Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3): Chây ỳ trả 12 tỷ đồng quỹ bảo trì cho dân

(PLO) - Dù đã đưa vào sử dụng 2 năm và đã bầu ra được Ban Quản trị (BQT), nhưng cư dân chung cư CT1 Khu nhà ở Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) vẫn chưa thể đòi lại được số tiền trên 10 tỷ đồng quỹ bảo trì mà chủ đầu tư đang chiếm giữ trái phép để sửa chữa các hạng mục đang xuống cấp. 
Cư dân CT1 Trung Văn vẫn chưa biết khi nào sẽ lấy được 2% quỹ bảo trì tòa nhà
Cư dân CT1 Trung Văn vẫn chưa biết khi nào sẽ lấy được 2% quỹ bảo trì tòa nhà

Khu chung cư CT1 Khu nhà ở Trung Văn do Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) làm chủ đầu tư gồm 360 căn hộ. Dự án đã bàn giao và người dân bắt đầu về ở từ tháng 4/2016. Sau hơn 2 năm về ở, đến nay dự án đã có BQT được cơ quan chức năng có quyết định công nhận. BQT chung cư CT1 đã gửi nhiều văn bản đến cơ quan chức năng và Vinaconex 3 đề nghị giao trả quỹ bảo trì để sửa chữa, bảo dưỡng tòa nhà, nhưng Vinaconex 3 vẫn chây ỳ chưa chịu bàn giao quỹ bảo trì cũng như hồ sơ kỹ thuật của tòa nhà cho người dân. 

Ông Lê Văn Đôn, Trưởng BQT bức xúc cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản lên Sở Xây dựng, UBND quận Nam Từ Liêm... và những cơ quan này đã phản hồi và yêu cầu Vinaconex 3 phải trao trả quỹ bảo trì cho chúng tôi để vận hành tòa nhà, thế nhưng họ vẫn bất chấp pháp luật, không thực hiện những yêu cầu của chính quyền, cơ quan quản lý”. Được biết, tổng quỹ bảo trì 2% chung cư CT1  khoảng 12 tỷ đồng với 360 căn hộ được xây dựng trên 3 đơn nguyên A, B, C. 

Hiện nay, các đơn nguyên này tình trạng xuống cấp với nhiều hạng mục hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm, bất an cho hàng trăm hộ dân đang sống tại đây, như: ốp đá ở hành lang bên ngoài thỉnh thoảng rơi xuống, nhất là hệ thống phòng cháy, chữa cháy có nhiều thiết bị xuống cấp hư hỏng, báo lỗi rất nhiều, vòi nước hỏng mở ra không có nước, 2 quạt thông gió tầng hầm không hoạt động…

Ông Lê Văn Sử, một cư dân tòa nhà cho biết, ngày 23/5/2018, tại vị trí trước cửa nhà rác sảnh tòa CT1 khu C đã có một viên gạch đá ốp tường kích thước lớn rơi từ trên cao xuống đất. Cách đó vài ngày, một viên gạch đá ốp tường mặt ngoài tầng kỹ thuật CT1 khu B cũng đã rơi từ độ cao 8m xuống gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng người dân. Để bảo đảm an toàn, cư dân đã phải bỏ tiền ra tự sửa vì chủ đầu tư chưa bàn giao một đồng quỹ bảo trì nào cho BQT tòa nhà để sửa chữa.

Theo tài liệu mà BQT cung cấp, đã có rất nhiều công văn đốc thúc của các cấp chính quyền yêu cầu Vinaconex 3 thực hiện việc bàn giao quỹ bảo trì cho BQT khu chung cư CT1 khu nhà ở Trung Văn. Cụ thể, ngày 25/7/2018, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 3381/UBND-ĐT về việc bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư CT1 Trung Văn, trong đó có ý kiến chỉ đạo: “Yêu cầu Vinaconex 3 trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản phải bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho BQT nhà chung cư CT1 Trung Văn theo quy định”.

Sở Xây dựng, UBND quận Nam Từ Liêm cũng liên tục có văn bản yêu cầu Vinaconex 3 khẩn trương thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì 2% theo đúng tiến độ; UBND phường có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện và báo cáo TP ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì nêu trên. Gần đây nhất, UBND phường Trung Văn tiếp tục có văn bản yêu cầu Vinaconex 3 khẩn trương bàn giao kinh phí bảo trì 2%, nếu không thực hiện thì sẽ báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. 

“Ngoài việc ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư Vinaconex 3 bàn giao quỹ bảo trì, các cơ quan chức năng nên có biện pháp mạnh tay hơn, quyết liệt hơn nữa để buộc chủ đầu tư phải tuân thủ đúng quy định pháp luật”, đại diện BQT chung cư CT1 kiến nghị. 

Liên quan đến sự việc trên, Luật sư Vũ Văn Đồng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định, quỹ bảo trì 2% là của người dân, đó là tiền người dân mua nhà phải thanh toán để sau này duy tu bảo dưỡng tòa nhà... Tuy nhiên, chủ đầu tư như trong trường hợp này là Vinaconex 3 đã không bàn giao cho BQT tòa nhà quản lý là vi phạm Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 99/2015 về việc hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Thông tư số 02/2016 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

“Vì thế, cần có những chế tài mạnh tay để xử lý đối với những chủ thể vi phạm này. Nếu chủ đầu tư nào cố tình chiếm đoạt quỹ bảo trì, bỏ trốn... thì có thể xem xét xử lý về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Còn nếu có sự tranh chấp thì phải kiện ra Tòa án để giải quyết”, Luật sư Đồng nhấn mạnh. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.