Nhiều người dân Gia Lai bị “sập bẫy” chiêu trò lừa đảo qua mạng

Nhiều người dân Gia Lai bị “sập bẫy” chiêu trò lừa đảo qua mạng
(PLVN) -Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân chủ yếu chuyển sang hình thức giao dịch, kinh doanh, mua sắm trực tuyến thông qua nhiều ứng dụng trên không gian mạng, hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cũng theo đó gia tăng phức tạp hơn, với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó kiểm soát hơn.

Tại tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân tố giác về việc bị các đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều vụ lừa đảo xảy ra với số tiền lớn gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Nổi lên trong số này là tình trạng các đối tượng giả danh cán bộ trong các cơ quan tư pháp như công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện cho người dân, thông báo họ đang liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa và yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản hoặc chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng này để phục vụ điều tra. Bằng thủ đoạn này, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình, ngày 6/3, ông D. (SN 1954, trú TP. Pleiku) bị một số đối tượng giả danh điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội và Kiểm sát viên Viện kiểm sát tối cao sử dụng nhiều số điện thoại gọi điện, lừa đảo số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Tương tự, trong khoảng thời gian từ ngày 6/3, chị H. (SN 1982, trú phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng bị một số đối tượng giả danh Điều tra viên, Kiểm sát viên liên tục gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt hơn 580 triệu đồng.

Chị T. (SN 1992, trú Phường Phù Đổng, TP. Pleiku) phản ánh, vào giữa tháng 3, trong thời gian ở nhà tránh dịch, chị T. lên mạng xã hội và được một tài khoản facebook mang tên Ngọc Hân mời gọi gia công hàng tại nhà. Cụ thể công việc là lắp ráp ruột bút bi của một Công ty có địa chỉ tại TP.Hồ Chí Minh. Theo facebook Ngọc Hân, với việc hoàn thành một thùng 1.000 cây bút bi, chị T. sẽ nhận được số tiền công là 6 triệu đồng. Tuy nhiên, để nhận được hàng gia công, chị T. phải chuyển cọc trước số tiền 400.000 đồng bằng hình thức… nhắn tin số thẻ cào điện thoại. Khi chị T. xin số tài khoản ngân hàng để chuyển khoản thì không được chấp nhận. Thấy nghi ngờ, chị T. lên mạng tìm hiểu về địa chỉ Công ty nói trên thì không tìm thấy nên đã chặn tương tác với tài khoản facebook nói trên.

Ảnh: Thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gia công hàng tại nhà. Ảnh do chị T cung cấp
Ảnh: Thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gia công hàng tại nhà. Ảnh do chị T cung cấp 
Trước tình hình gia tăng của các loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, từ tháng 3/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai đã lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng sử dụng mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn. Kết quả, đã khởi tố 1 vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can để điều tra hành vi giả danh người khác, gọi điện cho người thân của bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hiện, Công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục thụ lý, điều tra 2 vụ liên quan đến hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Công an tỉnh Gia Lai cũng để nghị người dân cần chú ý nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… của mình cho các đối tượng không quen biết; thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua các ứng dụng trực tuyến, nhận thư điện tử, nhận các cuộc gọi đến bằng điện thoại cố định có người tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu điều tra án qua điện thoại; sàng lọc và kiểm tra kỹ thông tin khi mua bán hàng qua mạng, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội… Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo tin cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và giải quyết.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".