Sự thật 'vụ Nguyễn Văn Thanh' bị xuyên tạc, công an Quảng Bình 'lên tiếng'

Sự xuyên tạc của các trang mạng trái với bản chất sự việc khi đối tượng Nguyễn Văn Thanh bị bắt. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình.
Sự xuyên tạc của các trang mạng trái với bản chất sự việc khi đối tượng Nguyễn Văn Thanh bị bắt. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình.
Một số đối tượng cơ hội chính trị cấu kết với đối tượng xấu lấy danh nghĩa “nhà dân chủ, yêu nước” đã viết bài đưa lên các trang mạng xã hội xuyên tạc sự thật, kêu gọi đòi trả tự do cho Nguyễn Văn Thanh với lời lẽ bôi xấu, xúc phạm, gây tổn hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người bị hại, gây bức xúc trong dư luận...

Thượng tá Trần Bá Thường – Phó trưởng Công an Thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) thông tin, mới đây, lực lượng chức năng đột xuất kiểm tra nhà nghỉ, karaoke Miền Cát Trắng (Tổ dân phố Tiền Phong, phường Quảng Long) và phát hiện nam thanh niên có hành vi dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm đối với một bé gái dưới 16 tuổi.

Nam thanh niên được xác định là Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1990, trú tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, Thị xã Ba Đồn) 

Từ những lời tố giác trong hoảng loạn của bị hại và căn cứ tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, cùng nhiều tài liệu liên quan khác, cơ quan chức năng xác định hành vi của Thanh là hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Theo ông Nguyễn Khánh Hà – Phó viện trưởng VKS nhân dân Thị xã Ba Đồn, khi vụ việc xảy ra thì Viện kiểm sát đã kịp thời bố trí kiểm sát viên cùng phối hợp với cơ quan điều tra, tiến hành giám sát quá trình thu thập đầy đủ, khách quan các tài liệu, chứng cứ cần thiết và Viện kiểm sát thấy đủ căn cứ để phê chuẩn việc bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thanh.

"Thông qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ việc, Viện kiểm sát khẳng định hành vi đối tượng Nguyễn Văn Thanh đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm đối với người chưa đủ 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ Luật hình sự", ông Nguyễn Khánh Hà nói.

Phó trưởng Công an Thị xã Ba Đồn cho biết thêm, ngay sau khi thực hiện lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thị xã Ba Đồn đã có thông báo gửi đến UBND xã Quảng Lộc và thân nhân Thanh là bà Nguyễn Thị Tiến (thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc).

"Các quy trình, thủ tục bắt giữ người phạm tội và thông báo cho địa phương, gia đình người phạm tội đều theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là quá trình hoạt động khám xét, bắt giữ và lấy lời khai đều có sự giám sát của cơ quan tiến hành tố tụng cũng như chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ án", Thượng tá Trần Bá Thường khẳng định.

Trong suốt quá trình làm việc, Nguyễn Văn Thanh có thái độ hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo và đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình với mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thanh khai báo, với hành vi trái pháp luật của mình gây ra đối với bị hại, nhận thấy bản thân mình rất có lỗi nên trong quá trình làm việc đều thần khẩn khai báo, hợp tác và thông tin cho cơ quan điều tra các nội dung vụ việc khác để lập công chuộc tội, mong muốn hưởng được sự khoan hồng của pháp luật. Thanh cũng đã viết thư xin lỗi bị hại, mong sự cảm thông, giúp đỡ để có cơ hội sớm trở về với cộng đồng.

Tuy nhiên, theo Phó trưởng Công an Thị xã Ba Đồn, một số đối tượng cơ hội chính trị cấu kết với số đối tượng xấu lấy danh nghĩa “nhà dân chủ, yêu nước” đã viết bài đưa lên các trang mạng xã hội xuyên tạc sự thật, kêu gọi đòi trả tự do cho Nguyễn Văn Thanh với lời lẽ bôi xấu, xúc phạm, gây tổn hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người bị hại, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

"Có những kẻ vì lợi ích cá nhân, vì phục vụ mưu mô sai trái của chúng nên đã có những việc làm ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, gây bất ổn tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội", Thượng tá Trần Bá Thường nói và thông tin thêm. "Quá trình điều tra, đối tượng Nguyễn Văn Thanh đã khai nhận hành vi hiếp dâm, khai báo một số hành vi phạm tội khác của bản thân và các đối tượng có liên quan. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thanh cũng như các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật".

 Luật sư Trương Văn Bá – Trưởng Văn phòng Luật sư Công Bằng khẳng định, hành vi hiếp dâm trẻ em là hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, đáng bị lên án và đáng bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Qua theo dõi vụ án này, có thể thấy hành vi dùng vũ lực, cưỡng ép trái với ý muốn của nạn nhân và với các quy định hiện hành thì có đủ căn cứ để buộc tội đối với đối tượng Nguyễn Văn Thanh về hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi theo đúng quy định của Bộ Luật hình sự.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.