Phát hiện, bắt giữ 4 tàu khai thác cát trái phép trong đêm

Tàu cát bị bắt giữ
Tàu cát bị bắt giữ
(PLVN) - Trong đêm 12/4/2019, tổ tuần tra kiểm soát của Đội tàu số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (phòng PC 08, Công an tỉnh Hải Dương) đã bắt quả tang 4 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên sông Kinh Môn, thuộc địa phận xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

21h30 ngày 12/4, tại Km43+150 trên tuyến sông Kinh Môn, tổ tuần tra kiểm soát của Đội tàu số 2 trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện có 4 phương tiện tàu đang khai thác cát gồm: BN-1458, BN-1138, BN-1383, BN-1397 đang hoạt động, khai thác cát từ dưới lòng sông lên khoang chứa của tàu.

Tổ tuần tra kiểm soát đã trực tiếp lên các phương tiện kiểm tra. Những người điều khiển phương tiện được xác định gồm: ông Đặng Văn Cường (SN 1968, quê phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh), điều khiển tàu BN-1458, công suất 410w, trọng tải 900 tấn; ông Đỗ Văn Biển (SN 1985, quê huyện Tiên Yên, Bắc Giang), điều khiển tàu BN-1138, công suất 300w, trọng tải 927 tấn; ông Nguyễn Văn Huy (SN 1976, quê phường Kim Châu, TP. Bắc Ninh), điều khiển tàu BN-1383, công suất 410w; ông Nguyễn Văn Tuyên (SN 1989, quê huyện Lạng Giang, Bắc Giang), điều khiển tàu BN-1397, công suất 410w, trọng tải 700 tấn.

Các tàu bị bắt giữ vì khai thác cát trái phép
Các tàu bị bắt giữ vì khai thác cát trái phép

Tổ tuần tra kiểm soát đã yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng hoạt động của phương tiện, xuất trình văn bản chấp thuận cho phép khai thác khoáng sản (cát) của cơ quan có thẩm quyền về tài nguyên và những giấy tờ có liên quan đến phương tiện cũng như chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên. Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng kiểm tra, cả 4 người đều không xuất trình được các giấy tờ theo yêu cầu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đại (Đội phó Đội tàu số 2) cho biết, khi kiểm tra thực tế thấy trong khoang chứa của cả 4 phương tiện tàu đều chứa nước và cát. Cả 4 người điều khiển phương tiện đều thừa nhận hành vi khai thác cát trái phép của mình. Nhưng do điều kiện thực tế tại thời điểm kiểm tra không có đầy đủ các thiết bị đo đạc nên lực lượng chức năng không xác định được số lượng, khối lượng cụ thể. 

Vì vậy, để phục vụ quá trình xử lý vi phạm đối với các phương tiện trên, tổ tuần tra kiểm soát đã yêu cầu đưa phương tiện về khu vực trụ sở Đội tàu số 2, tự bảo quản tài sản trên phương tiện, neo đậu an toàn. Đồng thời yêu cầu những người điều khiển phương tiện tích cực hợp tác trong việc xuất trình, cung cấp các giấy tờ có liên quan để lực lượng chức năng phục vụ việc xử lý vi phạm.

Đến thời điểm hiện tại, cả 4 phương tiện tàu vi phạm trên đã được Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương bàn giao lại cho Công an huyện Nam Sách tiếp nhận và giải quyết theo quy định.

Khi bị lực lượng chức năng truy bắt, các đối tượng còn bỏ tàu nhảy xuống sông
Khi bị lực lượng chức năng truy bắt, các đối tượng còn bỏ tàu nhảy xuống sông
Trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhiều năm trở lại đây, hoạt động khai thác cát trái phép còn nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường thuê người khai thác, bố trí người cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng cả trên bờ và dưới sông để dễ bề bỏ chạy khi bị phát hiện. 

Thậm chí khi bị lực lượng chức năng truy bắt, các đối tượng còn bỏ tàu nhảy xuống sông hoặc có những hành động chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng như dùng vòi nước áp suất lớn phun vào phương tiện của cơ quan chức năng nhằm gây khó khăn trong việc tiếp cận tàu…

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.