Mở rộng điều tra vụ đổi gái mại dâm lấy bí mật quân sự

Đại tướng Robert Neller (phải) điều trần hôm 14-3
Đại tướng Robert Neller (phải) điều trần hôm 14-3
(PLO) -Việc 9 sĩ quan cấp cao vừa bị bắt và truy tố trong vụ “đổi gái mại dâm lấy bí mật quân sự” càng khiến cho bê bối ảnh nude của nữ thủy quân lục chiến thêm phần hấp dẫn. 

Tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hôm 14/3, Đại tướng Robert Neller, Tư lệnh thủy quân lục chiến đã nhận trách nhiệm trong vụ bê bối ảnh nude của các nữ binh sĩ bị phát tán trên mạng; đồng thời cam kết hạn chế ảnh hưởng của việc này trong quân đội. 

“Quýt làm cam chịu”

Ông Robert Neller không ngờ việc hạ nhục đồng nghiệp nữ lại là hành động của những chiến binh thực sự. Ông Robert Neller cũng cho biết, Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân đang làm rõ các cáo buộc và sẽ truy cứu trách nhiệm đối với bất cứ quân nhân nào có liên quan tới vụ việc này.

Trước đó (10-3), ông Robert Neller đã yêu cầu các nạn nhân đứng ra vạch mặt chỉ tên “hung thủ”. Theo thống kê, đã có hơn 50 cuộc gọi khai báo tới cơ quan chức năng và vụ bê bối có thể đã lan ra nhiều trang mạng khác.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kirsten Gillibrand đã chỉ ra những sai sót của ban lãnh đạo thủy quân lục chiến - vụ việc diễn ra từ năm 2013, nhưng tại sao không được ngăn chặn. Đồng thời yêu cầu Đại tướng Robert Neller cho biết, có bao nhiêu chỉ huy sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Smith cũng lên án hành động đăng ảnh nude. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định, tất cả các biện pháp phù hợp đang được thực thi ở tất cả lực lượng vũ trang Mỹ, sau khi xuất hiện thông tin về một loạt bức ảnh khỏa thân của nữ quân nhân bị phát tán công khai trên Facebook. Theo yêu cầu của Lầu Năm Góc, Facebook và Google đã xóa các tài khoản có liên quan tới những bức ảnh nude.

Cựu binh Kally Wayne
Cựu binh Kally Wayne

Xấu hình ảnh quân đội

Nhiều nạn nhân cho biết, cuộc sống của họ đã bị đảo lộn sau vụ bê bối ảnh nude - thường xuyên phải nghe những lời khiếm nhã, tin nhắn trêu chọc, quấy rối, thậm chí cả yêu cầu quan hệ tình dục. Trong số các nữ nạn nhân của vụ scandal ảnh nude, Kally Wayne là người được dư luận quan tâm. Bởi cô dám nói lên nhiều sự thật.

“Tôi cảm thấy mình bị cướp mất quyền riêng tư - bị quấy rối từng ngày trong năm qua, chỉ vì một lỗi lầm cách đây 4 năm” - bạn trai cũ (cũng là lính thủy quân lục chiến) đã chia sẻ đoạn clip riêng tư lên mạng, Kally Wayne tâm sự. Marisa Woytek (một trong các nạn nhân) cho biết, hình trên trang Instagram cá nhân của cô bị lấy và đăng trên Marines United nhiều lần trong 6 tháng qua.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng, hành vi này sẽ dẫn tới sự bình thường hóa nạn quấy rối tình dục và thậm chí bạo lực tình dục", Erika Butner, từng phục vụ trong thủy quân lục chiến 4 năm đã nói như vậy khi được hỏi về vụ bê bối ảnh nude hôm 8-3.

Hãng CNN phát hiện ra Marines United sau khi bị xóa tài khoản đã ngang nhiên lập trang Facebook mới có tên là Marine United 2 và tiếp tục chia sẻ ảnh phụ nữ với ý xấu. Hãng CNN cũng dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Mỹ cho biết, cả 4 quân chủng (hải-lục-không quân và thủy quân lục chiến) đều mở cuộc điều tra vụ ảnh nude.

Sự tồn tại của Marines United bị trang tin tức The War Horse phanh phui sau khi những hình ảnh “nóng” bị phát tán. Tờ Navy Times cho biết, khoảng 30.000 thành viên của Marines United đã có những lời bình luận khiếm nhã về các bức ảnh khỏa thân của nữ quân nhân./.

Đọc thêm

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".