Phá đường dây cho vay liên tỉnh lãi suất... 700%/năm

Cơ quan CSĐT Công an Thừa Thiên Huế đọc lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Duy Phương
Cơ quan CSĐT Công an Thừa Thiên Huế đọc lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Duy Phương
(PLVN) - Ngày 3/1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, các đội nghiệp vụ và Công an tỉnh Nghệ An tổ chức kiểm tra, triệt xóa 6 điểm cho vay nặng lãi trên địa bàn 2 tỉnh, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Ngày 2/1, Phòng Cảnh sát hình sự đã cử 5 tổ kiểm tra các tụ điểm tại TP Huế, một tổ phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty TNHH MTV phát triển TMDV Tổng hợp Tân Tín Đạt (22 đường Lê Việt Thuật, xã Hưng Lộc, TP Vinh).

Theo đó, 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị triệt xóa tại Thừa Thiên Huế đều là chi nhánh thuộc Công ty TNHH MTV phát triển TMDV Tổng hợp Tân Tín Đạt, do đối tượng Nguyễn Sỹ Trung (SN 1976, trú tại TP Vinh) đứng đầu.

Để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi, đối tượng Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng gồm Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh làm quản lý hoạt động tại các cơ sở đó.  

Năm đối tượng này sẽ đứng ra tuyển và thuê nhân viên làm việc tại cơ sở mình quản lý, các nhân viên này đều phải tham gia “đào tạo chuyên môn” về nghiệp vụ cho vay và cách thức đòi nợ tại Nghệ An.

Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi tại Thừa Thiên Huế bị triệt xóa
Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi tại Thừa Thiên Huế bị triệt xóa 

Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên. Sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản. Quá trình người vay muốn vay bao nhiêu tiền thì đối tượng định giá trị để mua tài sản tương ứng.

Bên cạnh đó, đối với những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp, các đối tượng vẫn thực hiện thủ tục cho vay. Hoạt động cho vay, phương thức cho vay, cách thức quản lý tiền cho vay và tiền thu nợ… được các đối tượng thực hiện trên phần mềm, và phần mềm này do đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng theo dõi, quản lý.

Lãi suất các đối tượng cho vay dao động từ 109,5% đến 182,5%/năm. Thậm chí có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm.

Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên Huế, từ tháng 8/2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng. Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu con nợ “trả nợ” không đúng hẹn.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ công tác điều tra, xác minh, thu thập thông tin, chúng tôi xác định được các đối tượng được thuê quản lý các cơ sở tại Huế thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin và giao dịch tiền bạc với đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng (SN 1982, trú tại phường Hà Huy Tập, TP.Vinh)- là Giám đốc của Công ty Tân Tín Đạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã bắt giữ các đối tượng,tạm giữ các hồ sơ tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.