Hà Nội: Khách hàng điêu đứng vì dự án “ngâm tôm”

(PLO) - Trong đơn thư gửi Báo PLVN, đại diện cho gần 100 khách hàng mua nhà tại Dự án CT10-11, Hanoi Time Towers, Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội “tố” chủ đầu tư (CĐT) là Cty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam (gọi tắt là Cty PVCR) vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của khách hàng. 
Dự án xây đến tầng 8 thì “đắp chiếu”
Dự án xây đến tầng 8 thì “đắp chiếu”

Theo hợp đồng góp vốn, chậm nhất cuối năm 2013 các khách hàng sẽ được Cty PVCR bàn giao nhà nhưng nay đã hết quý I/2017, dự án mới chỉ thi công đến tầng 8 và hiện đang “đắp chiếu” gần nửa năm nay. 

Cụ thể, đơn thư của các công dân Nguyễn Thị Tú Anh (ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Thị Thu (ở tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) và Phạm Thị Hạnh (ở phố Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đại diện cho gần 100 khách hàng mua nhà tại dự án trên trình bày: Dự án CT10-11, Hanoi Time Towers gồm 02 khối nhà lớn, mỗi khối cao 39 tầng, tổng cộng có 637 căn hộ và khu trung tâm thương mại.

Từ cuối năm 2010 đến năm 2012, Cty PVCR đã thực hiện các giao dịch liên quan đến Dự án CT10-11, Hanoi Time Towers với khách hàng thông qua 03 hợp đồng (HĐ) là: HĐ mua bán căn hộ, HĐ góp vốn và Thỏa thuận đặt cọc.

Theo HĐ góp vốn, chậm nhất đến cuối năm 2013, phía chủ đầu tư PVCR sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Theo HĐ mua bán thì chậm nhất đến cuối năm 2014, khách hàng sẽ được nhận bàn giao nhà. Tổng số căn hộ CĐT đã thực hiện giao dịch là 531/639 căn với số tiền huy động là hơn 240 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện HĐ, CĐT đã không triển khai thi công thực hiện dự án theo đúng tiến độ dẫn đến việc dự án không hoàn thành để bàn giao nhà theo đúng thời hạn đã cam kết. Cụ thể: Đến hết quý I/2013, dự án Hanoi Times Tower vẫn chưa thi công xong phần móng; đến tháng 10/2016, dự án mới xây dựng đến sàn tầng 8 và đã tạm dừng thi công từ đó đến nay.

Nhận thấy việc thi công chậm trễ là vi phạm HĐ và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng nên CĐT đã gửi cho khách hàng một số văn bản về việc điều chỉnh thời hạn thanh toán và điều chỉnh giá mua bán. Ngày 5/1/2015, CĐT đã có biên bản làm việc với nhóm khách hàng CT10-11 Văn Phú và cam kết nhiều nội dung, trong đó có đề cập đến tiến độ thu tiền như sau: Dự kiến sau khi CĐT hoàn thành xây thô từ tầng 20 công trình mới thông báo thu tiền đợt tiếp theo.

Tuy nhiên, sau đó thì phía PVCR lại liên tục gửi thông báo đề nghị khách hàng phải tiếp tục đóng tiền đợt tiếp theo của HĐ nếu không sẽ bị phạt tính lãi và thực hiện các quyền của CĐT theo quy định trong HĐ.

Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã lên Cty PVCR làm việc và có văn bản trình bày ý kiến của từng khách hàng gửi CĐT với mong muốn dự án tiếp tục được triển khai, sớm hoàn thành để khách hàng được nhận bàn giao nhà và ổn định cuộc sống. Khi thống nhất và có cam kết của CĐT về các nội dung trên thì các khách hàng sẽ đóng tiền theo đúng tiến độ.

Trả lời các kiến nghị của khách hàng, ngày 17/10/2016 Cty PVCR có Công văn số 523 ký ngày 5/10/2016 gửi khách hàng nêu rõ: “…do chỉ có duy nhất một khách hàng đến Cty thanh toán số tiền đến hạn phải nộp theo HĐ nên Cty PVCR tạm dừng thực triển khai hiện dự án CT10-11 Văn Phú cho đến khi đạt ít nhất 95% số lượng khách hàng tại toàn dự án và Cty PVCR thống nhất được phương án thực hiện…”.

Như vậy, rõ ràng phía Cty PVCR vi phạm nghiêm trọng hợp đồng nhưng phớt lờ trách nhiệm của mình và vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền đúng tiến độ, nếu không CĐT sẽ không triển khai tiếp dự án. Hoang mang trước tương lai mù mịt của của dự án, nhiều khách hàng xin rút số tiền đã nộp nhưng không được chấp nhận.

Nhận thấy quyền và lợi ích của khách hàng mua nhà tại Dự án CT10-CT11 Văn Phú đã bị CĐT PVCR xâm phạm nghiêm trọng, nhóm khách hàng viết đơn kêu cứu khẩn thiết gửi đến các cơ quan có thẩm quyền như Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đề nghị làm rõ các sai phạm của Cty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam. 

Theo đó, các khách hàng đề nghị làm rõ việc huy động vốn trái phép của Cty PVCR tại dự án CT10-11 Văn Phú, Hà Đông với khách hàng thông qua thỏa thuận đặt cọc; CĐT vi phạm về việc sử dụng vốn ứng trước từ khách hàng không đúng mục đích của Cty PVCR tại dự án CT10-11 Văn Phú, Hà Đông; CĐT vi phạm về quản lý tài chính theo quy định của pháp luật tại dự án CT10-11 Văn Phú, Hà Đông khi nhận tiền ứng trước của khách hàng (không có hóa đơn, phiếu thu không có dấu Cty, người đại diện cho Cty ký các giao dịch với khách hàng không phải là người có thẩm quyền hoặc được ủy quyền theo quy định của pháp luật…) CĐT vi phạm nghiêm trọng tiến độ thực hiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, tính từ thời điểm khởi công từ tháng 10/2010 cho đến nay dự án mới chỉ đang thi công đến tầng 8 và “đắp chiếu” từ cuối năm 2016 đến nay.

Khách hàng cũng chỉ ra nhiều nội dung HĐ mua bán mẫu mà CĐT đưa ra không phù hợp với quy định tại Thông tư 16/2010 của Bộ Xây dựng và Thông tư 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng; vi phạm quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014…

“Với những sai phạm nghiêm trọng trên của Cty PVCR, với tư cách là những người dân mua nhà tại dự án CT10-11 Văn Phú, chúng tôi kính mong quý cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, xử lý các sai phạm của Cty PVCR, yêu cầu Cty này thực hiện triển khai dự án và có trách nhiệm giải quyết quyền lợi của người dân mua nhà theo quy định của pháp luật”- trong lá đơn ký tên tập thể của 100 khách hàng khẩn thiết đề nghị.

Báo PLVN sẽ còn tiếp tục trở lại sự việc.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.