Triệt phá đường dây đẻ thuê xuyên Quốc gia

Đối tượng Tao Chong Peng.
Đối tượng Tao Chong Peng.
(PLVN) - Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây đẻ thuê xuyên Quốc gia và xử lý kẻ cầm đầu về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép".

Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố đối với đối tượng Tao Chong Peng, SN 1991, cư trú tại TP Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/7, tổ công tác của Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội phối hợp với Đồn Công an Đường sắt Ga Hà Nội tiến hành kiểm tra 2 nhóm người nước ngoài đang bế theo 3 trẻ sơ sinh lên 2 xe ô tô để di chuyển Lào Cai và Lạng Sơn. Sau đó, tổ công tác đã đưa những người này về trụ sở để tiến hành điều tra làm rõ.

Tại đây, cơ quan công an xác định có hai cặp vợ chồng sống tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hà Nam, Trung Quốc muốn có con trai nên đã thông qua môi giới là người Trung Quốc để thuê đẻ con trai tại Campuchia với giá 2,6 tỷ đồng đến 3,3 tỷ đồng.

Cuối tháng 5/2019, hai cặp vợ chồng trên sang Campuchia để đón con về. Để làm được điều này, các đối tượng thông qua môi giới đã sắp xếp đưa ba cháu bé cùng bố mẹ các cháu đến biên giới Campuchia gặp Tao Chong Peng để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Sau đó, Tao Chong Peng tiếp tục hướng dẫn nhóm người này ra Hà Nội bằng đường tàu hỏa.

Để tránh bị lộ diện, Tao Chong Peng không đi cùng mà di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội trước để bố trí sắp xếp đưa 3 cháu lên 2 ô tô khác nhau rồi di chuyển lên khu vực biên giới sang Trung Quốc.

Đồng thời, Tao Chong Peng cũng bố trí cho một phụ nữ người Campuchia mang thai và sinh con tại Trung Quốc nên đưa cả người phụ nữ này đi cùng đợt với 3 bé trai. Khi chuẩn bị lên ô tô đưa lên tỉnh Lạng Sơn thì bị phát hiện.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ cùng lời khai của đối tượng, Cơ quan công an xác định đây là một đường dây đẻ thuê xuyên quốc gia. Tuy nhiên, đường dây này không thực hiện ở Việt Nam mà chỉ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi sang nước thứ ba nên Cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội chỉ xem xét trách nhiệm hình sự và xử lý Tao Chong Peng về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép".

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.