Tướng Hồ Sỹ Tiến: Bộ Công an đang yêu cầu làm rõ thông tin '16 vụ bắt cóc lấy nội tạng'

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến
(PLO) - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết Bộ Công an đang yêu cầu kiểm tra làm rõ việc Công an huyện Si MaCai (Lào Cai) ban hành công văn “thông báo tình trạng nhiều người bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”.

Báo Người đưa tin cho biết: Sáng 11/8, trao đổi với PV báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trên các mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của công an huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai), gửi đến công an các xã và trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai với nội dung cảnh báo về tình trạng nhiều người bị bắt cóc mổ lấy nội tạng… Tướng Tiến đã gọi điện ngay cho công an Lào Cai, công an Hà Giang để kiểm tra.

Theo đó, sự việc trên cũng đã được báo cáo lên Văn phòng Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu công an tỉnh Lào Cai phải báo cáo rõ.

Sáng 11/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đã trực tiếp gọi điện cho công an tỉnh Hà Giang để kiểm tra, xác minh. Được biết, phía công an Hà Giang cũng khẳng định, thời gian qua, trên địa bàn Hà Giang không có vụ việc nào như thế.

Trả lời lãnh đạo Bộ Công an, công an huyện Si Ma Cai và công an tỉnh Lào Cai đều khẳng định, trên địa bàn không có trường hợp nào như công văn của Công an huyện Si Ma Cai phản ánh. 

Bước đầu, công an huyện Si Ma Cai cho biết, mục đích ra văn bản trên chỉ là để cảnh báo cho người dân phòng ngừa, tuyên truyền nâng cao cảnh giác đến người dân.

Công văn của huyện Si Ma Cai cảnh báo tình trạng bắt cóc, mổ lấy nội tạng
Công văn của huyện Si Ma Cai cảnh báo tình trạng bắt cóc, mổ lấy nội tạng

Như PLVN đã đưa tin: Ngày 10/8, trên mạng xã hội lan truyền công văn số 487/TB-CAH của công an huyện Simacai, Lào Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó Trưởng Công an huyện ký với nội dung cảnh báo hiện tượng tội phạm bắt cóc, mổ lấy nội tạng người tại vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Trong văn bản này có nêu: "Công an huyện Simacai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam và Trung Quốc tại Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc mổ lấy nội tạng."

Ngay lập tức, nội dung công văn này đã lan truyền rất nhanh và gây ra nhiều hoang mang cho nhiều người.

Trước thông tin này, Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng PV11, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, công an huyện thông báo âm mưu phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác để phòng chống. Chứ hiện tại trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa có trường hợp nào như thế. 

Trong công văn có nêu: "Tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan thận, tim mắt...)." Về vấn đề này, Đại tá Chiến cho biết thêm, 16 vụ này là do viện dẫn chứ không phải trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trước đó, ông Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Simacai, tỉnh Lào Cai cho biết, đây là công văn có thật. Với mục đích cảnh báo giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại hình tội phạm mới.

Ngoài ra, ông Bình cho biết thêm, trên địa bàn huyện, qua kiểm tra, tới nay chưa có hiện tượng bắt cóc, lấy nội tạng. Trong một năm trở lại đây cũng không có hiện tượng bắt cóc xảy ra.

Trước bản thông báo số 487/TB-CAH công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cảnh báo về 16 vụ bắt cóc mổ lấy nội tạng ở Hà Giang, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang đã bác bỏ thông tin này.

Theo Đại tá Lê Văn Canh, trên địa bàn tỉnh Hà Giang là từ trước đến nay chưa xảy ra việc mua bán phụ nữ, bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng.

Đại tá Canh  bày tỏ quan điểm: "Ai phát ngôn với nội dung đó lấy nguồn thông tin ở đâu thì tôi cũng không nắm được. Nhưng khẳng định  rằng có thông tin đó thì thông tin đó là sai sự thật”.

Về sự việc này, Công an Hà Giang sẽ trao đổi thông tin với công an tỉnh Lào Cai để xem thông tin trên từ đâu ra. Công an tỉnh Hà Giang cũng sẽ sớm ra thông báo chính thức về vụ việc để đảm bảo tính chính xác./.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.