Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á hấp dẫn các nhà bán lẻ vì còn tham nhũng?

(PLO) - JLL vừa đưa ra bản báo cáo xếp hạng các  thị trường có mức độ hấp dẫn trong lĩnh vực bán lẻ, thu hút nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó châu Á nổi lên là một châu lục có tốc độ gia tăng thị trường bán lẻ nhanh nhất so với các châu lục khác.
Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á hấp dẫn các nhà bán lẻ vì còn tham nhũng?

Theo một báo cáo “các điểm đến bán lẻ hấp dẫn” mới nhất từ Công ty tư vấn bất động sản JLL cho biết trong top 20 thành phố có ngành bán lẻ tăng trưởng nhất toàn cầu có đến 12 thành phố thuộc khu vực Châu Á và tám trong số đó đến từ Trung Quốc. 

Ông David Zoba, Giám đốc Khối bán lẻcủa JLL cho biết: “Toàn cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm tới nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ số lượng tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi”.

Do đó, “Việc tìm kiếm sự tăng trưởng đang đẩy mạnh sự thâm nhập ồ ạt của các thương hiệu quốc tế vào những thành phố hấp dẫn bán lẻ, đặc biệt là Châu Á. Các nhà bán lẻ tìm được mặt bằng tốt tại những vị trí thu hút vào đúng thời điểm sẽ có được thành công lớn và gia tăng lợi nhuận, nhưng họ cũng nên cẩn thận vì những tiềm năng thường đi đôi với rủi ro,” ông Zoba tiếp lời.

Top 20 Thành phố tăng trưởng bán lẻ toàn cầu:

 1 Dubai

2 Thượng Hải

3 Bắc Kinh

4 Kuwait City

5 Abu Dhabi

6 Jeddah

7 Riyadh

8 Moscow

9 Bangkok

10 Thành Đô

11 Kuala Lumpur

12 Jakarta

13 Manila

14 Istanbul

15 ThiênTân

16 Thẩm Dương

17 ThâmQuyến

18 Trùng Khánh

19 Mexico City

20 Hàng Châu

Khảo sát cho thấy Thượng Hải là thành phố tăng trưởng nhanh nhất chỉ sau Dubai. Các siêu đô thị của Trung Quốc là những điểm đến yêu thích của các thương hiệu quốc tế nhằm tiếp cận khách mua tại quốc gia này. Bên cạnh những khu trọng điểm phát triển mạnh như đườngTây Nanjing và đường Huaihai, các khu vực xung quanh có hướng đối tượng khách nội địa đang mọc lên rất nhiều theo khắp các tuyến tàu điện ra ngoài thành phố, và mạng lưới bán lẻ của thành phố ngày càng phát triển và mở rộng. 

Bắc Kinh xếp hạng ba nhờ tầng lớp trung lưu bùng nổ và mức sống tăng lên. Những dự án nổi bật như China World Mall vàTaikoo Li tiếp tục thu hút tầng lớp thượng lưu đến mua sắm và các trung tâm như Beijing APM và Oriental Plaza đã rất quen thuộc với khách du lịch trên con đường mua sắm Wangfujing. Vùng ngoại ô cũng tăng trưởng một cách nhanh chóng khi mà có nhiều người chọn cách mua sắm ở cửa hang địa phương hơn là việc phải đương đầu với tình trạng giao thong trong trung tâm thành phố.

James Hawkey, Trưởng bộ phận Bán lẻ tại JLL Trung Quốc, cho biết: “Các thị trường mới nổi có thể đem đến nhiều rủi ro về mặt kinh tế chính trị hơn cho các nhà bán lẻ quốc tế. Một ví dụ điển hình là chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc và những hậu quả dây chuyền mà nó gây ra đối với thị trường bán lẻ cao cấp. 

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quốc tế đang ngày càng thích nghi với việc giải quyết những rủi ro này, và họ thích nghi với việc này ngay từ khi bắt đầu để có được vị trí vững chắc trên đấu trường quốc tế."

Giá thuê tại các thị trường mới nổi cũng phản ánh được tính minh bạch thị trường, rủi ro danh tiếng, sự trưởng thành, cũng như tiềm năng phát triển, điều đó có nghĩa là mức giá tương đối thấp so với các thị trường phát triển mạnh mẽ khác ở các khu vực khác. Những thành phố như Hồ Chí Minh, Jakarta và Bangalore đem đến cho nhà bán lẻ cơ hội mở rộng mạng lưới cửa hang với mức giá thuê thấp hơn 2.000 USD/m2/năm với mức tăng doanh thu bán hàngtừ 8%-10% cho đến 2019, theo dự báo của Oxford Economics . 

Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.