Không tạo ra đặc quyền khi xử lý nợ xấu

(PLO) - Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng chiều qua (12/6). 
Không tạo ra đặc quyền  khi xử lý nợ xấu

“Xử” nợ xấu phải bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên

Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cho rằng việc thông qua NQ này sẽ giúp tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém hiện nay, đặc biệt là giúp cho người đi vay có ý thức trong việc vay nợ và trả nợ đúng hạn. Theo ĐB, đã kinh doanh thì chắc chắn có rủi ro nhưng kinh doanh tiền tệ thì có nhiều rủi ro nhất vì vậy khi cho vay ngân hàng quy định điều kiện hết sức chặt chẽ, hợp đồng cho vay cũng hết sức chi tiết, đôi lúc làm nản lòng người đi vay. Khi cho vay thì ngân hàng thực hiện đầy đủ 3 nguyên tắc tín dụng là tiền vay phải được sử dụng đúng mục đích, đúng phương án đi vay và phát mãi tài sản thế chấp cầm cố. 

Theo ĐB Ngân, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, khách hàng không trả được nợ, khi khoản nợ quá hạn trên 91 ngày chuyển thành nợ xấu, ngân hàng cũng không thu được khoản lãi đó, người đi vay phải giao khoản tài sản thế chấp cho bên nhận bảo đảm theo đúng hợp đồng. ĐB Ngân nói rằng đó cũng là thông lệ quốc tế nhưng việc xử lý tài sản hiện nay còn nhiều vướng mắc cần có cơ chế xử lý phù hợp cho nên cần có NQ này. ĐB Ngân đề nghị quy định nguyên tắc xử lý nợ xấu bảo đảm công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của các tổ chức cá nhân có liên quan. 

ĐB Hoàng Thị Thu Trang (Nghệ An) cho rằng, về cơ chế xử lý tranh chấp cũng như hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thu giữ xử lý tài sản, dự thảo hiện mới chỉ nêu được một phần là nếu xảy ra tranh chấp giữa tổ chức tín dụng và người vay song trên thực tế sẽ có những trường hợp trong thực tiễn không chỉ tranh chấp giữa tổ chức tín dụng và người vay, mà là người vay hoặc những người liên quan như người đồng sở hữu, người thừa kế, người đang thuê tài sản. Những người này có thể sẽ đề nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức tín dụng trong quá trình thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ). “Đối chiếu với pháp luật dân sự hiện hành, tôi thấy xử lý vấn đề này chưa được quy định một cách đầy đủ và rõ ràng”, ĐB nói.

Theo ĐB Trang, việc Nghị quyết giao cho tổ chức tín dụng một quyền năng rất lớn là thu giữ và xử lý TSBĐ trong khi đây không phải là cơ quan nhà nước, không có quyết định hành chính thì đương nhiên sẽ đặt ra quyền khiếu nại tố cáo theo Luật Tố cáo và Luật Khiếu nại. Nhưng hành vi vi phạm trong quá trình thu giữ, xử lý tài sản  sẽ có khả năng xảy ra, thậm chí xảy ra rất nhiều vì trình tự thủ tục thu giữ xử lý tài sản của tổ chức tín dụng tại Nghị quyết quy định khái quát, chung chung so với quy định của Luật Thi hành án dân sự hiện hành.

Không đặc quyền hay ưu ái 

Thống đốc Lê Minh Hưng làm rõ, “cơ quan soạn thảo nhận thấy NQ không tạo ra đặc quyền hay ưu ái nào cho các tổ chức tín dụng. Liên quan đến mục tiêu của NQ, việc xử lý nợ xấu sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các tổ chức tín dụng và các điều kiện để giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, ngân hàng và nền kinh tế, qua đó bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Về nguyên tắc không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu, Chính phủ khi trình QH đã báo cáo QH là Chính phủ không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu, TSBĐ thì liên quan đến trích lập dự phòng thì khi yêu cầu các tổ chức tín dụng sử dụng thu nhập để tăng cường trích lập dự phòng thì chắc chắn ảnh hưởng đến việc thu nộp thuế doanh nghiệp. Và khi tăng cường xử lý nợ xấu, tăng cường trích lập dự phòng thì thu nhập của các ngân hàng quốc doanh thì sẽ ảnh hưởng đến cổ tức nộp cho ngân sách nhà nước thì trên thực tế ngân sách nhà nước gián tiếp hỗ trợ cho xử lý nợ xấu. Vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp thu và thể hiện ở dự thảo NQ.

Việc áp dụng NQ đối với các khoản nợ hiện tại và các khoản nợ xấu phát sinh trong thời gian thực hiện NQ là rất cần thiết vì thứ nhất nợ xấu luôn tiềm ẩn phát sinh hàng ngày, song hành với hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng trong điều kiện thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu thì tính trung bình nợ xấu mới phát sinh hàng năm là khoảng 1,3 đến 1,5% trên tổng thu nợ và cho vay đối với nền kinh tế, chủ yếu là các nguyên nhân khách quan và có cả chủ quan. Dự kiến nợ xấu phát sinh thêm trong 5 năm tới khoảng 350.000 tỉ đồng. Để duy trì mục tiêu kiểm soát tỉ lệ nợ xấu ở mức dưới 3% tổng nợ xấu cần xử lý trong 5 năm tới là khoảng 650.000 tỉ thì bình quân mỗi năm phải xử lý gần 130.000 tỉ. Như vậy nếu chỉ xử lý nợ xấu đã ghi nhận đến 31/12/2016 thì số nợ xấu sẽ phát sinh trong thời gian NQ có hiệu lực sẽ gặp vướng mắc về cơ chế, tạo ra bất cập nên mong ĐBQH xem xét, quyết định vấn đề này” - ông Hưng lý giải.

Còn về thu giữ TSBĐ, Thống đốc NHNN cho rằng dự thảo NQ đã thể hiện rõ trường hợp TSBĐ có tranh chấp hoặc đang bị kê biên trong các vụ án hình sự thì không áp dụng việc thu giữ TSBĐ. Với các tài sản có tranh chấp phải thực hiện theo các quy định rất chặt chẽ được nêu trong dự thảo NQ. Về các hành vi vi phạm thì đã có đủ các quy định hiện hành để xử lý các hành vi vi phạm trong quá trình xử lý TSBĐ”. 

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Không cần lo lắng

“Điều 32 Hiến pháp năm 2013 quy định không được xâm phạm chỗ ở của người khác nên có nhiều ý kiến lo sợ quy định tại Điều 7 về thu giữ TSBĐ vi phạm điều này. Song, tôi nghĩ không cần phải lo lắng về điều này vì Nghị quyết cũng đã điều chỉnh theo hướng minh bạch, đăng tải công khai thông tin, niêm yết văn bản, thông báo trước thời điểm thực hiện. Ngân hàng đều làm chặt chẽ vì muốn có hợp đồng thì cả vợ và chồng đều phải ký rồi lên UBND xã phường xác nhận, sau đó mới về công chứng. Các thủ tục đều chặt chẽ.

ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ): Ngân hàng cần tranh thủ điều kiện thuận lợi để xử lý “cục máu đông”

“Dù có cố gắng đến đâu đi chăng nữa không thể xóa bỏ hoàn toàn nợ xấu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng trách nhiệm của hệ thống ngân hàng là phải có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nợ xấu ở mức đó có thể chấp nhận được. Chính vì vậy, với NQ này, hệ thống ngân hàng cần tranh thủ điều kiện thuận lợi để xử lý “cục máu đông” đã tích tụ bấy lâu nay, đồng thời phải thông qua công tác thẩm định, thanh tra, giám sát nâng cao chất lượng của hệ thống để kiểm soát nợ xấu, không để nợ xấu phát sinh vượt tầm kiểm soát. Bên cạnh những tác động tích cực mà NQ mang lại thì các ĐBQH và nhiều cử tri còn băn khoăn lo ngại việc ban hành NQ này liệu có hay không vô tình làm cho một số người có trách nhiệm gây ra nợ xấu được vô can, miễn tội. Điều này cần phải được giải thích rõ hoặc có nội dung quy định cụ thể không miễn trừ trách nhiệm đối với những người có hành vi vi phạm trách nhiệm gây ra nợ xấu cho dù nợ xấu đã được xử lý trong NQ”. 

ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh): Không để NQ trở thành lá bùa chống lưng cho những sai phạm

“Tôi thấy phạm vi điều chỉnh của dự thảo NQ quá rộng, không phù hợp, làm giảm trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trong quan hệ tín dụng. Không nên để NQ mà chúng ta ban hành làm lá bùa chống lưng cho những sai phạm hoặt ít nhất là thiếu trách nhiệm trong quan hệ tín dụng trước đây lại tiếp tục có cơ hội tái diễn. Mặt khác là thí điểm do vậy việc thu lại phạm vi điều chỉnh NQ để kiểm nghiệm chính sách mới là phù hợp. Bên cạnh đó, NQ này là giải pháp đặc thù để giải quyết tình huống đặc thù về nợ xấu trong giai đoạn trước đây nên giới hạn lại phạm vi của NQ chỉ xử lý đối với các khoản nợ xấu tính đến 31/12/2016. Các khoản nợ khác, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng phải nâng cao trách nhiệm trong quan hệ tín dụng để giảm thiểu khả năng phát sinh nợ xấu và tự xử lý nợ xấu phát sinh theo các quy định của pháp luật”.

Hà Dung
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lao Cai giao 800 tân binh cho các đơn vị nhận quân

Lao Cai giao 800 tân binh cho các đơn vị nhận quân
(PLVN) - Ngày 3/3/2021, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Lào Cai tưng bừng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2021 trên tinh thần nhanh, gọn và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

Trang trọng lễ giao nhận quân ở vùng Tây Bắc

Trang trọng lễ giao nhận quân ở vùng Tây Bắc
(PLVN) - Sáng nay (3/3), 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tổ chức giao nhận quân năm 2021 trong không khí trang trọng, nhanh gọn bảo đảm tốt công tác phòng dịch Covid-19. 

Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL hăng hái lên đường nhập ngũ

Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL hăng hái lên đường nhập ngũ
(PLVN) - Sáng 3/3, nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL đã tổ chức lễ giao nhận quân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2021. Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL đã háo hức lên đường trong niềm tự hào và sự trân trọng của toàn quân, toàn dân.


Tịch thu tiêu hủy hơn 3 tỷ đồng hàng lậu, hàng giả

Tịch thu tiêu hủy hơn 3 tỷ đồng hàng lậu, hàng giả

(PLVN) - Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã tổ chức kiểm tra 748 vụ, xử lý 732 vụ, tổng trị giá thu phạt ước tính 4 tỷ 123 triệu đồng. 

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện
(PLVN) - Việc đấu nối, câu móc để trộm cắp điện rất có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào, đồng thời gây sự cố lưới điện, làm gián đoạn việc cấp điện cho khách hàng.

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp
(PLVN) - Hecatonchires là ba người khổng lồ quái dị có sức mạnh vô biên, lần lượt tên là Briareus, Cottus và Gyges. Họ là con của hai vị thần thủy tổ Uranus và Gaia. Do bị Uranus ghét bỏ nên họ đã bị tống xuống địa ngục Tartarus cùng các Cyclops, cuối cùng các Hecatonchires đã được Zeus giải cứu và cùng với các vị thần quyền năng khác hợp sức đánh bại các cựu thần.

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm
(PLVN) - Theo đơn khởi kiện, thấy gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố ông Hoàng Văn Tiến cho mượn đất. Tuy nhiên, sau này ông Chỉnh được cấp GCNQSDĐ và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Gia đình ông Tiến trông chờ TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ việc đúng pháp luật, bảo vệ công lý.

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc
(PLVN) - Ngày 3/3/2021, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm độc. Đây là 2 bệnh nhân trong gia đình gồm 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 người con cùng ăn nấm và bị ngộ độc.

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax
(PLVN) - Bên cạnh những phương thức hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh tiếp nhận và trả lời các câu hỏi về thủ tục hành chính thuế và vướng mắc khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến trang thuế điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn trên Hệ thống kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua Cổng eTax.

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu
(PLVN) - Sáng 3/3/2021, chuyến bay Vietjet từ TP HCM hạ cánh tại sân bay Vân Đồn đã chính thức khôi phục hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ khi tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬