Truy tố nguyên cán bộ công an tống tiền giám đốc ngân hàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 7/10, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Don (SN 1983, nguyên cán bộ công an) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng vừa mới ban hành, ngày 5/1/2018, ông Trần Văn Gấm (giám đốc Agribank chi nhánh 4) tố giác đối tượng xưng danh là Trần Thanh Tra, gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa, yêu cầu ông Gấm mang 3 tỷ đồng mang đến địa chỉ số 258 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (cơ quan thường trực phía Nam – Bộ Công an), giao cho Tra và nhận tài liệu có liên quan tới các khoản nợ xấu của Agribank chi nhánh 4, nếu không đưa tiền thì Tra sẽ gửi tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý.

Trong các ngày 6 và 7/1/2018, đối tượng xưng danh là Trần Thanh Tra tiếp tục gọi điện thoại, nhắn tin yêu cầu ông Gấm đưa tiền. Khi ông Gấm nói chưa rút được tiền thì đối tượng Tra yêu cầu chuyển trước 1,5 tỷ đồng và hẹn giao tiền vào sáng hôm sau.

Khoảng 10h ngày 8/1/2018, ông Gấm mang tiền tới địa chỉ hẹn thì Trần Duy Quang ra nhận. Ông Gấm yêu cầu kiểm tra tài liệu thì Quang không đồng ý và nói chỉ nhận tiền và giao tài liệu chứ không kiểm tra. Cùng lúc này, cảnh sát điều tra thuộc bộ Công an có mặt, bắt giữ Quang.

Tại cơ quan điều tra, Quang khai là em họ của Nguyễn Thanh Don và được Don nhờ đến đến trước cổng trụ sở cơ quan thường trực phía Nam – bộ Công an để chuyển 1 tập tài liệu cho 1 người đàn ông và nhận túi xách. Don hứa sẽ cho Quang 200 triệu đồng để mở quán cà phê nên Quang đồng ý.

Ngoài ra, Quang khai mình chỉ làm theo chỉ đạo của Don nhưng không biết rõ nội dung tài liệu và giao dịch với ông Gấm.

Sau đó, Nguyễn Thanh Don bị triệu tập. Don khai do quen biết với ông Lê Bá Thọ làm việc tại Agribank chi nhánh 4. Ông Thọ nói cho Don biết việc ông Gấm làm giám đốc Agribank chi nhánh 4 nhưng có nhiều sai phạm và sẽ cung cấp tài liệu để Don làm việc.

Sau đó, Thọ đưa cho Don tài liệu có liên quan tới đến những khoản nợ xấu của Agribank chi nhánh 4 và đơn tố cáo ông Gấm ghi tên là Lê Bình.

Có được tài liệu liên quan đến ông Gấm, Don nhắn tin, điện thoại đe dọa, yêu cầu ông Gấm đưa tiền để “mua” tài liệu mà Don đang có.

Ngày 8/1/2018, Don nhờ Quang đi nhận tiền và đưa tài liệu cho ông Gấm thì bị Quang bị bắt. Biết hành vi bị bại lộ, Don chạy xe máy tới đường Võ Văn Kiệt vứt hết các điện thoại mà Don đã liên lạc với ông Gấm. Tiếp đó, Don về cơ quan tiêu hủy tất cả tài liệu mà Don photo từ tài liệu mà ông Thọ đưa.

Dù tiêu hủy các tài liệu, chứng cứ, nhưng Do vẫn không qua mặt được cán bộ điều tra, hành vi của Don bị bại lộ.

Đối với ông Lê Bá Thọ, ông Thọ thừa nhận đã đưa các tài liệu liên quan đến ông Gấm cho Don, mục đích là nhằm gây bất lợi, tổn hại về uy tín và vật chất cho ông Gấm, nhưng không biết Don sử dụng như thế nào.

Cơ quan điều tra xác định, mục đích ông Thọ cung cấp tài liệu cho Don nhằm hạ uy tín ông Gấm, không có mục đích tống tiền. Đồng thời, ông Gấm không yêu cầu xử lý ông Thọ nên cơ quan điều tra không xử lý ông Thọ.

Đối với Trần Duy Quang, Quang không bàn bạc với Don, không có ý thức cưỡng đoạt tài sản nên không có căn cứ xử lý.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.