Chung cư 83 Ngọc Hồi "bỏ hoang", hàng trăm nhà đầu tư điêu đứng

(PLO) -Hàng trăm người dân đang điêu đứng khi ném tiền tỉ vào dự án chung cư chưa được phép xây dựng tại 83 Ngọc Hồi. Dự án được triển khai từ năm 2009 đến nay vẫn chưa xong, trong thời gian đó có rất nhiều gia đình tan vỡ vì vay tiền để đóng tiền vào đây.
Chung cư 83 Ngọc Hồi "bỏ hoang", hàng trăm nhà đầu tư điêu đứng

Xây mãi không xong?

Đã nhiều năm nay, hàng trăm người dân bỏ tiền ra góp vốn vào dự án Chung cư cao tầng 83 Ngọc Hồi, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cơ khí Hưng Sơn phải sống trong cảnh khốn đốn vì dự án này vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”.

Theo phản ánh của người dân cho biết, Chung cư Ngọc Hồi được khởi công xây dựng từ năm 2009. Thời gian đầu, tiến độ của công trình này hết sức “thần tốc”, đến năm 2010 đã xây lên tới tầng 8 khiến nhiều người tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dự án này.

Cùng vào thời điểm trên, nắm được tâm lý của nhiều khách hàng thu nhập thấp mong muốn được sở hữu căn hộ chung cư, ông Nguyễn Đình Lượng – Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí Hưng Sơn, chủ đầu tư của dự án đã đứng ra kêu gọi góp vốn thông qua Công ty Cổ phần Bất Động Sản Ngọc Lan do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc (bà Lan là vợ của ông Lượng) để xây dựng tòa nhà hỗn hợp cao 27 tầng.

Công ty này đã bán cho hàng trăm hộ dân với hình thức: “Hợp đồng góp vốn để được mua căn hộ, thời hạn dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012”. Với số tiền hơn 100 tỉ đã được người dân đã nộp vào dự án chung cư Ngọc Hồi.

khu dự án nhà chung cư 83 Ngọc Hồi, bỏ hoang đã nhiều năm
khu dự án nhà chung cư 83 Ngọc Hồi, bỏ hoang đã nhiều năm 

Đến tháng 3/2011, những hộ dân góp vốn vào dự án chung cư 83 Ngọc Hồi tá hỏa khi biết công trình chưa có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ xây dựng.

Với ý định mua nhà để ở nên các hộ dân mua nhà tại chung cư 83 Ngọc Hồi vẫn tiếp tục góp vốn để tạo điều kiện cho chủ đầu tư sửa sai và khắc phục thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã hơn 3 năm, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần cơ khí Hưng Sơn vẫn không thể hoàn thành thủ tục pháp lý và tiến hành xây dựng trở lại để bàn giao nhà cho những người dân hằng ngày hằng giờ vẫn đang “chết mòn” vì số tiền khổng lồ ném vào một công trình không phép.

Sau nhiều năm trời chờ đợi nhưng không có kết quả, những người dân tham gia góp vốn đều trong tình trạng “sống dở chết dở”.
Người dân tập trung tại khu chung cư bỏ hoang.
Người dân tập trung tại khu chung cư bỏ hoang. 

Những người dân bức xúc đã yêu cầu phía chủ đầu tư phải trả lại tiền vì dự án “đắp chiếu” quá lâu. Phía Công ty Cổ Phần cơ khí Hưng Sơn trong cuộc họp với người dân đã ra biên bản cam kết, nếu không xây dựng lại được sẽ hoàn trả vốn cho người dân. Trong văn bản nêu rõ, ngày trả lại vốn cho người dân là 24-25/5/2013. Tuy nhiên, hiện tại đã hơn 1 năm so với thời gian cam kết trả vốn trên, những người dân vẫn không nhận được một đồng nào từ chủ đầu tư.

Đất đi thuê nhưng lại xây nhà của mình?

Theo tìm hiểu thực tế, khu đất xây dựng Dự án ban đầu được UBND TP. Hà Nội giao Công ty Hưng Sơn (theo Quyết định số 3765/QĐ - UBND, ngày 21/9/2007) là để Công ty làm trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm.

Ngay sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Hưng Sơn đã chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Ngọc Lan do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc, với số tiền là 12,9 tỷ đồng.

Sau khi mua lại 100% cổ phần của Công ty Hưng Sơn, bà Lan đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất, xây dựng công trình hỗn hợp chung cư cao tầng, khu văn phòng và thương mại. Từ đầu năm 2010, bà Lan đã bắt đầu huy động vốn của khách mua nhà, bất chấp việc khu đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công trình chưa được cấp phép xây dựng.

Để tạo lòng tin cho khách mua nhà, từ đầu năm 2010, Công ty Ngọc Lan đã tiến hành thi công dự án hết sức rầm rộ. Khách mua nhà được dẫn đến khu đất, tận mắt chứng kiến việc thi công, vì thế, nhiều người đã tin tưởng ký hợp đồng góp vốn để giành quyền ưu tiên mua căn hộ, với đơn giá trung bình là 15,5 triệu đồng/m2.

bỏ hoang đã nhiều năm.
bỏ hoang đã nhiều năm. 

Tuy nhiên, trước ý kiến phản ánh của các hộ dân sống xung quanh khu vực Dự án, ngày 24/12/2010, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6339/VP gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trong chuyển nhượng dự án, huy động vốn đầu tư của Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan.

Ngày 19/1/2011, ông Nguyễn Khắc Thọ, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã ký văn bản trả lời UBND TP. Hà Nội. Văn bản nêu rõ, trong khi dự án chưa đủ điều kiện khởi công, song chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình là vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Ngày 9/5/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội có Kết luận thanh tra số 309/KL - STNMT kiến nghị UBND TP. Hà Nội đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên khu đất số 83, Ngọc Hồi.

Căn cứ các kiến nghị trên, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên đất mà Công ty Hưng Sơn được cho thuê để xây dựng trụ sở, văn phòng giới thiệu sản phẩm.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.