Nhiều tình tiết mới vụ thảm án Bình Phước

Nhiều tình tiết mới vụ thảm án Bình Phước
Phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Hải Dương và đồng bọn gây ra vụ thảm án Bình Phước có thể bị hoãn với lý do người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tên Trần Thị Trinh (dì ruột Dương, 31 tuổi, ngụ huyện Thạnh Bình, Đồng Tháp; tạm trú xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) vừa mới sinh con.

Chiều 12-7, Luật sư Lê Văn Nam, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, người được triệu tập bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến trong vụ thảm án ở Bình Phước, cho biết: Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự Nguyễn Hải Dương cùng đồng bọn dự kiến diễn ra vào ngày 18 và 19-7 tại TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, phiên tòa có khả năng tiếp tục bị hoãn với lý do người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tên Trần Thị Trinh (dì ruột Dương, 31 tuổi, ngụ huyện Thạnh Bình, Đồng Tháp; tạm trú xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh) vừa mới sinh con.

Bình Phước, nguyễn hải dương, thảm án, thảm án Bình Phước

Trần Thị Trinh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm (ảnh CTV)

Trong vụ án này, chị Trinh đang bị gia đình các nạn nhân kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự nên về nguyên tắc bắt buộc phải có mặt để tham gia phiên tòa. Liên quan đến vụ việc, chị Trinh cũng đã có đơn xin hoãn phiên tòa (đã nộp cho Tòa án) với lý do chính đáng để được xem xét hoãn phiên tòa theo Điều 245 BLTTHS.

Bên cạnh đó, theo nguyện vọng của Tiến, muốn sử dụng toàn bộ số tiền mà các mạnh thường quân đã gửi về hỗ trợ, chia sẻ cho bị cáo và gia đình bị cáo để bù đắp phần nào nỗi đau, thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Nguyện vọng này không được chấp nhận.

Gia đình bị cáo Tiến đã có đơn gửi Tòa án nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh xin hướng dẫn trình tự, thủ tục để có cơ hội được bù đắp, chia sẻ nỗi đau mất mát cho gia đình nạn nhân theo tâm nguyện của Tiến.

Bình Phước, nguyễn hải dương, thảm án, thảm án Bình Phước            

Nguyễn Hải Dương và đồng bọn trong phiên tòa sơ thẩm.

Trong đơn của ông Vũ Duy Hiền (cha Tiến, 58 tuổi) và bà Vũ Thị Thi (mẹ Tiến, cùng ngụ xã Phú Riềng, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) cũng thể hiện, “vợ chồng tôi không dám cầu mong sự tha thứ, mà hy vọng gia đình bị hại chấp nhận sự bù đắp, chia sẻ một phần nỗi đau mất mát, để bị cáo Tiến và gia đình chúng tôi bớt phần nào day dứt lương tâm, mặc cảm với xã hội…”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Trinh đến TP.Hồ Chí Minh, thuê nhà tạm trú tại ấp 1, xã Nhị Bình, cũng là địa bàn mà Dương tạm trú. Trước khi gây án, Dương đã chuẩn bị sẵn một tủ gỗ đặt tại phòng trọ của Trinh. Tủ gỗ này, Dương dùng để cất giấu ba lô đựng công cụ phạm tội, gồm súng điện, súng bắn sắt, dao, dây, băng keo…

Khoảng 17h ngày 3-7-2015, Dương đã ghé phòng trọ của Trinh. Dương rủ Trinh đến khuya đi cùng Dương đến nhà bạn để lấy đồ (nhưng thực chất là rủ Trinh đến nhà ông Mỹ để thăm dò). Trinh hỏi lấy đồ gì, Dương nói “mai mốt nói cho biết”. Trinh hỏi Dương đi có xa không, Dương nói khoảng 70 km.

Bình Phước, nguyễn hải dương, thảm án, thảm án Bình Phước

Đơn xin hoãn phiên tòa của Trinh

Trinh hỏi mấy giờ đi, Dương nói khoảng 23h giờ Dương gọi điện Trinh chạy xe máy lại xưởng gỗ của Công ty Tam Hữu rồi Dương chở đi… Khoảng 23 giờ, Dương dùng điện thoại gọi Trinh chạy xe ra đón. Dương để ba lô lên ba ga trước của xe rồi chở Trinh. Trên đường đi, Dương mượn điện thoại của Trinh rồi đưa sim rác nhờ Trinh lắp vào…

Tiếp đó, Dương nhắn tin cho em Dư Minh Vỹ ra mở cổng. Khi qua ngã ba, gần nhà ông Mỹ tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Dương cho Trinh biết, khi Dương vào nhà gặp bạn thì Trinh đứng chờ Dương ở đó. Đến nhà ông Mỹ, Dương nhắn tin Vỹ ra mở cửa và Dương cầm ba lô vào trong sân nhà ông Mỹ. Riêng Trinh chạy xe qua bên kia đường đứng đợi Dương…

Sau khi hỏi han Vỹ, thăm dò tình hình trong gia đình ông Mỹ, một lúc sau, Dương trở ra đường lộ. Dương tiếp tục chở Trinh về xã Nhị Bình. Lúc này, khoảng 4h sáng ngày 4-7-2015, Dương đưa ba lô cho Trinh, nói Trinh đem về bỏ vào tủ gỗ của Dương để ở phòng trọ của Trinh (có chìa khóa sẳn). Dương vào ngủ ở xưởng gỗ Công ty Tam Hữu, còn Trinh chạy xe về phòng trọ bỏ ba lô vào tủ gỗ cho Dương, rồi khóa lại và để chìa khóa trên đầu tủ lạnh của Trinh.

Sáng ngày 4-7-2015, Dương tiếp tục điện thoại gọi cho Trinh để mượn xe của Trinh đi công việc. Đồng thời, Dương nhờ Trinh mang cho Dương cái ba lô và cho mượn 1 mũ bảo hiểm. Chuyến đi này, Dương cùng Trần Đình Thoại lên Bình Phước nhằm mục đích giết người, nhưng chưa thực hiện được.

Khoảng 4h ngày 5-7-2015, Dương và Thoại mới từ Bình Phước trở về xã Nhị Bình. Dương tiếp tục xách ba lô chứa công cụ gây án gửi tại phòng trọ của Trinh, trước khi đi ngủ. Khuya ngày 6-7, trước khi cùng Tiến lên gây án ở Bình Phước, Dương điện thoại gọi Trinh chạy xe ra cho Dương mượn và mang ba lô ra luôn cho Dương.

Bình Phước, nguyễn hải dương, thảm án, thảm án Bình Phước

Bản sao giấy chứng sinh con của Trinh tại Trung tâm y tế thị xã Thuận an, Bình Dương

Vụ án mạng, sau đó đã xảy ra vào rạng sáng ngày 7-7-2015, với 6 mạng người trong một gia đình. Hành vi liên quan trong vụ án của Trinh đã diễn ra như đã kể ở trên.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước: “Trinh đi với Dương đến nhà ông Mỹ vào khuya ngày 3-7-2015; cho Dương mượn xe, mũ bảo hiểm vào khuya ngày 4-7-2015 và ngày 6-7-2015, thì Trinh không biết mục đích của Dương đi đâu, không biết Dương mượn xe vào mục đích phạm tội. Trước đó, Dương thường xuyên mượn xe của Trinh, nên khi Dương mượn xe vào những ngày nêu trên thì Trinh không nghi ngờ. Sau khi Dương gây án, Trinh cũng không biết, nên hành vi của Trinh không có dấu hiệu tội phạm. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý”.

Tuy vậy, gia đình của các nạn nhân đã không đồng tình với nhận định trên. Theo đại diện các nạn nhân, lời khai của Trinh tại cơ quan điều tra và ở phiên xử sơ thẩm có nhiều điều chưa được làm rõ. Họ cho rằng, trước khi gây án, Trinh cùng Dương đi Bình Phước. Khi đi Dương có mang theo túi xách chứa công cụ gây án. Lúc về, Dương gửi túi xách đó cho Trinh cất giữ tại nhà. Trinh không biết trong đó có gì là một điều rất khó xảy ra (?).

Tin cùng chuyên mục

 Đối tượng Trần Thị Thủy

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.