Vụ Kiểm lâm viên bị sát hại tại Lâm Đồng: Tường trình từ “điểm nóng” phá rừng

Người thân chăm sóc anh Hiệp
Người thân chăm sóc anh Hiệp
(PLO) -Khi đến hiện trường để ngăn chặn một vụ phá rừng trái phép tại tiểu khu 243 (xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), đoàn công tác đã bị một nhóm khoảng 50 người mang theo hung khí chặn đường đánh. Hậu quả, một kiểm lâm viên tử vong tại chỗ, hai cán bộ khác bị thương nặng phải nhập viện. 

“Cuộc chiến” sinh tử

Ngày 8/8, nhận được tin một số người dân đang chặt phá rừng thông khoảng một năm tuổi (tại tiểu khu 243, xã Phi Tô) để canh tác nông nghiệp, Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô lập tức báo với Ban quản lý rừng Nam Ban và chính quyền địa phương đến can thiệp. 

Đề phòng những tình huống xấu, trước khi đến hiện trường xử lý vụ việc, Ban quản lý bảo vệ rừng Nam Ban đã nhờ thêm hỗ trợ từ lực lượng công an xã, dân quân tự vệ và cán bộ kiểm lâm. 

Khi tiếp cận hiện trường, cơ quan chức năng đã mời một người dân về trụ sở để làm giấy cam đoan không lấn chiếm đất rừng. Lúc đầu, người này tỏ thái độ hợp tác, chấp hành yêu cầu của cán bộ bảo vệ rừng. Nhưng chỉ vài phút sau, nhóm người lạ trên đã nhận được điện thoại gọi đến khu rừng trên, mang theo hung khí chặn đường và tấn công lực lượng chức năng.

Nhóm người trên đã dùng hung khí chém trúng cổ anh Nguyễn Ái Tĩnh (SN 1977, kiểm lâm viên) khiến anh Tĩnh gục xuống bất tỉnh tại chỗ. Anh Triệu Vũ Hiệp (SN 1979, Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô) và anh Tân Khoa (SN 1995, cán bộ bảo vệ rừng) cũng bị thương nặng. 

Ngay khi nhận được tin báo về vụ việc, Công an huyện Lâm Hà đã tức tốc huy động lực lượng đến hiện trường, ngăn chặn những đối tượng hung hãn và đưa các cán bộ bị thương đi cấp cứu.

Sau vụ tấn công, anh Tĩnh tử vong do đa chấn thương. Hai cán bộ bị thương còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Bác sĩ cho biết, anh Hiệp bị đánh vào đầu, vỡ nát mũ bảo hiểm, chấn thương gần đỉnh đầu, vết thương 5cm, khâu 4 mũi. Anh Khoa bị chấn thương sọ não hở. Cả hai nạn nhân đều đang trong quá trình hồi phục sức khỏe. 

Nhớ lại vụ việc, anh Hiệp cho biết, tại hiện trường hôm đó, các đối tượng vi phạm thể hiện thái độ hợp tác. Tuy nhiên, khi tổ công tác vừa rời khỏi hiện trường khoảng 2km, bỗng nhiên xuất hiện một nhóm người hung hãn lao ra chặn đánh. 

Anh Hiệp kể: “Tôi bị đánh vào đầu, té xuống đất, chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ nhưng may mắn chạy thoát được. Nhóm người trên rất hung dữ, mong sao CQĐT làm nghiêm minh, trừng trị những người vi phạm để chúng tôi yên tâm làm việc”. 

Anh Khoa đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng.
Anh Khoa đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng.

Anh Tân Khoa cho biết thêm, khi anh cùng gần 40 cán bộ của các cấp chính quyền tới hiện trường, phát hiện anh Hiệp bị thương nên lập tức cử người đưa đi cấp cứu. Tổ công tác đi thêm khoảng 2km lại phát hiện anh Tĩnh nằm dưới suối trong tình trạng trọng thương. Khi tổ công tác chuẩn bị đưa anh Tĩnh đi cấp cứu thì xuất hiện một nhóm khoảng 50 người tiếp tục tấn công. 

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các ngành chức năng địa phương sớm làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm.

“Điểm nóng” phá rừng

Theo ông Lê Hồng Nhân, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, huyện Lâm Hà, nơi xảy ra vụ việc là điểm nóng phá rừng những năm qua. Bởi vậy, cần phải xử lý nghiêm các đối tượng tham gia tấn công lực lượng chức năng hôm 8/8 để răn đe, giáo dục chung cho xã hội. 

“Cần phải làm rõ vai trò các đối tượng và xử lý nghiêm. Nếu không, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất vẫn còn kéo dài với diễn biến phức tạp”, ông Nhân trao đổi.  

Theo tìm hiểu của PL&TĐ, đã nhiều lần lâm tặc tấn công lực lượng kiểm lâm ở Lâm Đồng với mức độ nguy hiểm cao. 

Mới đây nhất, vào khoảng 15h ngày 9/8, tại tiểu khu 161 (xã Tà Nung, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), lực lượng bảo vệ rừng nghe tiếng cưa máy nên lập tức tổ chức đi tuần tra, truy quét. Khi đến nơi, các đối tượng phá rừng nhanh chân tháo chạy. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn kịp bắt được Chữ Hồng Sáu (SN 1976, ngụ thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà). 

Trước đó, Sáu cùng đồng bọn dẫn theo chó để cảnh giới. Khi lực lượng kiểm lâm tới, chó sủa inh ỏi nên nhóm lâm tặc kịp tháo chạy. Trên đường tẩu thoát, Sáu đã dùng bình hơi cay xịt vào mặt một cán bộ bảo vệ rừng, nhưng người này đã né được.

Ngày 10/6, tại tiểu khu 259, xã Đạ Đờn thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban quản lý, hai cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Hà cùng đại diện Cty TNHH Trường Oanh (chủ rừng) đến hiện trường để tìm hiểu một vụ phá rừng trái phép. Tại đây, hai đối tượng tên Tiến và Ngọc (cùng trú thôn Tân Lâm, xã Đạ Đờn) ngồi vắt vẻo trên hai cây thông đã bị đốn hạ. 

Khi tổ công tác tới làm việc, hai người này không hợp tác mà còn buông lời thách thức, lao vào đánh một kiểm lâm viên và đại diện doanh nghiệp. Đối tượng còn tưới xăng lên người cán bộ kiểm lâm và cầm bật lửa đuổi theo nhưng cán bộ này chạy thoát. Các đối tượng còn ngang nhiên đến thẳng Hạt kiểm lâm huyện đòi đánh tiếp nhưng bị cán bộ tại đây ngăn chặn. 

Tối hôm đó, một số đối tượng mang theo dao tiến thẳng vào Hạt kiểm lâm. Nhóm này bắt một nhân viên trong Hạt quỳ xuống để nhục mạ và hành hung. Kiểm lâm phải nhờ Công an huyện tới khống chế các đối tượng.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.