Quảng Ninh: Đang xác minh vụ điều tra viên bị tố sử dụng trái phép tài sản của bị can

Quảng Ninh: Đang xác minh vụ điều tra viên bị tố sử dụng trái phép tài sản của bị can
(PLO) - Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh đang thụ lý và tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc bà Nguyễn Thị Hà (SN 1975, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) tố cáo điều tra viên Dương Văn Bình (công an tỉnh Quảng Ninh) về việc ông Bình đã có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra.   
Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Hà (SN 1975, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của điều tra viên Dương Văn Bình. Theo đó, trong quá trình điều tra chồng của bà Hà là bị can Nguyễn Toàn Thắng, điều tra viên Dương Văn Bình có hành vi chiếm giữ và sử dụng trái phép tài sàn của vợ chồng bà Hà.  
Bà Nguyễn Thị Hà cho biết: Chồng bà là ông Nguyễn Toàn Thắng đã bị Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố và bắt tạm giam sáng ngày 13/6/2013 tại Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh, vì có nghi can đến hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi bị bắt, số tài sản của Nguyễn Toàn Thắng bị thu giữ gồm 01 đồng hồ Rolex, trị giá khoảng 50 triệu đồng; 01 chiếc nhẫn đeo tay bằng kim cương trị giá khoảng 40 triệu đồng; 01 máy Ipad hiệu Appele trị giá khoảng 20 triệu; số tiền mặt là 46 triệu đồng; một chiếc xe ôtô Camry biển kiểm soát 29A – 064.49. 
Quyết định số 420/QĐ – CQCSĐT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo của chị Nguyễn Thị Hà đối với điều tra viên Dương Văn Bình .
Quyết định số 420/QĐ – CQCSĐT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo của chị Nguyễn Thị Hà đối với điều tra viên Dương Văn Bình . 
Bà Hà chi biết: “Số tài sản kể trên, điều tra viên không lập biên bản, số tiền 46 triệu cũng chưa gửi lưu ký cho chồng bà Hà là Nguyễn Toàn Thắng”. 
Ngoài ra bà Hà còn cho biết thêm: Luật sư Vũ Xuân Nam, công ty luật Hoàn Kiếm, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, sau khi xuống tiếp xúc gặp gỡ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Toàn Thắng tại Công an tỉnh Quảng Ninh thì được biết: Nguyễn Toàn Thắng nói số tài sản trên điều tra viên Dương Văn Bình không lập biên bản, riêng số tiền 46 triệu đồng, anh Bình nói sẽ gửi lưu ký trong tháng cho Thắng. Nhưng cho đến thời điểm gặp luật sư Nam thì Thắng chưa nhận được bất cứ số tiền nào. 
Bà Hà khẳng định: Khi chồng bà là Nguyễn Toàn Thắng bị bắt giữ vào ngày 13/6/2013 thì trên người ông Thắng có đầy đủ các tài sản nêu trên. Riêng chiếc Ipad thì ở trong chiếc xe ôtô Camry biển kiểm soát 29A – 064.49. Tuy nhiên, điều tra viên đã không lập biên bản thu giữ các tài sản trên và cụ thể là trong kết luận điều tra vụ án ma túy đã nêu vật chứng của vụ án không có các tài sản trên. 
Đến khi Nguyễn Toàn Thắng ở trong trại tạm giam có đơn tố cáo việc điều tra viên Dương Văn Bình chiếm đoạt tài sản trên thì điều tra Dương Văn Bình mới liên lạc với bà Hà đề nghị bà Hà nhận lại những tài sản đó. Bà Hà cho hay: “Trước ngày 02/04/2014, điều tra viên Dương Văn Bình liên tục gọi điện thoại cho tôi xuống công an tỉnh Quảng Ninh liên hệ với điều tra viên Dương Văn Bình để nhận lại tài sản, nhưng do tôi bị ốm nên không xuống được”. 
Về chiếc xe Camry biển số 29A – 064.49, bà Hà cho biết: “Tôi đã tận mắt nhìn thấy và chụp ảnh, quay video lại nhiều lần điều tra viên Dương Văn Bình đã sử dụng chiếc xe của chồng tôi, trong đó có những lần tôi tận mắt chứng kiến điều tra viên Dương Văn Bình sử dụng chiếc xe này để chở vợ con đi chơi”. 
Được biết, các tài liệu, chứng cứ của bà Hà như ghi âm cuộc nói chuyện với điều tra viên Dương Văn Bình và các đoạn clip ghi lại hình ảnh điều tra viên Dương Văn Bình sử dụng chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29A – 064.49 cùng với đơn tố cáo đã được chị Hà gửi lên Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh. 
Nguồn tin của phóng viên được biết, ngày 27/6/2014, Cơ quan CS ĐT công an tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 420/QĐ – CQCSĐT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo của chị Nguyễn Thị Hà đối với điều tra viên Dương Văn Bình (thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày). Theo đó, ngày 3/7/2014, tổ xác minh tố cáo của Phòng PC47 - công an tỉnh Quảng Ninh gồm các ông Lê Ngọc Hạnh – Phó trưởng phòng PC 47 (làm tổ trưởng), ông Đinh Thái Dương – Đội trưởng phòng PC47 (thành viên) tiến hành làm việc với chị Nguyễn Thị Hà (SN 1975) về vụ việc trên. 
Để rộng đường dư luận, phóng viên báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đại tá Nhâm Ngọc Tám, Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh về những diễn biến xung quan vụ việc chị Nguyễn Thị Hà tố cáo hành vi vi phạm của điều tra viên Dương Văn Bình. Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại tá Nhâm Ngọc Tám cho biết: “Sự việc này chúng tôi đã nhận được đơn thư của chị Hà, chúng tôi đang thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật…”.
Điều 142. Tội sử dụng trái phép tài sản
1. Người nào vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu qủa đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về diễn biến của vụ việc này…

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.