Fed chính thức quyết định duy trì biên độ lãi suất cơ bản

Kết thúc cuộc họp bàn chính sách trong hai ngày 1-2/5, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra quyết định duy trì biên độ lãi suất trong khoảng 1,50-1,75%, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục đà gia tăng gần đây để tiến tới gần ngưỡng mục tiêu 2% mà Fed đề ra, mở đường cho cơ quan ngày tăng lãi suất trong tháng Sáu tới.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ủy ban ấn định lãi suất của Fed cũng coi nhẹ việc tốc độ tăng trưởng kinh tế và việc làm gần đây chậm lại, thay vào đó nhấn mạnh rằng kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục mở rộng ở mức độ vừa phải trong khi thị trường tiếp tục tạo ra đáng kể việc làm trong những tháng qua.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong tuyên bố về quyết định lãi suất, Fed thể hiện sự tin tưởng vào triển vọng nền kinh tế Mỹ bằng cách khẳng định đầu tư cố định của các công ty tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này sẽ theo đuổi cách tiếp cận trung dung đối với chính sách tiền tệ, nghĩa là từng bước nâng lãi suất để tránh khiến lạm phát tăng vọt.

Quyết định của Fed duy trì lãi suất cơ bản hoàn toàn nằm trong dự đoán của giới đầu tư. Lần tăng lãi suất gần đây nhất là vào tháng Ba và Fed dự định tiến hành hai đợt tăng nữa trong năm nay mặc dù ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách dự đoán có thể có ba đợt tăng.

Hiện đại đa số các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp bàn chính sách sắp tới vào ngày 12-13/6.

Tốc độ tăng lãi suất đã được đẩy nhanh hơn kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt tiền tệ hồi tháng 12/2015.

Trong năm 2016, Fed chỉ nâng lãi suất duy nhất một lần, song năm ngoái đã tăng tổng cộng ba lần trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động mạnh lên.

Mặc dù nền kinh tế đã chậm lại, đạt tốc độ tăng trưởng 2,3% trong quý 1 năm nay, trong khi mức tăng việc làm cũng nguội bớt trong tháng Ba, song giới phân tích dự đoán nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khởi sắc hơn trong những tháng tới một phần nhờ các gói giảm thuế và kích thích tài chính của chính quyền Tổng thống Trump.

Nền kinh tế Mỹ hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng kéo dài thứ hai kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ Hai. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,1%, mức thấp nhất trong 17 năm qua, trong khi đang có những dấu hiệu cho thấy tiền lương đang có xu hướng tăng ổn định sau một thời kỳ dài chững lại.

Tuy nhiên, tuyên bố về chính sách của Fed không đề cập tới những rủi ro kinh tế bắt nguồn từ những căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong các tuyên bố gần đây, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã cảnh báo về những tác động tiêu cực do tranh chấp thương mại gây ra, song giữ quan điểm "chờ xem".

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.