Nhóm người Trung Quốc sang Việt Nam 'tung chiêu' một ngày suýt chiếm hơn 6 tỷ đồng

Đối tượng Wu Yong Jiang (bên phải) và Vũ Hồng Hải (bên trái). Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh.
Đối tượng Wu Yong Jiang (bên phải) và Vũ Hồng Hải (bên trái). Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng thực hiện hành vi rút tiền, kịp thời ngăn chặn việc chuyển 300.000 USD sang tài khoản máy POS của chúng...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ để đề nghị truy tố 5 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng người Trung Quốc về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin ban đầu, khoảng 21h45 ngày 24/12/2019, lực lượng Cảnh sát hình sự bắt quả tang 4 đối tượng có hành vi sử dụng thẻ ngân hành giả để chiếm đoạt tiền.

4 đối tượng bị bắt gồm: Wu Yong Jiang (Ngũ Vĩnh Giang, sinh năm - SN 1983, trú tại TP Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông); Zhang Huo Sheng (Trương Hỏa Sinh, SN 1988, trú tại TP Hòa Châu, tỉnh Quảng Đông); Luo Jian Ping (La Kiếm Bình, SN 1977, trú tại TP Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) và Vũ Hồng Hải (SN 1984, trú tại tổ 6, khu 5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Tai cơ quan điều tra, Wu Yong Jiang khai, cách thời điểm bị bắt chừng 2 tháng, thông qua mạng xã hội Wechat, Jiang tình cờ quen biết người đàn ông tên Yang De (Dương Đức). Yang De tiết lộ có nhiều thông tin tài khoản thanh toán của khách hàng và rủ Jiang làm giả thẻ thanh toán rồi chuyển vào tài khoản đăng ký dùng máy POS rồi rút tiền chiếm đoạt.

Sau đó, Yang De chuyển cho Jiang một máy ghi thẻ, hướng dẫn tải phần mềm và cách ghi đè thông tin tài khoản mới vào thẻ thanh toán khác.

Jiang nói với bạn là A Đông (hiện chưa rõ lai lịch) muốn sang Việt Nam tìm móc nối với các chủ máy POS để thực hiện giao dịch rút tiền. A Đông đã liên hệ và trao đổi ý đồ này với Zhang Huo Sheng và Sheng gọi cho Vũ Hồng Hải. Hải gọi và đặt vấn đề với bạn là Nguyễn Văn Tiến (SN 1983, trú tại xóm 2, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), Tiến nói là sẽ tìm được người có máy POS.

Sheng hẹn Jiang cùng sang Việt Nam. Jiang rủ thêm Luo Jian Ping đi cùng và hứa sẽ chia phần cho nếu lấy được tiền.

Như đã hẹn, ngày 22/12/2019, Sheng gặp Jiang và Ping tại khu vực cửa khẩu Lang Bang (Trung Quốc) để sang Cao Bằng (Việt Nam). Sheng hướng dẫn Jiang và Ping tìm người dẫn 2 đối tượng này vượt biên trái phép, còn Sheng dùng hộ chiếu nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Lang Bang.

Gặp nhau, 3 đối tượng trên bắt xe đến Hà Nội gặp Hải và Tiến rồi cùng nhau về Quảng Ninh để thực hiện hành vi trên. Các đối tượng cũng đã thống nhất tỉ lệ ăn chia là 40% cho chủ máy POS, còn lại nhóm này sẽ được hưởng.

Trưa  24/12/2019, nhóm đối tượng này đến Quảng Ninh và nghỉ tại nhà nghỉ ABA, thuộc phường Cao Thắng, TP Hạ Long.

Tối cùng ngày, cả nhóm đến quán Café Nam Phong, thuộc tổ 6, khu 3, phường Hồng Gai để giao dịch thì bị bắt quả tang khi đang thực hiện chuyển 18.000 đồng sang tài khoản máy POS.

Tại hiện trường, công an thu giữ 1 thiết bị kết nối cho phép chấp nhận thanh toán hàng hóa qua dịch vụ thẻ POS, 1 thiết bị ghi thông tin thẻ, 1 máy tính và một số tang vật liên quan.

Các đối tượng khai nhận thống nhất hôm đó chuyển 300.000 USD sang tài khoản máy POS để chiếm đoạt.

Tiến hành khám xét nơi ở của nhóm đối tượng tại phòng 503 nhà nghỉ ABA, cảnh sát thu giữ 11 thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán các loại.

Ngày 25/12/2019, Nguyễn Văn Tiến đến Phòng Cảnh sát hình sự xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Như vậy, với "chiêu" làm giả thẻ thanh toán bằng cách ghi đè thông tin tài khoản lấy được lên thẻ ngân hàng của chính đối tượng rồi móc nối với chủ máy POS, tội phạm có thể dễ dàng rút trộm tiền của các chủ tài khoản.

"Các cá nhân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Matercad phải nâng cao tính bảo mật, không cung cấp thông tin thẻ cho những người không có liên quan, đặc biệt là trên các trang wed không có uy tín, đồng thời hạn chế việc mua sắm online qua thẻ thanh toán quốc tế. Các cửa hàng, các cá nhân sử dụng các máy POS cũng cần phải nâng cao cảnh giác, không tiếp tay, tham gia các hoạt động phạm pháp", Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, hướng dẫn, điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.