thủ tục, trình lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét ban hành quyết định quy định giá đất để kêu gọi đầu tư Dự án khu phức hợp thương mại- dịch vụ tại khu đất SVĐ Chi Lăng. 

Ngày 7/10/2010, Công ty Quản lý khai thác đất có báo cáo do không có đơn vị khác tham gia đầu tư dự án, vì vậy UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh được đầu tư vào dự án theo đơn giá chuyển quyền sử dụng đất. Điều kiện đặt ra là, trường hợp chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất (đối với phần diện tích 55.061m2), được giảm 10% tiền sử dụng đất, tương đương giá bán 1.400 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tập đoàn Thiên Thanh trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách đối với diện tích 45.861m2.

Đáng nói, không chỉ được ký bán một cách “thần tốc” với các ưu đãi về giảm giá thuê đất trái quy định, khu đất vàng SVĐ Chi Lăng còn bị TP Đà Nẵng “xé lẻ” thành 10 sổ đỏ cho Tập đoàn Thiên Thanh đem cầm cố tại ngân hàng.

Mặt khác, theo quy hoạch được phê duyệt, tại khu đất SVĐ Chi Lăng, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ cao tầng. Thế nhưng từ đất thương mại dịch vụ, Đà Nẵng đã chuyển bán khu SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn lâu dài.

Theo hồ sơ, vụ việc này có liên quan rất  lớn đến Sở TN-MT Đà Nẵng (cựu Giám đốc Sở, ông Nguyễn Điểu đã bị khởi tố hồi tháng 4/2018, đang được cho tại ngoại-PV), Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng (thời kỳ ông Nguyễn Đình Thống làm Giám đốc) và Phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn ông Phan Xuân Ít làm Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng).

Thời gian qua, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh bị điều tra vì liên quan đến vấn đề tài chính. Từ đó đến nay đã gần 10 năm, dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ tại khu đất SVĐ Chi Lăng vẫn nhếch nhác ngay giữa trung tâm Đà Nẵng. Với 10 lô đất được xẻ ra từ khu đất 5ha của SVĐ Chi Lăng, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị không phát mãi tài sản đối với 10 lô đất trên. Hiện tài sản này là tang vật của vụ án liên quan đến lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh nên vẫn đang bị phong tỏa.  

Liên quan đến sự việc SVĐ Chi Lăng sau khi bị bán, nhiều lần các cử tri, người dân bức xúc chất vấn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tại các phiên họp. Trong một lần trả lời chất vấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đối với SVĐ Chi Lăng (Khu phức hợp thương mại SVĐ Chi Lăng) do Công ty Tập đoàn Thiên Thanh làm chủ đầu tư, hiện thành phố đang nghiên cứu ra quyết định thu hồi sớm nhất có thể. Tuy nhiên, vì là tang vật của một vụ án lớn, do Bộ Công an đang thụ lý điều tra nên rất phức tạp, còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó mới tính tiếp.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.