Cảnh báo nạn doanh nghiệp tự ý “vẽ” dự án để phân lô bán nền

(PLO) - Tại Kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, câu chuyện không ít doanh nghiệp (DN) ở TP HCM và Đồng Nai đã tự ý phân lô, bán nền hoặc môi giới chào bán đất, nhưng thực tế chỉ là đất trên giấy có dấu hiệu trái quy định pháp luật về đất đai tại nhiều khu vực trong tỉnh Đồng Nai làm bức xúc không ít đại biểu. 
Một dự án của Công ty Alibaba tại huyện Long Thành đã rao bán trong khi hiện vẫn đang là rừng tràm
Một dự án của Công ty Alibaba tại huyện Long Thành đã rao bán trong khi hiện vẫn đang là rừng tràm

Bán đất chỉ tay

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX diễn ra từ ngày 5 - 7/12/2018, qua rà soát trên địa bàn, nổi lên một số công ty kinh doanh bất động sản (BĐS) có hoạt động rao bán đất nền trên mạng. Thực tế, trên địa bàn huyện Long Thành xuất hiện nhiều công ty môi giới BĐS nhưng tự nhận mình là chủ đầu tư dự án rồi tổ chức sự kiện, bán đất nền trái phép. Lợi dụng việc nhiều người muốn được sở hữu nhà gần sân bay, các nhà đầu cơ đã bán dự án quy hoạch... trên giấy.

Trong số các DN nói trên, nổi cộm nhất là Công ty Alibaba. Không ít lần, trong vai người đi mua đất, PV Báo PLVN đã thâm nhập vào đường dây “bán đất trên giấy” tại các dự án của Công ty Alibaba. Chỉ tính riêng Dự án Alibaba Long Phước 14, công ty này quảng cáo đây là “vị trí vàng của tam giác kinh tế Đồng Nai, TP HCM, Vũng Tàu” với tổng diện tích hơn 6,4ha, phân thành 468 nền. Chỉ tay về hướng… rừng tràm, phía bên kia hương lộ 12, cô nhân viên môi giới tên V. của Alibaba khẳng định với PV: “Hiện công ty đang chào bán khu vực này, khoảng nửa tháng nữa bắt đầu làm hạ tầng. Khách hàng trả đủ 95% tiền sẽ có sổ đỏ đất ở”. Vừa chuyển cho khách hợp đồng mẫu và sơ đồ tự phân lô, tự quy hoạch. Tuy nhiên, khi hỏi đến cơ sở pháp lý của dự án, nữ nhân viên bèn bỏ đi sau khi nại lý do “sếp đi vắng nên không lấy được hồ sơ dự án và sổ đỏ”.

Không chỉ bán đất trên giấy ở Đồng Nai, năm 2017 Công ty Alibaba còn mở bán hàng chục hecta ở huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đó là các dự án Tân Thành Center City1 (quy mô 13ha với 860 nền) nằm trên trục đường Hắc Dịch – Tóc Tiên, Tân Thành Center City 5 và Tân Thành Center City 6. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm mở bán, tất cả 3 “dự án” này đến thời điểm hiện tại chưa hề được cấp phép và thực chất 3 “mảnh đất” chỉ là bãi đất trống trồng khoai mì.

Nguy cơ “băm nát” quy hoạch

Mặc dù quy định pháp luật về đất đai rất chặt chẽ nhưng nhiều công ty môi giới đã “lách” luật bằng cách bắt tay với các chủ đất để làm dự án. Nhiều doanh nghiệp BĐS ở Đồng Nai cứ xem thửa đất nào đẹp thì bắt tay với một số cá nhân gom đất ở địa phương. Sau đó các cá nhân này ủy quyền lại cho doanh nghiệp bán. Các doanh nghiệp này vẽ ra một dự án rất bắt mắt rồi tự nhận mình là chủ đầu tư, tổ chức sự kiện và diễn các chiêu trò để bán hàng. Khi người mua phát hiện ra thì đã muộn vì thò bút ký kết hợp đồng và xuống tiền.

Đi dọc hai xã Long Phước và Phước Thái, chứng kiến những thửa đất ruộng, vườn rộng lớn đang bị băm nát, đóng cọc phân lô hàng ngày gắn với những cái tên quen thuộc trong giới BĐS như: Vạn An Phát, Alibaba, Long Phát, Kim Phát… với hàng chục, hàng trăm dự án tự phát. Một viễn cảnh, nếu trong vòng dăm, ba năm nữa, khi sân bay Long Thành được xây dựng và hoạt động, xung quanh nó sẽ là những đô thị lụp xụp, nhếch nhác như đã từng có ở một số đô thị Việt Nam nếu chính quyền địa phương đang buông lỏng vai trò quản lý như hiện nay.

Cũng lại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, doanh nghiệp này ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất tổng diện tích 207.178m2 rồi phân lô bán nền. Trong đó phần lớn là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất và có một phần đất ở nông thôn.

Trước kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an tỉnh báo cáo vụ việc. Đồng thời, Công an Đồng Nai đang phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an) điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với Công ty Alibaba. Ngoài ra, Công an Đồng Nai cũng đang phối hợp với Công an TP HCM điều tra làm rõ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua việc các công ty môi giới BĐS Việt Hưng Phát, Kim Phát, Hùng Cường, Phúc Khang… có dấu hiệu lừa đảo trong môi giới, rao bán các dự án tại quốc lộ 1A huyện Trảng Bom; dự án tại xã An Phước, huyện Long Thành; dự án tại xã Long Đức, huyện Long Thành; dự án tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch…

Bên cạnh đó, qua điều tra Công an Đồng Nai phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Nông nghiệp Thái Thành Tài mặc dù chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng đã quảng cáo, rao bán, nhận cọc bán nền dự án khu dân cư tại huyện Long Thành, có dấu hiệu vi phạm kinh doanh về BĐS và dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực. Hiện Công an Đồng Nai đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Kinh tế tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành thu thập hồ sơ liên quan để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.