Nóng bỏng cung đường ma túy xuyên quốc gia

2 đối tượng người Lào vận chuyển 24.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ.
2 đối tượng người Lào vận chuyển 24.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ.
(PLO) -Từ lâu Sơn La đã trở thành điểm nóng về buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy. Nhiều xã, khu vực trọng điểm trên biên giới 2 tỉnh này việc buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy diễn ra hàng ngày.
 

Biên giới Sơn La nóng bỏng ma túy

Cửa khẩu Lóng Sập (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La) chỉ cách thị trấn Mộc Châu 25km, nơi có cột mốc 255 giáp với nước bạn Lào. Dân cư nơi đây thưa thớt, bản làng đìu hiu.

Bản Buốc Pát (xã Lóng Sập) nằm sát đường biên giới, trên cung đường từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập ra cột mốc 255 lèo tèo dăm ba nóc nhà của đồng bào Mông nhưng Trưởng bản Mùa A Sủ cho biết: “Buốc Pát có 14 hộ người Mông thì có tới 12 hộ có người nghiện ma túy hoặc bị đi tù vì liên quan đến mua bán, vận chuyển ma túy (chiếm tỷ lệ gần 86%)”. 

Đối diện bên kia Buốc Pát là bản Muống thuộc khu Pa Háng - Huổi Hiềng (huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào). Thiếu tá Nguyễn Danh Tuệ - Đồn trưởng Đồn BPCK Lóng Sập cho biết: “Khu Pa Háng - Huổi Hiềng tiếp giáp với 6 xã thuộc 3 huyện biên giới: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ của Sơn La và xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Tại khu vực giáp ranh này còn có dãy núi Pha Luông chạy dài 4km dọc theo biên giới (theo tiếng của người Thái, pha là vách, luông là to) với độ cao gần 2.000m, rừng núi hiểm trở. Đây là cung đường ngắn nhất, cũng là cung đường “vàng” để các đối tượng vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Phần lớn ma túy có nguồn gốc từ khu vực “Tam giác vàng” được vận chuyển về thị xã Sầm Nưa (Lào), sau đó tập kết tại các bản sát biên giới thuộc khu Pa Háng - Huổi Hiềng. Tại đây, chúng triển khai các công đoạn pha chế, đóng ép thành bánh rồi đưa vào nước ta tiêu thụ. Trung bình mỗi đêm có từ 3 đến 5 tốp người từ nội địa vượt biên sang Lào để buôn bán, vận chuyển ma túy.

Mỗi tốp có 3-10 tên, có tốp đông hơn, lên tới 16 đến 20 tên. Phần lớn các tốp này đều mang theo “vũ khí nóng” như súng tiểu liên AK, súng ngắn, súng tự chế hay lựu đạn... Những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy rất manh động, chúng liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bao vây truy bắt.

Thời gian qua, do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và tổ chức đánh bắt nhiều vụ nên hoạt động của các băng nhóm buôn bán ma túy có giảm, tần suất hoạt động ít hơn nhưng vẫn ngấm ngầm hoạt động, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chúng hoạt động trên nhiều tuyến đường mới, phức tạp và khó đi hơn; hoạt động không thành quy luật về đường đi, thời gian.

Ngoài việc cho người đi trước để thăm dò, dẫn đường, chúng còn tiến hành xóa dấu vết, nhất là những khu vực nhạy cảm. Cá biệt, có tốp còn mang theo cả ống nhòm nhiệt, áo giáp chống đạn loại gọn nhẹ; dụng cụ nấu ăn, bếp ga mini...

Trước đây, mỗi chuyến chỉ đi trong một đêm, nay chúng thận trọng, cảnh giác hơn. Nếu thấy không an toàn, chúng tìm nơi ẩn nấp (trong hang đá hoặc rừng rậm), cho nên mỗi chuyến đi có thể từ 2 đến 3 ngày.

“Dòng chảy” ma túy chưa bị chặn đứng

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP tỉnh Sơn La đã tích cực, chủ động trong phòng chống mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy. Nhiều đường dây “khủng”, nhiều đối tượng cộm cán đã bị bắt. Hàng trăm bánh heroin, hàng chục cân ma túy đá, hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp đã bị các đồn, trạm Biên phòng trên tuyến biên giới Sơn La bắt giữ. Điển hình trên mặt trận này là Đồn BPCK Lóng Sập và Đồn BP Tân Xuân. 

9h ngày 19/3/2017, tại khu vực bản Phông Xây, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào), lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Sơn La đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) phá thành công Chuyên án 187 Lv, bắt  2 đối tượng Và Chống Hạn (33 tuổi) và Giàng Ka Giang (32 tuổi, cùng trú tại bản Xi Vi Lây, cụm bản Kang, huyện Sầm Nưa). Tang vật thu giữ 24.000 viên ma túy tổng hợp, 3 xe máy, 3 điện thoại di động.

Thiếu tá Đào Mạnh Tưởng, Chính trị viên Đồn BPCK Lóng Sập cho biết: “Chỉ tính từ năm 2015 đến tháng 3/2017, đơn vị đã trực tiếp chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thành công 84 vụ với 128 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 39 bánh, 849g heroin, gần 42.000 viên ma túy tổng hợp, trên 5,1kg thuốc phiện và nhiều tang vật khác có liên quan”. 

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La, tuy nhiều đường dây bị triệt phá, nhiều đối tượng bị bắt giữ, nhưng do nhận thức còn hạn chế, do hám tiền nên tệ nạn ma túy dọc hai bên biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Tỷ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn biên giới ngày càng tăng và luôn ở mức báo động.

Chỉ tính riêng 3 xã Lóng Sập, Chiềng Khương, Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu (địa bàn do Đồn BPCK Lóng Sập quản lý) đã có 537 người nghiện và đang cai nghiện ma túy (đây là số có hồ sơ quản lý, còn số thực cao hơn rất nhiều).

Thực trạng này đã kéo theo hoạt động của các đối tượng mua bán lẻ, dẫn đến việc hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Trong các tụ điểm ma túy phức tạp đó, ít ai trên tuyến biên giới Sơn La này lại không biết đến xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ với vụ án chấn động vùng quê của “trùm ma túy” Tráng A Tàng (Tàng Keangnam, sinh năm 1982) với 9 án tử hình vì ma túy. 

Tình hình đấu tranh chống tội phạm ở “rốn” lũ ma túy này vẫn chưa bao giờ hết “nóng”. Xã Lóng Luông từ trước đến nay luôn là địa bàn đặc biệt phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Cả xã có 11 bản thì hầu hết các bản đều có nhiều người nghiện, người mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy.

Trong đó có 4 bản đặc biệt phức tạp là Tà Dê, Lũng Xá, Co Tang, Lóng Luông. Tại những bản này, hầu hết các gia đình đều có người liên quan đến ma túy, thậm chí một số con em cán bộ xã cũng liên quan đến tội phạm ma túy.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện xã Lóng Luông có khoảng 200 người nghiện hoặc nghi liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy; 148 đối tượng đã bị bắt đi tù vì liên quan đến tội phạm ma túy.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Đọc thêm

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.