Thiếu nữ "tống tiền" kẻ bán mình sang Trung Quốc để thoát thân

Cô gái đã tìm đường trốn từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ với 2 triệu đồng
Cô gái đã tìm đường trốn từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ với 2 triệu đồng
(PLO) -   Sau 15 ngày ê chề làm “hàng mua vui” cho khách, Trang đã trốn được về Việt Nam bằng chính số tiền cô bắt kẻ bán mình phải gửi trả.
Nghe lời dỗ ngọt sẽ có thu nhập 30 triệu/tháng nếu sang Trung Quốc làm thuê, thiếu nữ 16 tuổi Nguyễn Thị Trinh (trú tại thôn 7 xã Đăk Ha, huyện Đắk Glong, huyện Đắk Nông) không ngờ công việc thực sự cô phải làm lại là gái bán dâm.
Sập bẫy chàng trai “tốt bụng”
Một ngày giữa tháng 4/2014, Trang nhận được điện thoại của một người bạn mới quen là Hoàng Văn Quyền (SN 1991, ngụ xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) rủ đi làm thuê bên Trung Quốc với mức lương hấp dẫn. Trang cho biết, cô quen Quyền qua điện thoại được hơn một tháng, cũng chỉ gặp mặt đôi lần nhưng không hề nghĩ được rằng việc Quyền chủ động liên lạc với mình lại mang mục đích xấu xa đến vậy.
“Anh ta thường xuyên chủ động nhắn tin hỏi thăm mặc dù biết em đã có người yêu. Quyền hay đề cập đến vấn đề muốn giúp đỡ em tìm việc làm. Gia cảnh cũng khó khăn nên khi nghe Quyền nói sang Trung Quốc rửa bát thuê lương tháng 30 triệu, em đã rất hứng thú và đồng ý ngay”, Trang nhớ lại.
Không chỉ dễ dàng chấp nhận trước “lòng tốt” của Quyền, cô bé còn nghe theo lời kẻ này khi rủ thêm hai người bạn thân nữa đi cùng. Theo Trang, Quyền luôn miệng nói thương hoàn cảnh của các cô bé nên muốn giúp đỡ. Các thiếu nữ ngày ngày chỉ quen làm bạn với nương rẫy, Quyền còn dỗ ngọt bằng mức lương cao đến mức các cô bé chưa từng một lần mơ đến. Chính vì thế,  cả 3 thiếu nữ chẳng những không một chút nghi ngờ, mà thay vào đó là đặt hết niềm tin vào chàng trai “nhiệt tình” này. 
Khi các thiếu nữ đã ngoan ngoãn “sập bẫy”, hành trình dẫn “hàng” sang Trung Quốc bắt đầu. Sáng ngày 22/4, Quyền gọi cho hai người bạn là Lâm (tên thật là Hà Văn Đoán, SN 1991) và Phong (tên thật là Vũ Gia Phường, SN 1983) thông báo đã gom đủ “hàng”. Theo lời dặn, cả 3 cô gái có mặt tại địa điểm đã hẹn để Quyền chở đến bàn giao cho Lâm và Phong.  Khi trao “hàng” cho hai người bạn, cũng là lúc nhiệm vụ của Quyền hoàn thành. 
Tuy nhiên, đến phút chót xe rời bánh thì một cô bạn của Trang vì lo sợ mà đổi ý không đi nữa. Các đối tượng đã hết lòng dùng lời ngon ngọt dỗ dành, vẽ ra “cuộc sống tươi đẹp” nơi xứ người nhưng cô gái này vẫn cương quyết đòi về. Vậy là chuyến xe lên Lào Cai chỉ có Lâm và Phong đảm đương việc dẫn 2 thiếu nữ nhẹ dạ đi.
Theo lời kể của Trang, đó là lần đầu tiên cô gặp Lâm và Phong. Khi dẫn cô lên Lào Cai, hai đối tượng đã bắt taxi đến nhà một người phụ nữ tên Tuyết (chị gái Lâm). Ở đây cả hai cô bé đều được đối xử tử tế nên vẫn hoàn toàn tin vào những gì từng được các “anh chàng tốt bụng” hứa hẹn là sự thật.
 Chỉ đến khi tận tai nghe được cuộc bàn bạc của các đối tượng hai cô nàng mới vỡ lẽ và sợ hãi. “Ở nhà bà Tuyết được 2 ngày thì tình cờ em nghe được cuộc trò chuyện của họ là sẽ bán tụi em sang Trung Quốc làm “gái”. Họ nói sẽ đưa chúng em sang đó bằng thuyền nhỏ”, Trang trào nước mắt sợ hãi.
Chuỗi ngày ê chề
Trang kể, cả cô và bạn đều phải nén lại sự sợ hãi để diễn kịch coi như chưa biết gì: “Em đã năn nỉ họ cho em về, nhưng không được. Lúc đó em biết mình không thể thoát khỏi họ nữa nên đành phó mặc”. Ngay hôm sau, các đối tượng thuê xe ôm chở hai cô bé ra bến đò. Chuyến đò gồm 4 người, ngoài hai cô gái còn có hai người lái đò người Trung Quốc. Mặc dù muốn cầu xin sự giúp đỡ của người lái đò nhưng vì bất đồng ngôn ngữ nên hai cô bé biết có nói gì cũng vô ích.
Theo Trang nhớ lại, sang đến Trung Quốc, hai cô bé gặp lại Tuyết và được dẫn đến nhà một người quen của bà ta. Ở đây cả hai được ăn uống tử tế, mua đồ đẹp cho mặc. Nhưng ngay sau đó cả hai đã bị dẫn sang nhà chứa để làm gái bán dâm. 
“Người chủ quản lí tụi em là hai vợ chồng người Trung Quốc. Ở đó còn có 8 cô gái người Việt Nam khác tuổi chỉ toàn 18 - 21và đều là bị lừa bán sang làm gái. Trong đầu em lúc đó luôn có ý định bỏ trốn nhưng không dám vì sợ nếu trốn không thoát mà để họ bắt lại thì chỉ có chết chắc. Vậy là khi đã buông xuôi ngoan ngoãn nghe lời thì họ dẫn em đi “hành nghề”. Khách đều là người Trung Quốc khiến em không thể nào quên nổi, thật quá đáng sợ…”, Trang rùng mình thuật lại.
Hồi ức kinh hoàng 15 ngày bị “khách làng chơi” người Trung Quốc dày vò
 Hồi ức kinh hoàng 15 ngày bị “khách làng chơi” người Trung Quốc dày vò
Chuối ngày làm gái bán dâm “bất đắc dĩ” của hai cô bé bắt đầu. Trang cho biết, mỗi ngày cô bé phải tiếp 6 - 7 lượt khách nhưng tiền đều do chủ thu. Thời gian làm việc thì từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau. Cũng theo cô bé chia sẻ, sau mỗi đêm bị giày vò thân xác đau đớn trở về không ngày nào là cô bé không khóc. 
Ý định bỏ trốn lúc nào cũng lẩn khuất trong đầu nhưng em lại không dám hành động. Thế rồi, trong một lần theo khách đi “vui vẻ”, Trang quan sát gần đó có đồn công an đóng. Ý nghĩ về cơ hội trốn thoát chợt lóe lên trong đầu. 
“Em đã bàn với cô bạn về kế hoạch bỏ trốn nhưng vì sợ hãi nên cô ấy không chịu. Vậy là lợi dụng lúc người khách ngủ say, cũng như sự giám sát lơ là của bọn chủ chứa, em đã lẩn ra ngoài. Đến thẳng đồn công an, nhưng họ là người Trung Quốc nên không hiểu được những gì em nói. Bất lực và hoảng sợ, em đã chạy ra đường cầu cứu. Em đã gặp được một chị người Việt Nam tên Loan. Thế nhưng khi nghe em nói muốn nhờ chị phiên dịch giúp với công an về cảnh ngộ của mình thì chị ấy tỏ vẻ sợ hãi và không dẫn em quay lại đồn. Tuy nhiên chị ấy vẫn hứa giúp em trở về với gia đình bằng cách khác”, Trang tâm sự.
Mặc dù mang nỗi nghi hoặc rằng người phụ nữ tên Loan này rất có thể là kẻ xấu sẽ dẫn mình trở lại nhà chứa, nhưng Trang nghĩ đã liều trốn rồi thì cứ đành phó mặc số phận cho người này. May mắn thay Trang được người phụ nữ này đưa về nhà ẩn náu, chăm sóc và cho gọi điện về gia đình. 
“Chị Loan nói là chị không có tiền nên em cần gọi người nhà gửi tiền sang mới về được. Tuy nhiên em gọi hết mẹ rồi đến bố mà chỉ nhận được câu trả lời là nhà nghèo quá không biết xoay đâu ra tiền cả. Mặc dù không muốn nói cho người yêu biết tình cảnh này nhưng vì bị dồn vào đường cùng em đành muối mặt cầu cứu. Anh ấy cũng nghèo khó nên chỉ có thể vay mượn được 1 triệu gửi cho em”, Trang tâm sự.
Càng nghĩ đến cảnh ngộ mình, Trang càng hận kẻ đã hại lừa gạt làm đời mình ra nông nỗi này. Cô bé quyết định gọi cho Quyền và buông đe dọa nếu không gửi tiền sẽ có chuyện lớn. Có tật giật mình, Quyền sợ hãi xoay vội 1 triệu rồi gửi qua số tài khoản của chị Loan. 
Vậy là với 2 triệu đồng trong tay Trang đã may mắn trở về nhà. Cô bé thật không ngờ người đón mình duy nhất lại chính là người yêu. 
Thiếu nữ tự đánh mất sự tin tưởng sau nhiều lần dối trá
Chị H’ Nhai Bya (mẹ Trang, SN 1980) luôn tỏ vẻ ngỡ ngàng vì thực sự chị không thể tin việc con mình bị lừa bán sang Trung Quốc là có thật. Giải thích về điều này chị Nhai cho biết, vợ chồng chị lấy nhau nhiều năm nhưng dù chịu khó làm ăn đến đâu thì vẫn là hộ nghèo. Bốn đứa con lần lượt ra đời đồng nghĩa với những lo toan vật chất đè nặng và hạnh phúc gia đình không được như mong muốn.
Việc vợ chồng dắt nhau ra tòa giải quyết, rồi mỗi người lại đi thêm bước nữa khiến những đứa trẻ phải chịu cảnh “chia đàn xẻ nghé”. Đó cũng chính là nguyên do dẫn đến việc bé Trang bị sa vào cạm bẫy của đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái bán dâm.
Mẹ nạn nhân cho biết vì con gái từng nói dối một số lần nên ban đầu bà không tin con mình bị lừa bán
 Mẹ nạn nhân cho biết vì con gái từng nói dối một số lần nên ban đầu bà không tin con mình bị lừa bán
Tiếp tục dòng tâm sự chị H’ Nhai chia sẻ, vợ chồng ly hôn, đứa con đầu và bé Trang ở với bố, hai đứa con còn lại về ở với chị. Tuy nhiên trước những gánh nặng cơ áo mà chẳng ai đoái hoài quan tâm con cái. Kể từ ngày tổ ấm tan vỡ, bé Trang bắt đầu giao du với nhóm bạn xấu và sống buông thả hơn. “Lúc thì con bé về ở chỗ bố nó, lúc lại chạy sang ở với tôi, rồi có khi lại qua đêm nhà bạn chẳng ai bảo được. 
Không những thế nó đã nhiều lần vì chơi bời mà nợ tiền bạn bè đến mức lừa dối cả bố mẹ để có được tiền trả nợ. Thực sự nó làm tôi mất tin tưởng lắm, cũng bởi thế mà khi nghe con điện về nói xoay tiền gửi sang Trung Quốc cứu nó tôi đã cho rằng nó lại tiếp tục lừa dối. Tôi nghĩ nếu ở bên đó làm sao gọi về nhà được. Thế nhưng chỉ đến khi nó trở về kể lại sự việc và ít lâu sau có công an gọi lên làm việc tôi mới tin. Tôi vừa thương con vừa giận mình lắm”, chi H’ Nhai buồn rầu.
Trao đổi với trưởng thôn 7, xã Đăk Ha, ông Hồ Nguyên cho biết, gia đình chị H’Nhai mới chuyển đến địa bàn sinh sống. Tuy nhiên do gia cảnh khó khăn nên cháu Trang nghỉ học từ khi lên lớp 7. “Hạnh phúc gia đình tan vỡ, lại thiếu sự quan tâm của bố mẹ nên cháu gái trở nên đua đòi chơi bời theo lũ bạn hư hỏng. Cũng bởi nhận thức còn non kém nên cô bé dễ dàng bị kẻ xấu lừa phỉnh. Đây là một bài học cảnh tỉnh không chỉ cho các thiếu nữ nhẹ dạ cả tin, mà còn dành cho cả các bậc phụ huynh về việc giáo dục, dành sự quan tâm đến con em mình”, ông Nguyên chia sẻ.
Theo chị H’ Nhai cho biết khi chồng cũ của chị nhận được điện thoại của con gái điện về cầu cứu thì đã cho vợ hai làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Nhận được đơn thư tố cáo của gia đình bị hại, ngày 10/6 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hoàng Văn Quyền (SN 1991, trú tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) và Vũ Gia Phường (SN 1983, trú tại xã Cương Chính, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) về hành vi “Mua bán người”. Riêng Hà Văn Đoán (SN 1991, trú tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã bỏ trốn. 
Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, ngày 10/4, Hà Văn Đoán (hay còn gọi là Lâm) là bạn học của Quyền đã gọi điện thoại nhờ Quyền tìm cho 3 cô gái đi làm tiếp viên. Trước lời hứa của bạn rằng nếu trót lọt sẽ được nhận 10 triệu đồng, Quyền đã nhận lời. Với màn lừa phỉnh sẽ giúp các thiếu nữ có được việc làm tại các nhà hàng, khách sạn ở Lào Cai với lương từ 20 đến 30 triệu đồng/1 tháng, Quyền đã gom đủ “hàng” một cách nhanh chóng. 
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".