Vụ chủ nhà nghỉ hầu toà: Luật sư “xúi” thân chủ kêu oan?

Bị cáo Nguyễn Đức Lâm bật khóc khi nói lời sau cùng.
Bị cáo Nguyễn Đức Lâm bật khóc khi nói lời sau cùng.
(PLO) - Khác hoàn toàn so với phiên xử trước đó, lần này bị cáo Lâm không chỉ thừa nhận hành vi phạm tội một cách rõ ràng, mà còn tố luật sư bào chữa cho mình…

Cụ thể, sau khi HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, sáng 12/5 Toà án Nhân dân thị xã Phú Thọ tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Đức Lâm (SN 1970, trú tại khu 15, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Trong phiên toà lần này, hai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và cũng là nhân chứng của vụ án gồm Tạ Quang Khánh và Ma Thị Vân đã có mặt. Trước đó, bị cáo Nguyễn Đức Lâm cũng có đơn từ chối sự tham gia của luật sư bào chữa cho mình.

Nhân chứng Tạ Quang Khánh và Ma Thị Vân có mặt trong phiên xử này.

Nhân chứng Tạ Quang Khánh và Ma Thị Vân có mặt trong phiên xử này.

Khác phiên tòa diễn ra ngày 22/1/2016, bị cáo Nguyễn Đức Lâm cho rằng anh ta đã bị ép cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra và khẳng định không biết 3 thanh niên (gồm 2 nam 1 nữ) thuê phòng để dùng ma túy đá, thì lần này bị cáo Lâm đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nhận tội.

Bị cáo Lâm đã thừa nhận diễn biến như cáo trạng truy tố của VKS, ngày 26/8/2015, Lâm đã cho Đỗ Xuân Hòa, Tạ Quang Khánh và Ma Thị Vân thuê phòng nghỉ 301 của nhà nghỉ Thiên Phú để hút ma túy.

Lời khai của Nguyễn Đức Lâm trùng khớp với lời khai của Tạ Quang Khánh và Ma Thị Vân. Tại toà, Lâm khai rằng, sau khi Khánh đưa 200 nghìn đồng bảo tiền thuê phòng thì đối tượng này còn đưa thêm cho Lâm 500 nghìn đồng và nhờ canh công an để “chơi đồ”.

Cầm tiền và nhận lời, Lâm xuống nhà và đã “ngó nghiêng” canh chừng công an. Sau đó bị cáo lên phòng bật điều hòa nằm. Đến khoảng 1h sau đó, công an đến kiểm tra và phát hiện sự việc.

Luật sư “xúi” thân chủ kêu oan?

Phiên tòa xét xử ngày 22/1/2016, bị cáo Nguyễn Đức Lâm khai rằng việc cầm 700 nghìn đồng là do các đối tượng đưa để thuê phòng đến 4h chiều cùng ngày nói rằng: “Thừa – thiếu sẽ tính sau” chứ không nói đến chuyện cảnh giới công an. Cũng theo bị cáo, việc thu thập vật chứng, bị cáo không được ký tại phòng 301 mà được ký tại trụ sở công an thị xã.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, Lâm đổi giọng: “Bị cáo không bị ép cung, dùng nhục hình. Công an và VKS rất khách quan”.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc tại sao phiên tòa ngày 22/1/2016 Lâm phản cung thì lúc này bị cáo nói rằng: “Bị cáo không hiểu hết pháp luật. Lần đầu tiên bị cáo gặp luật sư và luật sư bảo bị cáo sau này tòa xử thì kêu oan và nói với bị cáo là bị công an đánh….”.

Trước hành vi và tính chất mức độ nguy hiểm của xã hội mà bị cáo gây ra, đại diện VKS đã đề nghị hình phạt đối với Nguyễn Đức Lâm là từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù giam.

Ngay sau khi nghe quan điểm của VKS, bị cáo Nguyễn Đức Lâm bật khóc: “Hành vi của bị cáo là sai với pháp luật, bị cáo mong quý Tòa xem xét cho bị cáo án thấp nhất”.

Sau nghị án, HĐXX tuyên phạt Lâm 7 năm tù giam, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Trước việc Nguyễn Đức Lâm tố cáo luật sư Nguyễn Ngọc Tấn – người từng bào chữa cho mình tại phiên tòa ngày 22/1/2016, phóng viên liên hệ với luật sư để có câu trả lời về việc bị thân chủ tố cáo tại tòa. Ông Nguyễn Ngọc Tấn cho biết: “Là luật sư hoạt động theo quy định của pháp luật, hoạt động theo nguyên tắc và đạo đức hành nghề của luật sư, chúng tôi bảo vệ sự thật và chỉ sự thật. Chúng tôi đề nghị thân chủ phải tôn trọng sự thật khách quan và khai đúng sự thật khách quan bởi sự thật khách quan mới bảo vệ được chính họ”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.