Sai phạm tại BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam: Chuyển hồ sơ sang công an

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.
(PLVN) - Cho rằng những sai phạm xảy ra trong việc thanh toán Quỹ Khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam là rất tinh vi và có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh này đề nghị tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định.

Dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết: Qua kiểm tra công tác KCB BHYT trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, tại Khoa Nội Tim mạch của BV đã thực hiện không đúng quy định tại Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19/9/1997 của Bộ Y tế về Ban hành Quy chế bệnh viện; và Quyết định số 4069/QĐ-BYT ngày 28/9/2001 của Bộ Y tế về việc Ban hành mẫu Hồ sơ bệnh án (HSBA).

Một số HSBA lập không đúng quy định như: Chỉ có một Giấy cam kết khi Bệnh nhân (BN) được chỉ định thực hiện 2 dịch vụ kỹ thuật (DVKT) chụp mạch vành và đặt stent động mạch vành (ĐMV) và trong Giấy cam kết của BN này không ghi cụ thể “đồng ý thực hiện chụp ĐMV” hay “đồng ý đặt stent ĐMV” mà hầu hết ghi chung chung “đồng ý thực hiện thủ thuật ĐMV”.

Trong tờ tường trình phẫu thuật, thủ thuật (Mẫu 14/BV-01) ghi phẫu thuật viên chính là tên của một bác sỹ, nhưng ký chức danh người thực hiện DVKT lại là một bác sỹ khác. Có đến 64 HSBA tại bản in hình ảnh kết quả chụp hoặc đặt stent ĐMV không có hiển thị tên, tuổi của BN, ngày, giờ thực hiện thủ thuật; hầu hết biên bản hội chẩn (khoảng 99%) là chữ viết của chủ trì cuộc hội chẩn là BS Trưởng Khoa Nội Tim mạch mà không phải là của thư ký. 

Về chuyên môn, bác sỹ thực hiện DVKT can thiệp ĐMV khi chưa có chứng chỉ chuyên môn về can thiệp ĐMV, không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Thông tư số 41/2015/TT-BYT. BV đã thực hiện DVKT chụp và đặt stent ĐMV cho một số BN không đúng quy trình chuyên môn theo Quyết định 3983/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Trong đó, một số trường hợp, bác sĩ chỉ thực hiện chụp ĐMV cho BN, nhưng đã hoàn thiện HSBA, kê thêm DVKT đặt stent ĐMV, hoặc đã làm khống HSBA (BN đã được đặt stent ĐMV tại BV TW Huế, hoặc BN không điều trị liên quan đến bệnh lý tim mạch tại BV) nhưng BS đã lấy hình ảnh chụp hoặc đặt stent ĐMV của BN này gán cho BN khác rồi lưu lên hệ thống lưu trữ hình ảnh rồi đề nghị cơ quan BHXH thanh toán chi phí BHYT cho DVKT, vật tư y tế (VTYT) kê thêm đó.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an 

Đại diện BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, sai phạm xảy ra chủ yếu tại Khoa Nội Tim mạch và tập trung tại HSBA do BS Trưởng Khoa thực hiện, đề nghị BHXH thanh quyết toán chi phí KCB BHYT về chụp và đặt stent ĐMV cho BN. 

“Như vậy, những sai phạm trên chủ yếu thuộc về BS thực hiện DVKT và một số y bác sỹ thuộc êkip đó. Những thành viên liên quan không phản ứng lại những chỉ đạo sai của BS Trưởng Khoa, không báo cáo với lãnh đạo BV về những vấn đề sai này”, BHXH Quảng Nam cho biết.

Về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên, ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng: Về phía lãnh đạo BV, thiếu sự quán triệt, còn lỏng lẻo trong công tác giám sát, kiểm tra việc tổ chức, thực hiện KCB tại BV”.

“Lãnh đạo BV cũng đã thực hiện không đúng quy định về quản lý, điều hành, để BS Trưởng Khoa Nội Tim mạch thực hiện DVKT chụp và đặt stent ĐMV cho BN khi chưa có chứng chỉ chuyên môn về Can thiệp ĐMV; việc làm thêm giờ không đúng quy định Luật Lao động. Quản lý không chặt chẽ việc cung ứng, sử dụng VTYT, việc cung ứng dịch vụ y tế cho BN tại BV”, vẫn lời ông Danh.

BHXH Quảng Nam cho rằng những sai phạm đã xảy ra tại BV có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. BHXH Quảng Nam đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an tỉnh để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về biện pháp xử lý, cơ quan BHXH đã xuất toán thu hồi tổng chi phí KCB BHYT sai quy định là 1.942 tỷ. Đồng thời yêu cầu BV nghiêm chỉnh khắc phục hậu quả xảy ra sai phạm, nghiêm khắc thực hiện kiểm điểm cá nhân, bộ phận liên quan những sai phạm nêu trên;…

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.