Phú Thọ: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo hoa lan đột biến

Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ vụ việc.
Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ vụ việc.
(PLVN) - Thấy bị hại có sở thích chơi lan đột biến, nhóm đối tượng đã nhanh chóng làm giả một giỏ lan rồi đăng lên mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo.

Mới đây, công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã phát hiện ổ nhóm lừa đảo lan đột biến với giá trị lên tới hơn 01 tỷ đồng.

Theo thông tin ban đầu, ngày 24/11, Công an huyện Tân Sơn nhận được tố giác của anh Nguyễn Quang Diễn (SN 1982, trú tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) về việc anh bị một nhóm đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu đồng để mua một giỏ lan đột biến.

Đơn tố giác thể hiện, ngày 9/11/2020 anh Diễn có thỏa thuận mua qua mạng xã hội facebook của một người tự xưng tên là Dũng ở Mỹ Đức – Hà Nội sử dụng tài khoản facebook “Anh Lanh Vườn Lan” đăng tải nội dung bán một giỏ lan loại đột biến HO với giá 303.000.000 đồng.

Giở lan đột biến các đối tượng lừa đảo bị hại (Ảnh: CACC)
 Giở lan đột biến các đối tượng lừa đảo bị hại (Ảnh: CACC)

Sau đó, qua trao đổi Dũng yêu cầu anh Diễn chuyển tiền đặt cọc 2.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng. Đến 19h cùng ngày anh Diễn nhận được cuộc điện thoại của một lái xe taxi chuyển giỏ lan đột biến HO đến cho mình.

Qua trao đổi, Dũng giảm cho anh Diễn 13.000.000 đồng, còn lại 290.000.000 đồng và yêu cầu anh Diễn đưa 274.000.000 đồng cho người lái xe taxi. Đối với số tiền còn lại là 14 triệu đồng Dũng yêu cầu anh Diễn chuyển riêng vào tài khoản của mình nhưng anh Diễn chưa chuyển.

Sau khi nhận được giỏ lan đột biến HO, anh Diễn kiểm tra và phát hiện gốc giỏ lan bị dùng keo dính dán lại, trong giỏ lan chỉ có 01 thân lan loại HO còn lại là phi điệp tím thường giá trị thấp. Anh Diễn tìm cách liên lạc với Dũng thông qua số điện thoại và nick facebook “Anh Lanh Vườn Lan”, “Điệp Láo” nhưng không  không liên lạc được đã nhanh chóng làm đơn tố giác hành vi lừa đảo của Dũng tới cơ quan chức năng.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra (Ảnh: CACC)
 Các đối tượng tại cơ quan điều tra (Ảnh: CACC)

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Tân Sơn nhanh chóng xác định các đối tượng đã mua lan đột biến HO thật về, sau đó sử dụng kích thích cho thân nở hoa rồi tách một thân lan đột biến HO có hoa và dùng keo 502 gắn vào gốc lan phi điệp tím thường rồi sau đó chụp ảnh, quay phim cả giỏ hoa lan đăng tải trên mạng xã hội bán cho người mua với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tân Sơn xác định với thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người chơi lan tại nhiều địa phương khác nhau với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.  

Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 26/11/2020,  Cơ quan CSĐT, Công an huyện Tân Sơn đã nhanh chóng bắt giữ các đối tượng Đinh Văn Đô (SN 1999), Đinh Văn Sự (SN 1989) cùng ở xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và Bùi Văn Điệp (SN 1996, ở xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) là các đối tượng đã lừa bán giỏ lan đột biến HO giả cho anh Diễn. 

Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng thừa nhận, với thủ đoạn tương tự, từ đầu năm 2020 đến nay, các đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bán lan đột biến khác chiếm đoạt tài sản của nhiều người tại địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Điện Biên, Quảng Ninh, Thanh Hóa... với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. 

Trưởng công an huyện Tân Sơn khuyến cáo, trước nhu cầu của người chơi lan và giá trị kinh tế mà lan đột biến mang lại khiến không ít đối tượng đã lợi dụng để thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Vụ việc là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho những người chơi lan đột biến. Trước khi giao dịch người mua nên tìm hiểu thật kỹ về đối tượng sắp giao dịch, các kiến thức về lan đột biến và hơn thế nữa là phải có những hợp đồng pháp lý ràng buộc rõ ràng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.