“Nữ quái” cầm đầu đường dây lừa đảo tiền tỷ

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo Lâm Ngọc Yến.
Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo Lâm Ngọc Yến.
(PLVN) - Công an TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) vừa triệt phá đường dây lừa đảo hàng chục tỷ đồng bằng hình thức sử dụng công nghệ cao do “nữ quái” cầm đầu. 

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Lâm Ngọc Yến (32 tuổi), trú TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Phạm Hồ Quân (30 tuổi), trú huyện Cái Bè, tỉnh Kiên Giang và Lưu Nhật Trường (28 tuổi), trú TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Khoảng giữa tháng 8, Công an TP.Vinh nhận được đơn trình báo của ông L.V.H. (61 tuổi, trú TP.Vinh) về việc mình bị lừa đảo. Theo ông H. ngày 20/8/2020, ông nhận được tin nhắn Zalo của con gái nhờ chuyển 30 triệu đồng đến số tài khoản ngân hàng mà cô cung cấp vì có việc gấp. Tiếp đó, ông H. tiếp tục nhận được tin nhắn của con gái nhờ chuyển 34 triệu đồng vào thẻ ATM của người khác với lý do để đổi ngoại tệ.

Thấy hình đại diện Zalo là con gái, lại chủ quan nên ông H. không kiểm tra lại mà đi vay mượn tiền để nộp theo yêu cầu của “con gái”. Chỉ đến khi chuyển tiền thành công, ông mới thấy ngờ ngợ nên kiểm tra lại thì phát hiện số Zalo đó không phải của con gái. Biết mình bị lừa, ông H. làm đơn trình báo công an. 

Nhận được đơn trình báo của ông H., Công an TP.Vinh khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ. Đang trong quá trình xác minh thì đơn vị tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị N.T.N. (27 tuổi), trú ở TP.Vinh về việc mình bị lừa số tiền hơn 78 triệu đồng. 

Chị N., bị đối tượng mạo danh là em gái chồng rủ rê kinh doanh đổi tiền ngoại tệ. Tin tưởng người “em chồng” chị N. đã chuyển vào hai số tài khoản khác nhau số tiền hơn 78 triệu đồng. Đến khi chuyển tiền xong, chị N. mới biết mình bị lừa nên làm đơn trình báo công an. 

Nhận thấy vụ án phức tạp, thủ đoạn tinh vi, Công an TP.Vinh đã lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Sau thời gian dài điều tra, ban chuyên án đã xác định được danh tính thật của nhóm đối tượng trên gồm: Lâm Ngọc yến, Phạm Hồ Quân và Lưu Nhật Trường. Tuy nhiên, để bắt giữ được các đối tượng là điều không phải dễ dàng. Do đó, kế hoạch đánh án được ban chuyên án tính toán kỹ càng.

Ngày 4/10, phát hiện các đối tượng đã xuất hiện tại địa phương, ban chuyên án quyết định phá án bắt giữ Yến, Quân và Trường. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 2 máy tính bảng, 6 điện thoại, 4 thẻ ATM của các ngân hàng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, từ trước năm 2018 Yến từng có thời gian làm ăn sinh sống tại nước ngoài. Vì muốn làm giàu nhanh chóng nên Yến đã nghĩ ra chiêu thức lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Khi về Việt Nam, Yến cấu kết với Quân và Trường để hình thành ổ nhóm lừa đảo trên mạng xã hội. 

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trực tiếp lên mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber tải ảnh chân dung nhiều người bán, mua hàng trên mạng và những người học tập, sinh sống ở nước ngoài, sau đó lập tài khoản ảo. Tinh vi hơn, nhằm tránh sự phát hiện của công an, nhóm này đã dùng chứng minh nhân dân giả để tạo các tài khoản nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội của mình. 

Tiếp đó, chúng mua “sim rác” lấy ảnh đại diện lập Viber, Facebook, Zalo để nhắn tin lừa người thân trong gia đình chuyển tiền bằng cách nhờ người nhà nạn nhân chuyển tiền đến một số tài khoản lập sẵn theo kiểu đổi USD sang tiền Việt. Hoặc lợi dụng tín nhiệm của người chủ thật sự của tài khoản để lừa đảo những người quen thân của họ góp tiền để làm ăn chung.

Với vai trò cầm đầu, Yến trực tiếp nhắn tin trao đổi giao dịch, còn Quân và Trường có nhiệm vụ tải ảnh và lập tài khoản đưa cho Yến. Từ tài khoản có được, Yến nhắn tin giả danh người bán hàng để giao dịch số tiền mua các sản phẩm với nạn nhân. Sau khi chiếm đoạt được số tiền của nạn nhân, các đối tượng tiến hành xóa tài khoản đó. Yến thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo ông H. và chị N. tổng số tiền hơn 142 triệu đồng. 

Bước đầu, cơ quan điều tra chứng minh các đối tượng lừa đảo của 28 bị hại trong khắp cả nước với tổng số tiền 16 tỷ đồng. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.