Tài xế xe ôm đưa nhiều người vượt biên trái phép ở Kiên Giang

(PLVN) - 1 đối tượng tỉnh ở Nghệ An cùng 2 đối tượng khác TP Hà Tiên (Kiên Giang) tổ chức cho 9 người khác quê ở Nghệ An và Hà Tỉnh vượt biên ra nước ngoài bằng đường tiểu ngạch. 

Sáng 27/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết mới khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 đối tượng trên về Tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Cụ thể, 3 đối tượng gồm: Hà Văn Đức (27 tuổi, ngụ TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Chao Lêng (65 tuổi) và Hứa Văn Chướng (48 tuổi), cả 2 hành nghề chạy xe ôm và cùng ngụ phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. 

Tại cơ quan Công an, Đức khai nhận, do có quen biết với 2 người bạn đang sống ở Campuchia cần tuyển người làm việc cho một công ty của Trung Quốc nên Đức lên kế hoạch tuyển và phổ cập tiếng Trung cho 9 người ở tỉnh Nghệ An và Hà Tỉnh, có nhu cầu tìm việc làm. 

3 đối tượng Chướng, Đức và Lêng (từ trái qua).
3 đối tượng Chướng, Đức và Lêng (từ trái qua). 

Đến đầu tháng 8/2020, Đức mua vé máy bay đưa nhóm người này Nghệ An vào TP Hà Tiên (Kiên Giang) rồi liên lạc với người bạn đang ở Campuchia để tìm cách đưa những 9 người này qua bên kia biên giới phỏng vấn để vào làm việc cho một công ty Trung Quốc với mức lương từ 12 đến 18 triệu đồng/tháng. 

Sau đó, người bạn này kêu Đức gặp và thuê Chướng đưa 9 người cần tìm việc làm bằng đường mòn qua biên giới Campuchua với giá mỗi người 1,2 triệu đồng nhưng Chướng thuê lại Chau Lêng với giá 1,1 triệu đồng/ người. 

Cơ quan điều tra xác định Hà Văn Đức là người cầm đầu trong vụ án tổ chức đưa người trái phép ra nước ngoài.
Cơ quan điều tra xác định Hà Văn Đức là người cầm đầu trong vụ án tổ chức đưa người trái phép ra nước ngoài. 

Đến 18h ngày 4/8, Chướng, Lêng cùng với 3 người khác (là người người nhà của Lêng) chạy 5 chiếc xe máy đến một nhà trọ (ở thành phố Hà Tiên, Kiên Giang) chở nhóm người trên đến cột mốc 314, thuộc tổ 10, khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên (Kiên Giang) để vượt biên theo đường mòn thì bị lực lượng phòng, chống dịch Covid - 19 tuyến biên giới (gồm Công an và Biên Phòng) phát hiện bắt giữ.  

Ngoài ra, 3 đối tượng bị bắt tạm giam, với hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định. 

Công an thành phố Hà Tiên đã ra quyết định xử phạt 9 người vượt biên trái phép trong vụ án này mỗi người 4 triệu đồng sau khi hết thời gian cách ly theo quy định pháp luật. 

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.