Tội ác kinh hoàng của 'nghịch tử' nghiện ma túy

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Trưa 8/7/2016, người dân sinh sống ở con hẻm 75 đường Lý Thánh Tông (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) đều kinh hoàng hay tin ông Ngô Hùng Long (52 tuổi) bị con trai là Ngô Quang Hiếu (26 tuổi) cắt cổ dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, nghịch tử hoảng loạn bỏ trốn đến nhà người quen ở quận 11, đến chiều tối thì ra cơ quan công an đầu thú. 

Nghi phạm là con trai độc nhất của nạn nhân, nghiện ma túy đá trong thời gian dài. Dù người cha từng là cựu công an nhưng nghỉ việc đã lâu, nay cuối đời tay trắng, bệnh tật.

Mẹ nghi phạm đưa hai tay gầy guộc ôm mặt nức nở tâm sự: “Từ khi nó còn nhỏ, vợ chồng tui đã bất hòa, sớm mỗi người một nơi, tui mang nó ra ngoài thuê trọ sống. Hơn ba năm nay, ông ấy đổ bệnh nặng mới về sống chung với hai mẹ con tui...

Có lẽ vì thiếu thốn tình cảm của cha từ bé nên hai cha con không thể hòa hợp, hôm nay tiếng to, tiếng nhỏ, mai lại cãi nhau. Những lần trước, ông ấy hay càm ràm, rầy la nhưng nó chỉ cãi lại vài tiếng rồi bỏ đi. Ai ngờ lần này trong cơn nóng giận quá mức, nó đã dại dột ra tay sát hại cả cha mình”.

Trưa 8/7/2016, người dân sinh sống ở con hẻm 75 đường Lý Thánh Tông (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) đều kinh hoàng hay tin ông Ngô Hùng Long (52 tuổi) bị con trai là Ngô Quang Hiếu (26 tuổi) cắt cổ dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, nghịch tử hoảng loạn bỏ trốn đến nhà người quen ở quận 11, đến chiều tối thì ra cơ quan công an đầu thú. 

Cuộc cãi vã cuối cùng

Đã vài ngày trôi qua nhưng những người dân sống ở con hẻm 75 đường Lý Thánh Tông vẫn không ngớt bàn tán xôn xao về trọng án vừa xảy ra. Một người phụ nữ còn sợ hãi kể:  “Tui đang ẵm con, nghe tiếng người ta hớt hải gọi nhau bảo ông  Long bị con trai sát hại.

Tuy ở tổ dân phố ai cũng biết Hiếu mắc nghiện nhưng thường ngày Hiếu rất hiền, không hề phá phách gì nên tui không tin. Tưởng người ta dựng chuyện trêu nhau, ai ngờ khi thấy xe của cảnh sát tới kiểm tra hiện trường, tui mới tá hỏa...”.

Một người khác tỏ ý trách móc nghịch tử: “Ông Long hay càm ràm cũng vì khuyên nhủ con cai nghiện để sống tốt hơn. Dù gì ông ấy cũng là cha đẻ của Hiếu, lại đang bệnh tật...”. 

Bà cụ ngồi cạnh chỉ biết thở dài thương xót cho mẹ nghi phạm cũng là vợ nạn nhân: “Giờ chỉ tội cho bà Hoài, chồng chết, con vướng lao lý, lại phải mang tiếng xấu có đứa con bất hiếu suốt cả cuộc đời”. 

Một phụ nữ làm công nhân, sống cạnh phòng trọ của gia đình nạn nhân kể lại sự việc: ngày 8/7, chị bị sốt nên xin phép công ty nghỉ ở nhà. Đến trưa, chị nghe thấy tiếng Hiếu cãi nhau với cha. Hàng xóm này cho biết: “Giọng Hiếu cãi rất to, có vẻ tức tối lắm.

Hiếu nói: “Xe tui, tui thích bán thì bán. Ông có quyền gì mà không cho tui bán xe”. Thường ngày hai cha con Hiếu rất hay mâu thuẫn, cãi vả, vả lại “đèn nhà ai nấy sáng” nên mọi người xung quanh nghĩ là chuyện nhỏ nhặt nên không kịp can thiệp”.

Chị này kể thêm, hai cha con cãi nhau được một lúc thì bỗng nhiên im bặt. Nhìn qua cửa sổ, chị thấy Hiếu vội vã chạy qua, ngó dọc ngó ngang... Bình thường sau khi cãi nhau với cha, Hiếu cũng bỏ ra ngoài nên mọi người cũng không kịp để ý.

Mãi đến khoảng 2h chiều, hàng xóm mới nghe tiếng la hét thất thanh của vợ nạn nhân. Mấy người ở gần vội chạy sang đã thấy nạn nhân tắt thở nằm trên nền nhà, ở cổ có vết cắt lớn, còn người vợ vì quá sợ hãi nên ngất xỉu ngay lúc đó.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an quận Tân Phú đã phối hợp với Công an phường Tân Thới Hòa đến khám nghiệm hiện trường, điều tra sự việc, truy bắt Hiếu là nghi can chính của vụ án. Xác định Hiếu đang lẩn trốn ở nhà người quen tại quận 11, công an đang lập kế hoạch truy bắt thì chiều cùng ngày, thanh niên này ra đầu thú. 

Phòng trọ của gia đình bất hạnh nằm ở cuối góc trong dãy nhà trọ dành cho công nhân nghèo. Từ sau sự việc, cửa phòng luôn đóng kín, ngoài hành lang có ba đôi dép lộn xộn, mỗi chiếc một nơi. 

Bà Hoài ngồi thất thần, đầu tóc bù xù, hai mắt thâm quầng sau mấy ngày tất tả lo tang lễ cho chồng, lại thêm lo lắng cho con trai đang bị tạm giam. Bà trào nước mắt cho hay: “Tui ở trọ ở đây tính ra đã hơn 15 năm, nhưng chủ trọ không cho làm đám tang ở phòng vì sợ xúi quẩy, nên đành đưa thi thể ông ấy về quê nội ở Long An để an táng. Đám tang vừa xong tui lại phải ngược lên để lo cho con...”.

Người phụ nữ đau đớn kể, đầu giờ chiều hôm xảy ra vụ án, bà đang đi làm thuê thì nhận được điện thoại của con trai. “Hiếu khóc nức nở nói rằng đã giết chết cha, giờ phải chạy trốn. Nhưng tui không tin. Hai cha con nó tuy nhiều lần mâu thuẫn, cãi cọ nhau thật, nhưng nó là đứa hiền lành, con gà không dám giết, làm sao có gan giết người, đằng này lại là cha ruột?”.

Tuy không tin nhưng bà Hoài vẫn gọi về cho người hàng xóm cạnh phòng nhờ sang xem giúp tình hình, nhưng người này nói đang ở ngoài. Bà gọi lại cho con thì máy không liên lạc được. Suy nghĩ một hồi, bà Hoài chợt cảm thấy nóng ruột như có lửa đốt nên tức tốc bắt xe ôm về. Vừa mở cửa thấy cảnh tượng kinh hoàng, bà đã hét lớn rồi ngất xỉu.

Phòng trọ nơi xảy ra vụ án.
Phòng trọ nơi xảy ra vụ án.

Ngày đoàn tụ đau lòng

Người phụ nữ đưa hai bàn tay gầy guộc lau dòng lệ nói: “Sau khi công an đến làm việc, tui biết con trai không cố ý, bản tính nó không phải đứa ác độc, mà chỉ dại dột trong lúc nóng giận. Nhưng cố ý hay không nó cũng đã gây tội tày đình, phải chịu trách nhiệm.

Sợ nó càng chạy trốn, tội càng thêm nặng nên tui gọi hết người thân này đến người thân khác hỏi có gặp nó thì khuyên đến công an đầu thú. Chồng chết, tui đã đau đớn lắm rồi, nếu “mất” thêm con, có lẽ tui không thể sống nổi. Tui chỉ hi vọng nó sớm nhận ra lỗi lầm, biết nhận lỗi để mong hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, và lương tâm bớt đau khổ...”.

Kể về hoàn cảnh gia đình, bà Hoài không kìm nén được xúc động trải lòng: Vợ chồng bà lấy nhau đã gần 30 năm. Ông bà chỉ có người con duy nhất là Hiếu. Trước đây, chồng bà từng là công an trật tự đô thị ở quận 7, gia đình khá giả, có nhà cửa ổn định.

Khi Hiếu được hơn 10 tuổi, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, dần dần “cơm không lành, canh không ngọt”, phải ly thân. Không bao lâu sau, bà Hoài đưa con trai ra quận Tân Phú thuê phòng trọ, một mình làm thuê nuôi con.

Hàng ngày, bà đi làm thuê làm mướn, trông trẻ, dọn dẹp nhà cửa,... ai thuê gì cũng làm. Hiếu được cho đi học khoảng hai năm tiếp rồi nghỉ vì không có tiền nộp học phí. Thanh niên này được hàng xóm nhận xét là ít nói, nhưng rất ngoan hiền.

Từ 14 - 15 tuổi đã đi làm phụ mẹ. Ai thuê gì cũng làm. Nhưng do bị đám bạn xấu rủ rê vào con đường chích hút, Hiếu mắc nghiện đã hơn chục năm, cứ cai về lại tái nghiện.

“Tui có biết con nghiện, hết lần này đến lần khác tui khuyên nhủ, thậm chí đưa nó đến trại, nhưng sau khỉ trở về lại “ngựa quen đường cũ”. Tui cũng hết cách không biết phải làm sao”, người mẹ khổ sở trần tình. 

Về phần người cha xấu số, dù từng là công an nhưng ông Long nghỉ việc đã rất lâu, lại mang bệnh xơ gan giai đoạn cuối, chạy chữa khắp nơi không đỡ, bao nhiêu tiền bạc, nhà cửa cũng “ra đi”. Hơn ba năm nay, ông tìm về chung sống với mẹ con bà Hoài. 

“Thấy ông ấy cuối đời cơ cực, bệnh tật, tui không nỡ đuổi nên gắng làm nuôi ông dưỡng bệnh. Khi ông biết thằng Hiếu mắc nghiện đã rất tức giận, nên rầy la con rất nhiều. Ngoài việc nó nghiện, có lẽ vì thiếu thốn tình cảm của cha từ bé nên hai cha con không thể hòa hợp, hôm tiếng to, tiếng nhỏ, mai lại cãi nhau.

Ông ấy cũng chỉ muốn con khỏe mạnh, sống tốt hơn. Tháng trước, nó cũng nghe lời ổng đi cai nghiện. Trở về còn xin được việc làm bảo vệ ở nhà hàng, vợ chồng tui vui lắm. Nhưng chỉ được một thời gian, nó lại nghe theo lời rủ rê tái nghiện”, bà Hoài nước mắt lưng tròng nói.

Bà kể tiếp, mấy ngày trước khi xảy ra sự việc, Hiếu bị cho nghỉ việc. Không có tiền, thanh niên này định bán chiếc xe máy wave Trung Quốc nhưng người cha không cho. Cũng vì chuyện đó mà hai cha con tranh cãi nhiều lần.

Những lần trước, người cha hay càm ràm, rầy la nhưng Hiếu chỉ cãi lại vài tiếng rồi bỏ đi, không ngờ lần này lại dám ra tay sát hại cha. “Tội bất hiếu rất lớn, tui chỉ cầu mong ở nơi suối vàng, ông ấy có thể tha thứ cho tội lỗi con trai gây ra”, người mẹ ôm ngực đau đớn khóc nghẹn. 

Tên cha mẹ nghi phạm đã được thay đổi.

 “Sau khi công an đến làm việc, tui biết con trai không cố ý, bản tính nó không phải đứa ác độc, mà chỉ dại dột trong lúc nóng giận. Nhưng cố ý hay không, nó cũng đã gây tội tày đình, phải chịu trách nhiệm. Sợ nó càng chạy trốn tội càng thêm nặng nên tui gọi hết người thân này đến người thân khác hỏi có gặp nó thì khuyên đến công an đầu thú. Chồng chết, tui đã đau đớn lắm rồi, nếu “mất” thêm con, có lẽ tui không thể sống nổi”, mẹ nghi phạm trải lòng.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.