Vụ bị can cấp cứu tại Đà Nẵng: Mắc hội chứng toan aceton, không có tổn thương do sang chấn,

Công an TP. Đà Nẵng họp báo vào chiều tối 5/7 để thông tin vụ việc
Công an TP. Đà Nẵng họp báo vào chiều tối 5/7 để thông tin vụ việc
(PLVN) - Chiều tối 5/7, Công an TP. Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông tin vụ việc liên quan đến bị can Trần Văn Hiền (SN 2002, ngụ tổ 43, phường Hòa Hiệp Nam) mắc bệnh lý ác tính đối với bệnh nhân đái tháo đường phải nhập viện. 

Thông tin này được Bệnh viện Đà Nẵng làm việc với CQĐT đã cung cấp sau khi hội chẩn tình hình bệnh nhân vào trưa cùng ngày.

Theo đó, bị can Trần Văn Hiền phạm tội cố ý gây thương tích, bị tạm giam theo Quyết định số 160/2019/HSST-QĐTG, ngày 27/6/2019, của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu. 

Bệnh nhân Hiền biểu hiện bệnh lý ác tính đối với bệnh nhân đái tháo đường. Toan hóa máu nặng dẫn đến ngưng tuần hoàn. Bệnh nhân đã được cấp cứu tích cực tại Trại giam Hòa Sơn, Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu trước khi đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng lúc 0h ngày 4/7.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Đà Nẵng thông tin vụ việc
Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Đà Nẵng thông tin vụ việc

Trong khi đó, thời điểm này, người nhà của Hiền thấy vết bầm trên ngực Hiền do việc ép tim nên nghĩ Hiền bị đánh. Tối ngày 4/7, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin về ca cấp cứu của bị can Hiền. Nhiều người đồn đoán, xuyên tạc thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.  Khuya 4, rạng sáng 5/7, hàng chục người thân, bạn bè của Trần Văn Hiền kéo đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm khám, đồng thời yêu cầu làm rõ tình hình diễn biến sức khỏe của Hiền. Lực lượng Công an quận Hải Châu, các cơ quan chức năng, bảo vệ Bệnh viện cũng có mặt để đảm bảo ANTT. 

Liên quan bệnh lý của Hiền, chiều 5/7, Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã có thông tin chính thức được phát đi. Cụ thể, tại Phòng Cấp cứu đa khoa, ghi nhận bệnh nhân Hiền nhập viện trong tình trạng hôn mê, GCS: 11 điểm, thở nhanh sâu, môi khô, lưỡi bẩn, bụng mềm; mạch: 78l/p, HA: 110/70 mmHg, nhịp thở 30 l/p.

Ngay lập tức bệnh nhân được khám xét cẩn thận, tiến hành các biện pháp cấp cứu như truyền dịch, thở oxy hỗ trợ, làm các xét nghiệm khẩn như công thức máu, glucose máu, khí máu động mạch, chức năng gan, chức năng thận. Sau 15 phút có kết quả glucose máu tăng cao hơn 10 lần so bình thường (70.76mmol/l), bệnh nhân được nhận định ngay đây là một trường hợp đái tháo đường tuýp I (là thể thường gặp ở người trẻ) và kèm theo đó là các biến chứng có thể nhiễm toan ceton trên nền bệnh nhân có tình trạng Viêm dạ dày ruột cấp với sốt cao, đi phân lỏng nhiều lần.

Ngay lập tức bệnh nhân được xử trí với thuốc đặc hiệu Insulin tĩnh mạch và duy trì qua bơm tiêm điện và các biện pháp hồi sức tích cực khác. 


Sau đó, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng với ngưng tuần hoàn hô hấp. Sau khi cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp hơn 60 phút thì có tim lại. Bệnh được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực chống độc để điều trị tiếp tục. 

Tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, nhận định đây là một trường hợp bệnh lý đái đường typ I có mức đường huyết quá cao, rối loạn điện giải nặng, toan chuyển hóa, tổn thương nhiều cơ quan (gan, thận) nên khoa đã tiến hành hội chẩn và sử dụng ngay các biện pháp hồi sức tích cực như thở máy, lọc máu, dùng kháng sinh mạnh, phổ rộng phối hợp, điều chỉnh tình trạng rối loạn toan kiềm, điện giải. Đồng thời chỉ định thêm nhiều xét nghiệm hỗ trợ để xác định tình trạng bệnh nhân như Xquang phổi, siêu âm bụng tổng quát, procalcitonin.. .

Sau đó bệnh nhân xuất hiện ngừng tim lần thứ hai. Bệnh viện tiếp tục các biện pháp hồi sinh tim phổi để hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn như xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện. Sau khi được hồi sức tích cực, bệnh nhân có tim trở lại. 

Bệnh viện đã tiến hành họp Hội đồng chuyên môn với chủ trì là BsCKII. Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện và với đầy đủ các chuyên khoa và có kết luận: bệnh chính là đái tháo đường tuýp 1; bệnh kèm là viêm dạ dày ruột cấp biến chứng; hôn mê nhiễm toan aceton, rối loạn điện giải, ngừng tuần hoàn, hô hấp đã cấp cứu, suy đa tạng, nhiễm trùng huyết. 

Bị can Hiền đang cấp cứu tại BV Đà Nẵng (ảnh người nhà bệnh nhân cung cấp)
Bị can Hiền đang cấp cứu tại BV Đà Nẵng (ảnh người nhà bệnh nhân cung cấp)

Hội đồng cũng kết luận không thấy bất cứ tổn thương nào do sang chấn, đồng thời chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện tập trung cao nhất về chuyên môn để cứu chữa người bệnh. Hiện tại, bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng rất nguy kịch và đang tiếp tục được hồi sức tích cực như thở máy hỗ trợ, lọc máu, điều chỉnh huyết áp theo thuốc vận mạch, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, điện giải.

Trao đổi thêm với PLVN, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày lượng công an đã giải thích, vận động gia đình chờ kết luận của bác sĩ về sự việc. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định, “về chuyên môn, y đức và trách nhiệm, phía bệnh viện sẽ ghi nhận, đưa tất cả thông tin, bệnh lý, biểu hiện của bệnh nhân vào hồ sơ bệnh án. Trước mắt, kết quả do bệnh lý, chưa phát hiện tác động từ bên ngoài đối với bệnh nhân. Hơn nữa, phạm nhân Hiền đã được các cơ quan chức năng truy tố, chờ đưa ra tòa xét xử vào vài ngày tới, điều này đồng nghĩa, pháp luật sẽ xử lý nên theo lẽ thường không nhất thiết phía công an hay cơ quan chức năng phải tác động hay có biện pháp gì khác.

“Chúng tôi hết sức thông cảm, chia sẻ đối với người nhà bệnh nhân về việc muốn nắm thông tin con em mình. Tuy nhiên, mọi sự việc đều phải trông chờ kết quả cứu chữa bệnh của bệnh viện, kết luận của y khoa. Trường hợp đối tượng nào kích động, gây rối, lợi dụng sự việc trên để có hành vi vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm. Các đơn vị, các lượng lượng cũng đang tập trung xác minh làm rõ”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.