Vụ giết khỉ: Manh mối đường dây mua bán động vật hoang dã?

Vụ giết khỉ: Manh mối đường dây mua bán động vật hoang dã?
(PLO) - Sau vụ nam thanh niên chụp ảnh giết khỉ đăng trên facebook, cơ quan chức năng nhận định rất có thể có một đường dây mua bán động vật hoang dã.
Sáng 8/1, Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai và Công an TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, hiện hai đơn vị đang phối hợp, triệu tập thêm 3 đối tượng để làm rõ vụ việc giết khỉ nấu cao như hình ảnh của nam thanh niên tung trên facbook “khoe chiến tích”.
Qua lời khai của Chu Văn Cường (SN 1989, trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, Nghệ An) thì những hình ảnh trên được chụp trong một lần sang nhà ông Lê Bá Thuận (SN 1967, hàng xóm) thấy nhiều khỉ bị giết nên dùng điện thoại chụp ảnh lại. 
Cơ quan chức năng đã triệu tập ông Lê Bá Thuận để làm rõ vụ việc, ông Thuận thừa nhận hình ảnh được chụp tại nhà mình, ông cho biết thời điểm đó đã mua 6 con khỉ, 12 con mèo tại một địa phương khác với giá hơn 3 triệu đồng để giết thịt, nấu cao. 
Ngày 26/12, gia đình ông giết khỉ để nấu cao với mục đích chữa bệnh, Cường sang chơi nên đã dùng điện thoại chụp ảnh và đăng lên facebook. 
Hiện Công an TX Hoàng Mai đang tiếp tục lấy lời khai đối với những người có liên quan để làm rõ. 
Hình ảnh gây phản cảm trên facebook Cường Và Cường khiến nhiều người bức xúc
 Hình ảnh gây phản cảm trên facebook Cường Và Cường khiến nhiều người bức xúc
“Có thể nhóm người giết khỉ liên quan đến một đường dây vận chuyển, mua bán động vật hoang dã, hiện chúng tôi đang phối hợp với  công an để làm rõ vụ việc”, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai cho biết. 
Ông Hoàng Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Nghệ An cho biết, Chi cục đang yêu cầu Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai làm rõ vụ việc và sớm báo cáo để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 
Theo Chu Văn Cường khai báo thì đã chụp hình ảnh tại nhà hành xóm úp lên mạng "cho oai"
Theo Chu Văn Cường khai báo thì đã chụp hình ảnh tại nhà hành xóm úp lên mạng "cho oai"
Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa, ngày 2/1, trên mạng xã hội facebook cá nhân của nickname Cường Và Cường có đăng tải 10 hình ảnh phản cảm về những chú khỉ bị giết đang được dùng gas khò để nấu cao, một số đã được chặt thịt, bên cạnh đó còn một số khỉ đang nhốt trong lồng sắt… 
Hình ảnh nhanh chóng được nhiều người chia sẻ và bày tỏ sự bức xúc với hành động dã man của chủ nhân. 
Ngày 7/1, Công an và Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai đã triệu tập Cường lên làm việc sau khi xác định được Cường là chủ nhân facebook nói trên. Cùng ngày 7/1, Cường đã gỡ bỏ loạt ảnh gây phản cảm ra khỏi trang cá nhân của mình. 
Ông Lê Ngọc Hữu cho biết thêm, "Hiện chúng tôi đang xác minh nguồn gốc của những cá thể khỉ mà ông Thuận mua về nấu cao, nếu phát hiện ra dấu hiệu mua bán khỉ có tổ chức sẽ đề nghị khởi tố vụ án. Còn trong trường hợp riêng cá nhân ông Thuận thì sẽ xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán trái phép động vật quý hiếm”. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.