Ông Huỳnh Văn Nén sẽ kiện TAND tỉnh Bình Thuận?

Ông Huỳnh Văn Nén sẽ kiện TAND tỉnh Bình Thuận?
(PLO) - Luật sư của ông Huỳnh Văn Nén cho bao chí biết sẽ khởi kiện TAND tỉnh Bình Thuận vì cho rằng mức tiền 10,5 tỷ đồng bồi thường như thế là chưa thỏa đáng.

Theo yêu cầu của ông Huỳnh Văn Nén, Tòa án tỉnh phải bồi thường 18 tỷ đồng cho 18 năm ông Nén ngồi tù oan. Trong vòng thương lượng được tỏ chức vào chiều 31/8, phía Tòa án nhất định giữ mức bồi thường 10,5 tỷ đồng. Còn phía ông Nén cũng cương quyết không giảm yêu cầu đòi bồi thường. 

Tại buổi thương lượng , thành phần tham gia gồm có ông Nén, cụ Huỳnh Văn Truyện (ba ông Nén), ông Nguyễn Thận (người được ông Nén ủy quyền), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén) và ba luật sư là Phạm Công Út, Nguyễn Văn Quynh và Trần Văn Đạt. Bên Tòa án có đại diện là bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó chánh án và bà Trần Thị Thiên Hương - Phó chánh tòa hành chính - TAND tỉnh Bình Thuận.

Về lý do từ chối yêu cầu bồi thường lên đến 18 tỷ đồng, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng ông Nén không cung cấp được các chứng cứ chứng minh cho yêu cầu bồi thường của mình.

Tòa án cũng cho rằng sau 3 vòng thương lượng, thời gian đã hết, nếu ông Nén không đồng ý với yêu cầu đòi bồi thường thì sẽ kiện ra tòa.  

Bảo vệ quan điểm thân chủ của mình, luật sư của ông Nén cho rằng việc thu thập chứng cứ là trách nhiệm của Tòa. Và nếu tòa từ chối bồi thường thì cũng phải chứng minh được ông Nén đã không thiệt hại đến mức như vậy.

Như PLVN đã đưa tin:

Sáng nay 28/11/2015, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), lãnh đạo cơ quan CSĐT, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án tỉnh Bình Thuận đã gặp mặt ông Huỳnh Văn Nén, người bị án tù chung thân trong vụ giết bà Lê Thị Bông để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can.
Ông Huỳnh Văn Nén chính thức được tự do và trở thành người đầu tiên trong lịch sử tố tụng khi mang 2 án oan giết người sau 17 năm, 5 tháng ngồi tù.
Trước đó, ngày 17/5/1998, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén (sinh năm 1962, quê Cà Mau, trú tại thôn 2, Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) vì nghi ông Nén là thủ phạm giết bà Bông ở thôn 2 xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) vào đêm 23/4/1998.
Ngày 31/8/2000, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nén khai do bị bức cung, nhục hình nên buộc phải khai nhận tội giết bà Bông để cướp chiếc nhẫn 1 chỉ vàng. Tuy nhiên TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Huỳnh Văn Nén tù chung thân vì tội giết bà Bông. Ông Nén sau đó không biết làm đơn kháng cáo nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.
Ngày 2/9/2000, Nguyễn Phúc Thành, trú tại Tân Minh, đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại trại giam Sông Cái ở Ninh Thuận nghe tin ông Nén có thể bị kết án tử trong vụ giết bà Bông. Do biết rõ hai người bạn thân của mình mới là thủ phạm nên Thành làm đơn tố giác gửi ban giám thị trại giam.
Nội dung đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành được trại giam Sông Cái chuyển cho Cục V26 - Bộ Công an. Sau đó Cục V26 chuyển cho Công an Bình Thuận xem xét. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận lại cử điều tra viên vụ án giết bà Bông đi xác minh. Đơn tố giác nói trên sau đó rơi vào im lặng.
Sau khi một số luật sư vào cuộc và báo chí đồng loạt lên tiếng, tháng 9/2014, VKSND Tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án rồi TAND Tối cao hủy án để điều tra lại. Chiều 22/10/2015, ông Nén được cho tại ngoại sau 17 năm 5 tháng ngồi tù./,

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.