Nghi phạm vừa chết, không khởi tố vụ bắn 2 lãnh đạo Yên Bái

Nghi phạm vừa chết, không khởi tố vụ bắn 2 lãnh đạo Yên Bái
(PLO) - Chiều nay (18/8), Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái họp báo, thông tin chính thức về vụ hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết.

Trước khi kết thúc họp báo, ông Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái cho biết, lúc 15h26, hung thủ bắn chết Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh này tử vong. Do đó, cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự. Khám nghiệm nơi xảy ra vụ án, cảnh sát xác định 8 phát đạn đã nổ. Khẩu súng thu được đã hết đạn. Hung thủ được cấp giấy phép sử dụng súng.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh, vụ việc xảy ra ở phòng kín, súng k59 tiếng nổ không lớn. Vì vậy, sau khi bắn Bí thư tỉnh, đối tượng lên phòng ông Ngô Ngọc Tuấn, không ít người nhìn thấy và chào hỏi bình thường. Khi phát hiện vụ việc, mọi người hô hào lao vào thì hung thủ đã bắn trọng thương 2 lãnh đạo và tự tử.

15h20: Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nghi vấn tình ái, công việc?. Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu cho biết: Sự việc xảy ra rất nhanh, chúng tôi tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm chưa hoàn tất.

"Về khẩu súng của đối tượng, qua kiểm tra vũ khí do Bộ Nông nghiệp cấp. Chúng tôi cấp khẩu súng này mang tên Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm. Đây là súng K59 quân dụng được trang bị cho chính đối tượng. Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở của đối tượng, nên thời điểm này chưa xác định được có lá thư tuyệt mệnh nào đối tượng Minh để lại hay không?' Đại tá Chiêu cho biết. 

Phủ nhận nguyên nhân vụ việc liên quan đến chủ trương sát nhập hai Chi Cục Kiểm lâm và Chi Cục Lâm nghiệp tỉnh Yên Bái, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Công tác nhân sự sau khi sát nhập chúng tôi chưa bàn. Bà Trà khẳng định nguyên nhân vụ việc không liên quan đến công tác cán bộ.

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Yên Bái, vụ án không liên quan đến hiện tượng phá rừng ở Yên Bái. Kỳ họp HĐND tỉnh lần này không có nội dung liên quan đến lâm nghiệp và không mời ông Minh tham dự. Ông Minh đến trước, thông qua Văn phòng gặp Bí thư tỉnh ủy.

15h15: Người đại diện tỉnh Yên Bái trong buổi họp báo cho biết chưa thể nói về nguyên nhân chính xác của vụ án. bà khẳng định trong đời sống,  ông Minh là người hiền lành, và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, "không cậy thế là con của nguyên lãnh đạo tỉnh", bà nói. 

"Tôi cho rằng có thể trong giây phút không làm chủ được mình, cực đoan, nên có hành động manh động như vậy. Còn bản chất con người ông Minh không phải xấu, được nhiều người tín nhiệm để giữ chức vụ Chi cục trưởng Kiểm lâm", Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói. 

15h05 Thông tin về hung thủ vụ án, bà Trà cho biết:  Ông Đỗ Cường Minh là người hiền lành, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  Bà trà nói: "Tôi suy nghĩ rằng do một diễn biến tâm lý không làm chủ được, có dấu hiệu cực đoan nên đã hành động như vậy. Còn về tư cách của ông Minh, là một cán bộ tốt."

Thông tin thêm về vụ án, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết “Khẩu súng gây án là súng quân dụng K59, được trang bị cho chính đối tượng Minh. Được cấp theo đúng quy định của pháp luật”.

“Qua khám xét nơi ở, nơi làm việc, chúng tôi chưa phát hiện thư tuyệt mệnh, hay các thông tin mà đối tượng Minh để lại”, Thiếu tướng Chiêu cho biết.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu.

14h40: Tại buổi họp báo, bà Trà cho biết: "ngày 18/8, HĐND tỉnh dự định tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường, thời gian dự kiến khai mạc là 8h nhưng đại biểu HĐND tỉnh có mặt sớm hơn để làm thủ tục cần thiết để chuẩn bị khai mạc. Trước thời điểm khai mạc, khoảng 7h sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc đồng chí Phạm Duy Cường - Bí Thư tỉnh Ủy tỉnh Yên Bái dùng súng quân dụng K59 được trang bị, bắn Bí thư và sau đó di chuyển sang phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng BTC, cách phòng làm việc không xa (150m), bắn đồng chí Tuấn.

Sau khi bắn, đối tượng Minh đã tự sát tại phòng đồng chí Tuấn, ngay sau đó, tỉnh đã khẩn trương huy động tối đa lực lượng, bác sĩ đến BV Đa khoa tỉnh để cấp cứu."

Bà Trà cũng đã trực tiếp liên hệ tới Bộ Trưởng Bộ y Tế và BV Bạch Mai và Việt Đức để kịp thời cứu chữa. Kịp thời báo cáo Văn phòng TW Đảng, Thủ tướng, Chủ tịch nước,...

Tỉnh đã tập trung tối đa các lực lượng cứu chữa cho các nạn nhân, đề nghị Bộ Quốc phòng và báo cáo Thủ tướng huy động các giáo sư, bác sĩ giỏi nhất tăng cường cho Yên Bái.
Thủ tướng đã điều động một trực thăng. Tất cả đều tập trung cao độ cấp cứu các đồng chí.
"Lãnh đạo UBND Tỉnh yên bái cũng đã chỉ Công an tỉnh huy động lực lượng cần thiết để phong tỏa các địa bàn trọng yếu để đảm bảo an ninh trật tự. Triệu tập gấp cuộc họp ban thường vụ để tập trung, xử lý. Trong đó nhiệm vụ số 1 là ổn định tư tưởng nhân dân, đây là một vụ việc chưa từng có ở đất nước chúng ta, Tỉnh hoãn cuộc họp HĐND, các đại biểu trở về địa phương của mình ổn định địa bàn,..." - bà Trà cho biết. 

"Bà Trà khẳng định đây là vụ việc chưa từng có ở đất nước chúng ta. Tỉnh đã chủ động hoãn kỳ họp thứ 2 HĐND."

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường (trái) và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường (trái) và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn.

Như PLVN đã đưa tin: Sáng nay 18/8, tại Trụ sở Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, ông Phạm Duy Cường - Bí thư  và Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái  đã bị đối tượng  Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái dùng súng bắn thẳng vào người. Cả hai nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Ông Phạm Duy Cường được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái ngày 26.2.2015. Ông Cường sinh năm 1958, từng công tác thời gian dài tại Nhà máy xi măng Phú Thịnh, sau đó kinh qua các chức vụ: Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái

Ông Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp của HĐND tỉnh ngày 30.6. Ông Tuấn sinh năm 1964. Những chức vụ ông Tuấn đã làm: Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bí thư Huyện ủy Văn Chấn; Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu; Chánh văn phòng Tỉnh ủy...

Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương, ông Phạm Duy Cường - Bí thư  và Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái  - hai nạn nhân bị Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái bắn, đã tử vong.  Các nạn nhân tử vong do mất máu cấp, vết thương quá nặng.

Sau khi bắn hai lãnh đạo tỉnh, Đỗ Minh Cường đã dùng súng tự sát. /.

Đọc thêm

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".